Trưởng thôn 8X

04:03, 18/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trưởng thôn thường là người lớn tuổi, được bà con tín nhiệm, mến yêu, nhưng ở miền sơn cước Trà Thủy (Trà Bồng) lại có một trưởng thôn thuộc thế hệ 8X có tiếng bản lĩnh, năng động, dám nghĩ dám làm.
 
Đi tiên phong xin thoát nghèo
 
Đã từ lâu, tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước đã ăn sâu vào tâm thức của đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao. Nhiều hộ kinh tế khá giả vẫn không muốn thoát nghèo. Vì vậy, khơi dậy được ý thức vươn lên thoát nghèo của bà con chẳng khác nào một cuộc cách mạng.
 
Sau những năm tháng kiên trì với công tác tuyên truyền, vận động, ở xã Trà Thủy đã có những gia đình đầu tiên tự nguyện xin thoát nghèo, trong số ấy có gia đình một trưởng thôn còn rất trẻ, mới 25 tuổi đi tiên phong, đó là trưởng thôn 3 Hồ Văn Quang.
 
Quang kể rằng: Mỗi khi họp ở xã, các anh ấy bảo, trước đây người Cor mình đói khổ nhiều lắm, chỉ mong muốn có đủ cơm để ăn, đủ áo để mặc, nhưng không được. Bây giờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, người dân mình đã có cuộc sống tốt hơn. Người Cor mình cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước nhiều lắm. Người Cor mình phải luôn quyết tâm đoàn kết, một lòng kiên trung với Đảng, với Bác Hồ kính yêu, phải phát huy truyền thống anh hùng, phải vươn lên thoát nghèo. Không lẽ cứ dựa vào sự hỗ trợ của Nhà nước? 
 
Mới đầu nghe cũng thấy khó chịu, nhưng nhiều đêm suy ngẫm mình thấy cũng đúng. Những người già cả không nói gì, còn mình tuổi trẻ, có sức khỏe, có ruộng có rẫy mà không làm được cho đủ ăn hay sao? 
 
Thế rồi Quang ngộ ra rằng: Bà con tín nhiệm bầu làm trưởng thôn khi mình còn rất trẻ, trẻ nhất so với những thế hệ trưởng thôn đi trước, vì thế mình phải xứng đáng với sự tin yêu ấy. Chẳng lẽ đời ông, cha mình lúc nào cũng trong diện hộ nghèo và mình cũng thế? Những suy nghĩ tích cực ấy đã giúp Quang mạnh dạn quyết định làm đơn đăng ký xin thoát nghèo. 
 
Quang bảo rằng: Thực hiện lời dạy của Bác: Đảng viên phải gương mẫu đi đầu “miệng nói tay làm”. Mình làm trưởng thôn phải đi tiên phong, nói được phải làm được thì bà con mới nghe theo. Nghĩ thế nên mình bắt tay vào phát nương phát rẫy trồng lúa, trồng keo, trồng mì, chăn nuôi con heo, con gà. 
 
Quang chia sẻ: “Mình nghe nói, nếu đăng ký thoát nghèo, Nhà nước sẽ hỗ trợ cho mình cái “cần câu” chẳng hạn như con trâu, con heo, cho vay vốn để mình mở rộng chăn nuôi và hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Mình tin với sự trợ giúp đắc lực của Nhà nước, từ cái cần câu ấy mình sẽ câu được con cá, mình sẽ phấn đấu vươn lên thoát nghèo”.

 

Trưởng thôn Hồ Văn Quang phát rẫy keo.
Trưởng thôn Hồ Văn Quang phát rẫy keo.

Noi theo vị trưởng thôn trẻ, năm nay thôn 3 cũng có 5 hộ tự nguyện đăng ký thoát nghèo. Theo đánh giá của Quang thì những hộ này đều có khả năng thoát nghèo, nhưng lâu nay một phần vì tư tưởng ỷ lại, phần nữa chưa tự tin. 

“Mình cũng nghĩ rồi, nghèo cũng là một cái tội, cũng đáng xấu hổ trong khi mình có điều kiện hơn nhiều người khác. Thằng Quang chỉ có 1 con heo nái, 1 sào ruộng lúa, 1 hécta keo, trong khi đó nó vẫn còn nợ 8 triệu đồng vay ngân hàng để làm nhà mà đã “dũng cảm” như thế thì mình không lý gì như cây “tầm gửi”. Vì thế, mình cũng nghe theo lời nó”- anh Hồ Văn Trung, một hộ tự nguyện làm đơn đăng ký thoát nghèo bộc bạch.
 
