Cô học trò người Hrê học giỏi Văn

02:05, 10/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãii)- Với nghị lực và niềm đam mê văn chương, cô học trò người dân tộc Hrê Trinh Sơn Uyên (lớp 12 C1, Trường THPT Quang Trung, huyện Sơn Hà) đã gặt hái nhiều thành tích xuất sắc, trở thành tấm gương sáng để bạn bè noi theo.  

Con đường dẫn về nhà Trinh Sơn Uyên (ở xã Sơn Thành) gập ghềnh như chính cái nghèo khó, lam lũ của người dân nơi đây. Ở địa phương ai cũng quý mến và cảm phục cô bé Uyên chăm ngoan học giỏi. “Nó học giỏi lại lễ phép nên ai cũng yêu quý. Tụi nhỏ phải lấy nó làm gương”, bà Đinh Thị Lang, hàng xóm của Uyên khen ngợi. Tiếp xúc với chúng tôi, bố Uyên nói:  “Nhà nghèo, không dám đẻ nhiều, chỉ có mỗi mình nó. Dù vất vả thế nào cũng ráng cho nó ăn học đến nơi đến chốn. Nó chăm ngoan từ nhỏ lại biết phụ giúp ba mẹ nên tôi rất an tâm”.

 

Trinh Sơn Uyên (ngoài cùng từ trái sang) đang cùng các bạn ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp.
Trinh Sơn Uyên (ngoài cùng từ trái sang) đang cùng các bạn ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp.


Cô bé Trinh Sơn Uyên gây ấn tượng mạnh đối với chúng tôi bởi khuôn mặt xinh xắn và khả năng đối đáp lưu loát, tinh tế. Uyên cho biết, em yêu thích môn Văn từ nhỏ. Trong kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh, Uyên luôn đoạt giải cao, cụ thể là năm lớp 9 đoạt giải ba, lớp 11 đoạt giải nhì, lớp 12 đoạt giải ba.

Quả thật không đơn giản để học sinh người dân tộc thiểu số đạt thành tích cao trong học tập môn Ngữ văn như Trinh Sơn Uyên. Đối với học sinh dân tộc thiểu số, việc nói và viết tiếng Việt thành thạo không thôi cũng đã gian truân. Bởi lẽ từ bé các em tiếp xúc với tiếng mẹ đẻ, ít có điều kiện nói tiếng Kinh. Thế nhưng đối với Trinh Sơn Uyên, càng khó thì càng cố gắng học hỏi. Uyên cho biết mỗi lần không hiểu bài thì phải siêng hỏi thầy cô và để học giỏi môn Văn phải chịu khó đọc sách. Tiền lẻ bố mẹ cho ăn vặt Uyên luôn dành dụm để mua sách. “Sách đối với em quý lắm. Thói quen đọc sách như bữa cơm hàng ngày”, Uyên bộc bạch.

Nói đến “bí quyết” học giỏi Văn, Uyên cho biết thêm: “Phải đọc nhiều tác phẩm, tìm cái độc đáo, mới lạ ở câu chữ và biện pháp nghệ thuật để hiểu được ý định sáng tạo của tác giả. Ngoài ra, cũng cần đọc thêm tài liệu tham khảo để vừa học hỏi kiến thức vừa học cách viết văn, cách lập luận, diễn đạt của các tác giả”. Để tự tin bước vào kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cùng với các bạn người Kinh, Uyên đã phải cố gắng rất nhiều. Uyên cho hay: “Lúc đầu đi thi em cũng hơi rụt rè vì mình là người dân tộc thiểu số. Nhưng rồi em tự nhủ bản thân phải cố gắng, nếu không tự tin thì khó thành công”.

Cô giáo Đinh Thị Nhàn (giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Quang Trung, người đã bồi dưỡng kiến thức Ngữ văn cho Uyên), nhận xét: “Tình yêu văn chương đối với Uyên rất lớn. Uyên rất chuyên cần, biết lắng nghe và ham học hỏi. Ngôn ngữ em sử dụng rất hồn nhiên, súc tích, phương pháp làm bài rất khoa học. Chẳng những thế Uyên còn hát hay, múa đẹp. Tôi rất tự hào về Uyên”.

Không chỉ học giỏi, Uyên còn là cán bộ Đoàn năng động. Em tham gia tích cực trong Ban Thường vụ Đoàn trường. “Các phong trào văn nghệ, thể dục-thể thao của trường được tổ chức thành công đều có sự đóng góp công lao không nhỏ của Uyên”, thầy giáo Lưu Thanh Hải (Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung) cho hay.

Cô học trò Trinh Sơn Uyên hiện đang miệt mài học tập để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT và CĐ, ĐH sắp tới. Trong cô bé luôn cháy bỏng ước mơ trở thành giáo viên dạy Văn để ngày ngày gieo chữ cho học trò vùng cao, truyền đạt cho các em niềm đam mê văn chương nhằm góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành nhân cách.
 

Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.