Măng non vượt khó

02:06, 01/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều người thán phục cô bé có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn nhưng đã vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và nổi bật trong phong trào đoàn đội. Đó là cô học trò Chu Thị Mỵ Thư (lớp 9E, Trường THCS Nguyễn Trãi, huyện Mộ Đức).

Vượt khó, học giỏi

Trò chuyện với Thư, không ai nghĩ rằng cuộc sống của cô bé lại khó khăn đến vậy, vì khi kể về cuộc sống của mình em luôn mỉm cười như thể đang nói về sự no đủ, vui vầy. Quê Thư ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành). Cha của Thư mắc bệnh tâm thần phân liệt lại bị tai biến nên ông không có khả năng lao động. Miếng cơm, manh áo của cả gia đình đè nặng lên đôi vai của mẹ. Làm ruộng, nấu rượu, tráng bánh, bán rau, bán bún… ngần ấy công việc mỗi ngày mẹ Thư đều gánh vác để kiếm tiền lo cho 3 chị em Thư ăn học.

Biết mẹ vất vả, chị em Thư ngoài việc học cũng phụ mẹ việc nhà. Đến năm Thư chuẩn bị bước vào cấp hai, bệnh của cha ngày càng nặng. Ông thường xuyên xé sách vở của chị em Thư. “Lúc đó em cảm thấy rất căng thẳng, bài vở cũng không học được. Nhân cơ hội chuyển cấp, em xin phép mẹ cho chuyển xuống Trường THCS Nguyễn Trãi ở Mộ Đức để học, một phần cũng để giảm áp lực mà cha gây ra”, Thư tâm sự.

Thư miệt mài bên bàn học để chuẩn bị thi vào lớp 10. Ảnh: X.hiếu
Thư miệt mài bên bàn học để chuẩn bị thi vào lớp 10. Ảnh: X.hiếu


Chuyển đến trường cách xa nhà, ngày ngày đi về trên quãng đường gần hai mươi cây số nhưng Thư không nản chí mà càng quyết tâm hơn. Thư đã nỗ lực gấp nhiều lần so với bạn bè cùng trang lứa để có được thành tích học tập đáng nể ở trường, đoạt nhiều giải thưởng cấp huyện và tỉnh trong môn Văn. Không những thế ,Thư còn là chỉ huy Đội xuất sắc. Sắp tới, Thư vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh.

“Bờ vai” cho em

Bên cạnh những nỗ lực của chính bản thân Thư thì cũng có rất nhiều “bờ vai” để em vững tâm trên con đường đến trường. Người luôn là chỗ dựa vững chắc của Thư chính là mẹ. Mẹ luôn động viên chị em Thư đến trường, luôn cần mẫn sớm tối làm việc để chị em Thư không lo lắng chuyện học phí, tiền sách vở… Nói về khó khăn của mẹ, Thư kể: Có lần, trong cơn bệnh cha đã cầm rựa ném đứt cả bàn chân mẹ. Thời gian đó cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn, trong nhà không có đủ tiền để trang trải thuốc men cho mẹ, lại còn tiền học cho ba chị em nữa. Chị em Thư bàn nhau xin mẹ cho nghỉ học để bớt gánh nặng cho mẹ, nhưng mẹ không đồng ý. “Lúc đó mẹ em nhất định không chịu. Mẹ bảo ba chị em không được bỏ học, mẹ hết đau chân lại đi làm ngay, cái gì thiếu cũng được nhưng không được thiếu chữ".

Gia đình chú Nguyễn Văn Thương, người đã cho Thư trọ học trong năm lớp 9 cũng là chỗ dựa giúp Thư vượt qua khó khăn trong cuộc sống. Cơ duyên đưa Thư đến với gia đình chú Thương bắt nguồn từ người bạn gái cùng tên, học cùng khối Nguyễn Nữ Minh Thư, con gái của cô chú.  Là bạn, thường xuyên tâm sự với nhau, Minh Thư biết gia đình bạn gặp nhiều khó khăn nên thường xuyên động viên.

 Đến cuối năm lớp 8, trong cơn bệnh cha Thư ném cả phần thưởng học sinh giỏi mà em nhận được xuống con mương bên cạnh nhà, rồi đốt hết sách vở của cả ba chị em. Minh Thư biết được nên xin cha mẹ cho bạn đến trọ học. “Biết được hoàn cảnh của con bé như vậy, vợ chồng tôi bàn bạc rồi quyết định cho bé Mỵ (tên thường gọi của Thư) đến ở với gia đình. Hai vợ chồng cũng lên xin mẹ con bé cho cháu đến ở, năm nay phải thi vào cấp III rồi, nếu ở nhà làm sao cháu học hành cho được”, chú Thương chia sẻ. Không chỉ cho Thư trọ học, cô chú còn mua cho Thư sách vở, bút mực, sắm đồ đạc như cho con gái của mình. “Nhờ có gia đình cô chú em mới có thể tiếp tục học, em coi gia đình của bạn Minh Thư là gia đình thứ hai của mình”, Thư tâm sự.

Trong những ngày cuối tháng 5 nắng như đổ lửa, dẹp qua một bên những phiền muộn trong cuộc sống, Thư đang miệt mài bên trang sách để bước qua cánh cửa đầu tiên trong hành trình thực hiện ước mơ của mình. Thư thổ lộ: “Mục tiêu gần của em là vào lớp 10 chuyên Văn Trường THPT Lê Khiết và mục tiêu xa là ngành báo chí. Sau này đi làm em sẽ không phụ lòng những người luôn giúp đỡ em”.

 

Xuân Hiếu-Thu Thúy
 


.