Mặc dù các hộ chỉ mới làm đơn đăng ký chứ chưa thật sự thoát nghèo, nhưng đây là tín hiệu vui với chính quyền và nhân dân xã Trà Thủy cũng như huyện Trà Bồng. Điều đó đã khẳng định hiệu quả của công tác tuyên truyền khơi dậy ý thức thoát nghèo trong đồng bào vùng cao sẽ là động lực thúc đẩy công cuộc xóa đói giảm nghèo của địa phương.
 
Bản lĩnh 8X
 
Giữ cương vị trưởng thôn khi mới 24 tuổi, bằng sức trẻ, trí tuệ, năng động, bản lĩnh, đảng viên trẻ Hồ Văn Quang đã chinh phục lòng tin yêu của bà con trong thôn.
 
Học hết lớp 12, gia đình nghèo lại đông anh em nên ước mơ vào giảng đường đại học khép lại. Quang theo học lớp Trung cấp chính trị dành cho cán bộ nguồn của xã. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, Quang đã tham gia nhiệt tình vào công tác Đoàn, công tác tình nguyện vì cộng đồng ở địa phương nên được bà con tín nhiệm đề cử làm trưởng thôn, kiêm Bí thư chi đoàn thôn. Qua bầu cử, Quang có số phiếu tín nhiệm cao và trở thành vị trưởng thôn trẻ tuổi nhất của xã từ trước tới nay.
 
Lãnh đạo một thôn với 158 hộ gia đình, quả là thử thách đối với một thanh niên trẻ như Quang. Nhưng với bản lĩnh của một đảng viên trẻ, Quang luôn tìm được hướng giải quyết hài hoà mọi công việc, phát huy trí tuệ tập thể để thực hiện tốt các phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự.

 

Làm chuồng nuôi lợn
Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, Quang đi tiên phong làm chuồng nuôi heo, thay vì thả rông theo phong tục của đồng bào lâu nay. 
 
“Ngày đầu tiên đứng trước đông đảo bà con để ra mắt, phổ biến công việc, mình lo lắng suốt cả tuần, vừa run vừa sợ, sợ bà con không nghe, cuộc họp bất thành… Dẫu vậy, điều mình lo lắng đã không xảy ra. Mình đã cùng người dân giải quyết công việc khá êm xuôi”- Quang nhớ lại.
 
Từ ấy, Quang bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ của mình. Sau những cuộc họp ở xã, Quang kịp thời chuyển tải thông tin từ xã về thôn. Hằng ngày, Quang đi từng nhà tuyên truyền vận động nhằm giúp bà con phát huy ý chí tự lực, tự cường, mạnh dạn vay vốn để đẩy mạnh đầu tư sản xuất kinh doanh mang lại lợi nhuận kinh tế cho từng hộ dân, vận động bà con sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con khỏe dạy con ngoan, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội…
 
Điều khó khăn nhất của một trưởng thôn trẻ tuổi là làm sao để được lòng dân, thuyết phục người dân tin vào mình. Bởi thế, Quang luôn tâm niệm mình phải đi tiên phong. Để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường trong xây dựng nông thôn mới, Quang một lần nữa đi tiên phong làm chuồng nuôi heo, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thay vì thả rông theo phong tục của đồng bào lâu nay. 
 
“Bà con mình vốn quen với tập quán sinh hoạt cũ, để bà con tin tưởng mình mà làm theo không dễ tí nào. Nhiều gia đình nói hoài vẫn nhất quyết không nghe. Mình phải “hù” con gì thả rông đó là con vật rừng, không có chủ thì ai cũng có quyền bắt làm thịt ăn. Thế là nhiều người lo về làm chuồng trại nhốt vật nuôi của mình. Giờ đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp hẳn lên.
 
Thấy Quang có uy tín với dân làng, mọi chuyện trong làng, từ thanh niên đánh nhau, gia đình mâu thuẫn... đều mời trưởng thôn Quang đến làm “quan tòa”’phân xử. Có hôm anh Hồ Văn Vương say rượu về ghen tuông, đánh vợ là chị Hồ Thị Thu. Quang đến phân tích đúng sai, nhờ vậy mà vợ chồng anh Vương giờ đã hạnh phúc hơn nhiều. Hai vợ chồng vừa làm được cái nhà rất to.
 
Chia tay trưởng thôn Hồ Văn Quang và bà con trong thôn, chúng tôi tin rằng, với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, chắc chắn trưởng thôn 8X này sẽ là tấm gương sáng để bà con noi theo, góp phần đưa công cuộc xói đói giảm nghèo ở miền sơn cước này đạt nhiều thành tựu mới.
 
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.