Sẻ giọt máu hồng

01:04, 07/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không ít người hàng chục lần hiến những giọt máu nghĩa tình để cứu người bệnh qua cơn thập tử nhất sinh. Với họ, một triết lý sống rất đơn giản: Sống trên đời cần có một tấm lòng...

TIN LIÊN QUAN


Cho đi là hạnh phúc

Là thành viên tích cực tham gia ngân hàng máu sống của tỉnh, anh Ngô Hoàng Triệu (30 tuổi, ở xã Đức Tân, huyện Mộ Đức) mỗi khi nghe điện thoại gọi đến thông báo có bệnh nhân cần máu, ngay lập tức anh phóng xe đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để kịp hiến máu cứu người. Tham gia ngân hàng máu sống tính đến nay được 4 năm, anh Triệu đã có thâm niên 8 lần hiến máu cứu người. Anh Triệu bộc bạch: “Mình còn trẻ, khỏe, có điều kiện hiến máu được thì cứ tự nguyện cho máu thôi. Cho đi giọt máu của mình để nhận được niềm vui khi làm được việc có ý nghĩa”. Là đoàn viên thanh niên trẻ, có nhóm máu AB-một nhóm máu hiếm, anh Triệu đã giúp Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nguồn tiểu cầu khối trong những tình huống khẩn cấp để kịp thời cấp cứu cho nhiều bệnh nhân qua nguy kịch.

ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo.                                                                                                                           Ảnh: THANH PHƯƠNG
ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: THANH PHƯƠNG


Nói về kỷ niệm hiến máu cứu người, anh Triệu không sao quên được chuyện xảy ra vào một đêm cuối mùa đông năm ngoái. “Khi tôi đang ngủ, chợt nghe điện thoại từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh gọi báo có bệnh nhân cần máu AB gấp để mổ cấp cứu. Tôi vội vã vào bệnh viện hiến hơn 250ml tiểu cầu khối để cứu sống một bệnh nhân bị đa chấn thương, trong tình trạng thiếu máu nặng. Ra về tôi chỉ kịp nhớ được cái tên của bệnh nhân là Dân”, anh Triệu kể. Với anh Triệu, mỗi lần hiến máu tuy có mệt đôi chút nhưng lại cảm thấy cuộc đời đầy ý nghĩa. Mỗi lần đưa cánh tay cho cán bộ y tế lấy máu là sẻ chia tấm lòng để hồi sinh cho cuộc đời một ai đó. Vâng, một việc làm xuất phát từ tấm chân tình, một suy nghĩ dẫu rất giản đơn song ý nghĩa biết nhường nào đối với cuộc đời này.  
 

Năm 2013, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 8.000 đơn vị máu, đạt 133% kế hoạch; đáp ứng hơn 90% nhu cầu cấp cứu, điều trị, đem lại hạnh phúc cho hàng nghìn bệnh nhân.

Đối với chị Huỳnh Thị Hoa (56 tuổi, ở phường Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi) cũng thế. Chị Hoa luôn miệng nói: “Thương người như thể thương thân”. Là thành viên tích cực của Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống của Đội tình nguyện viên chữ thập đỏ tỉnh, chị Hoa và các thành viên trong gia đình đã nhiều lần hiến máu cứu người trong những trường hợp nguy cấp.

Mới đây, vào tháng 2.2014, chị Hoa đã kịp thời có mặt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chia sẻ nguồn máu quý giá, cứu sống một sản phụ qua cơn nguy kịch. Đó là 1 trong 5 trường hợp chị Hoa cứu người trong những tình huống khẩn cấp. Chị Hoa bộc bạch: “Có sức khỏe là vốn quý nhất, mình hiến máu là chia sẻ vốn quý cho mọi người. Cuộc sống sẽ hạnh phúc, vui vẻ hơn khi làm việc có ý nghĩa”.

Chung một suy nghĩ với vợ, anh Nguyễn Ngọc Giao (chồng chị Hoa) có “thâm niên” 25 lần hiến máu cứu người. Nêu gương bố mẹ, các con gái, con rể của vợ chồng chị Hoa mỗi người đều tham gia hiến máu cứu người từ 3-4 lần. Gia đình chị Hoa còn vận động người thân trong tộc họ, bà con địa phương tham gia hiến máu nhân đạo, gieo ngày càng nhiều tấm lòng sống vì người khác trong xã hội. “Chị Hoa- anh Giao là một trong những người quen của bệnh viện. Họ đã giúp nhiều người bệnh hồi sinh, là tấm gương sáng giàu lòng nhân ái, rất đáng được tuyên dương”, bác sĩ Huỳnh Thị Thuận-Trưởng khoa Huyết học Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói.

Cứu người lúc nguy nan

Đoàn viên Công đoàn Báo Quảng Ngãi tham gia hiến máu tình nguyện.                                                                                        Ảnh: CĐ
Đoàn viên Công đoàn Báo Quảng Ngãi tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: CĐ


Phong trào hiến máu cứu người hiện nay có sức lan tỏa sâu rộng. Các tầng lớp nhân dân từ cán bộ công chức cho đến học sinh-sinh viên, công nhân, nông dân… đều tham gia hiến máu cứu người. Nhiều lương y không chỉ ngày đêm chăm sóc bệnh nhân mà còn sẻ chia giọt máu hồng cứu sống người bệnh. Một trong những lương y tiêu biểu trong phong trào hiến máu là anh Nguyễn Ngọc Tri (30 tuổi, công tác tại Khoa huyết học-Truyền máu Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Là một bác sĩ anh Tri không chỉ có khả năng tập hợp, vận động hiến máu tình nguyện mỗi khi có bệnh nhân cần cấp cứu mà còn tham gia hiến máu đột xuất 5 lần để kịp thời cứu sống người bệnh. “Làm trong khoa huyết học nên tôi hiểu rất rõ vai trò của nguồn máu để cứu sống người bệnh. Những lúc khoa cần máu khẩn cấp, mình chỉ biết xắn tay áo để kịp thời cung cấp máu cho bệnh nhân. Lúc đó tính mạng bệnh nhân là trên hết”, anh Tri chia sẻ.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có nhiều y, bác sĩ đã và đang sẵn sàng hiến máu cứu người trong những trường hợp nguy cấp. Bệnh viện đã thành lập một câu lạc bộ ngân hàng máu sống, với sự tham gia tích cực của gần 120 cán bộ, nhân viên đang công tác tại các khoa, phòng. Tính đến nay, các thành viên đã tham gia hiến hơn 20 đơn vị máu đột xuất và trong các trường hợp bệnh viện hết máu dự trữ.

“Trong tháng rồi, có một thai phụ tên Thu, 33 tuổi, bị nhau bong non phải mổ cấp cứu gấp. Trong lúc nguy cấp, bệnh viện lại cần máu AB, mình kịp thời chia sẻ nguồn máu của mình để bệnh nhân vượt qua cơn nguy cấp. Không những bản thân mình mà mấy anh, chị em khoa khác cũng nhiều lần cứu người trong những trường hợp gấp gáp như vậy. Ai cũng rất vui, chỉ mong điều tốt đẹp nhất cho bệnh nhân”, chị Lê Thị Ái Xuân-nhân viên phòng tài chính- kế toán Bệnh viện Đa khoa tỉnh tâm sự.
 

KIM NGÂN
 


.