Bí thư... 8X

08:07, 02/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong những học sinh trường làng đầu tiên của huyện Minh Long thi đậu đại học. 5 năm sau ngày ra trường, anh quay về chính mảnh đất quê hương để cống hiến. Anh là Nguyễn Anh Tuấn, sinh năm 1982, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Thanh An.

Cầm tay chỉ việc cho cán bộ xã

Tôi về xã vùng cao Thanh An vào một ngày cuối tháng 6, cảm giác về vùng đất khô cằn được thay thế bằng những ánh mắt đôn hậu của bà con dân tộc Hrê khi mà 10 giếng nước “cứu trợ” được khởi công đào mới đã “giải khát” cho hàng trăm người dân nơi đây. Đó là một trong những thành quả mà chàng trai thuộc “thế hệ 8X” làm được cho địa phương nơi anh là người đứng đầu. “Có lẽ ai đứng trong hoàn cảnh như mình thì cũng sẽ cố gắng hết sức để làm việc mang lại niềm vui cho nhân dân thôi!”. - anh Tuấn mở đầu câu chuyện.

Anh Tuấn hướng dẫn người dân cách chăm sóc vịt thả vườn.
Anh Tuấn hướng dẫn người dân cách chăm sóc vịt thả vườn.


Anh Tuấn bảo, ngày về nhận công tác ở Thanh An với tư cách là Bí thư Đảng ủy xã, anh gặp rất nhiều khó khăn. “Hầu hết cán bộ ở xã lúc tôi về nhận công tác đều không biết sử dụng máy vi tính hoặc sử dụng không thành thạo. Bên cạnh đó, trình độ cán bộ cũng rất thấp, đa phần là hết lớp 9, chỉ có vài người trẻ học hết 12 và trung cấp. Để công việc trôi chảy, tôi yêu cầu các cán bộ phải biết đánh văn bản, biết sử dụng máy vi tính. Sau hai tháng ai không biết sử dụng thì sẽ xem xét chuyển công tác. Chỉ sau chừng ấy thời gian, gần 100% cán bộ của xã đều biết sử dụng vi tính” - anh Tuấn hào hứng kể.

Trước đây anh Tuấn công tác ở huyện là cán bộ ban quản lý các dự án, rồi cán bộ phòng tài chính huyện, nên anh Tuấn có nhiều kinh nghiệm khi về làm cán bộ xã. Anh Tuấn chỉ bảo tận tình dù cán bộ đó lớn tuổi hơn hay đồng trang lứa. Nhờ đó mà nhiều cán bộ đã làm việc tốt hơn.

Tiên phong xóa hủ tục

Không chỉ là một cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết mà Bí thư Đảng ủy xã thế hệ 8X còn là một tay hòa giải giỏi ở Thanh An và cũng là người tích cực xóa hủ tục lạc hậu với nạn nghi kỵ cầm đồ. Đặc biệt, anh là người tiên phong khi đứng ra vận động người dân hiến đất, mở đường.

Trong 8 tháng làm Bí thư Đảng ủy xã Thanh An, anh Tuấn đã hòa giải thành công một vụ nghi kỵ cầm đồ trên địa bàn xã. Đó là vào đầu năm 2014 khi mâu thuẫn giữa hai cá nhân là ông Đinh Văn Lóa (thôn Ruộng Gò) nghi bà Đinh Thị Trang cùng thôn cầm đồ khiến cha mình chết. Nắm được thông tin, anh Tuấn cùng cán bộ của xã và huyện về gặp dân tuyên truyền, giải thích để họ hiểu. "Ban đầu dân không nghe bởi tiếng Kinh của đồng bào còn hạn chế nên ngại trả lời khi được hỏi bằng tiếng Kinh. Đồng thời họ lo sợ không có ai bảo vệ mình khi “tố cáo” bà Trang. Tôi nhờ một cán bộ xã biết tiếng Hrê đứng ra làm “thông dịch”. Cuối cùng vụ việc được giải quyết một cách êm gọn khi cả ông Lóa và bà Trang đều công khai xin lỗi người dân là do xích mích cá nhân chứ không hề có chuyện cầm đồ thuốc độc” - anh Tuấn cho biết.

Người bạn của thanh niên

Không chỉ làm tốt công tác lãnh đạo mà “ông” Bí thư đảng ủy xã Thanh An còn là người luôn quan tâm đến thanh niên trong xã. Dù là một xã nghèo nhưng Thanh An lại là xã duy nhất ở Minh Long có đầy đủ sân bóng đá, sân cầu lông, sân bóng chuyền ở các thôn và trung tâm xã để thanh niên vui chơi.

Bên cạnh đó, do xã nghèo nên kinh phí hoạt động của Đoàn Thanh niên rất hạn chế. Nhận thấy điều này, anh Tuấn đề xuất để Đoàn Thanh niên đảm nhận quản lý khu du lịch Thác Trắng tạo nguồn thu cho Đoàn hoạt động. “Đến thời điểm này, Đoàn Thanh niên của xã đã cơ bản nộp đủ số tiền thu được vào ngân sách theo quy định và còn dư ra hơn 7 triệu đồng. Số còn lại từ nay đến cuối năm sẽ là nguồn quỹ để Đoàn hoạt động. Tôi tin đây là nguồn động viên để phong trào Đoàn ở Thanh An phát triển” - anh Tuấn tâm sự.
 

Lê Đức


.