Khát vọng tuổi trẻ

06:03, 26/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù hoàn cảnh gia đình gặp nhiều khó khăn, nhưng bằng khát vọng cháy bỏng muốn thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương, nhiều thanh niên đã chịu khó, tìm tòi, học hỏi được cách làm hay. Trong mỗi người, sống và cống hiến đã trở thành niềm hạnh phúc vô bờ.

TIN LIÊN QUAN

“Tôi trẻ, tôi có thể...”

Tuổi đời còn trẻ, nhưng với sự táo bạo, quyết đoán, tinh thần chịu khó, sáng tạo trong lao động sản xuất, những năm qua, Lê Quang Chuẩn (35 tuổi), ở thôn An Tĩnh, xã Đức Thắng (Mộ Đức) đã tạo dựng được sự nghiệp trên mảnh đất quê hương.

 

 ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh giúp dân nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp.                                                   Ảnh: PV
ĐVTN Khối Các cơ quan tỉnh giúp dân nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: PV


Chuẩn sinh ra và lớn lên trên mảnh đất nghèo khó, người dân nơi đây chỉ biết gắn bó với ruộng vườn và chăn nuôi theo lối tự cung tự cấp, chưa biết làm cách nào để phát triển kinh tế, vì vậy số hộ giàu trong xã hầu như rất ít. Chứng kiến những khó khăn trong đời sống, Chuẩn luôn trăn trở một điều: Làm sao cho gia đình thoát khỏi cảnh nghèo?

Nghĩ là làm, tháng 2.2010, Chuẩn tiến hành xây dựng chuồng nuôi gà, chuồng heo trên diện tích 200m2. Được Đoàn xã Đức Thắng tín chấp cho vay 20 triệu đồng, Hội nông dân xã cho vay thêm 20 triệu đồng, cộng với nguồn vốn tích lũy của gia đình, Chuẩn đã xây xong chuồng trại tổng kinh phí là 50 triệu đồng. Sau khi xây xong, Chuẩn thả nuôi 1.000 con gà và 100 con heo. Nhờ chăm chỉ chịu khó, lại biết cách chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, lợn nuôi lớn nhanh, gà không bị dịch bệnh, lứa đầu tiên anh thu về được trên 30 triệu đồng.

Từ hiệu quả ban đầu, Chuẩn phấn khởi mở rộng mô hình chăn nuôi lớn hơn. Anh tiếp tục mua giống về thả nuôi, theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, từ lợi nhuận gà, heo, Chuẩn đầu tư sang nuôi bò, trồng thêm 2 sào ớt. Mỗi năm, các mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại cho Chuẩn gần cả trăm triệu đồng. Chuẩn tâm sự: “Mình còn trẻ, sao chịu nghèo khổ mãi. Chưa hẳn đã giàu, nhưng bây giờ mình đã có thể sống tốt tại chính quê hương. Niềm vui nào bằng! Mình trẻ thì phải không ngừng vươn lên, là chỗ dựa cho vợ con, gia đình mình chứ. Người trẻ thì có thể làm mọi việc, dù có gian khó mức nào...”.

Không những làm kinh tế giỏi, Chuẩn còn là một đoàn viên năng động, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như đóng góp mọi phong trào của địa phương và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm ăn, giúp đỡ các bạn trẻ trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, năm 2013, Chuẩn được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng Lương Định Của cho các nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc. Anh Nguyễn Văn Tiến - Bí thư Đoàn xã Đức Thắng, chia sẻ: “Tấm gương chăm chỉ, chịu khó làm ăn với khát vọng làm giàu chính đáng của anh Chuẩn đáng để nhiều thanh niên khác trong xã noi theo”.

Nghĩ khác và làm khác

Trồng rau sạch không cần đất. Thoạt nghe qua, cứ tưởng điều này rất khó. Thế nhưng, chàng thanh niên Nguyễn Văn Cao (36 tuổi), ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành) đã là chủ của Công ty Thủy canh Gia Viên chuyên cung cấp giải pháp trồng rau bằng phương pháp thủy canh. Thay vì dùng đất, có thể dùng nước pha dung dịch dinh dưỡng để cây trồng sinh trưởng (thủy canh).

 

Anh Lê Quang Chuẩn đang chăm sóc vườn ớt.
Anh Lê Quang Chuẩn đang chăm sóc vườn ớt.


Theo đó, người trồng rau chỉ cần đặt hạt rau vào giá thể, hơn một tuần châm bổ sung dung dịch dinh dưỡng vào hệ thống là có thể thu hoạch rau sạch cho gia đình dùng. Rau được trồng bằng nước có bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Theo anh Cao, hệ thống thủy canh bao gồm các máng nhựa được kết nối thành một hệ thống giàn, chia thành nhiều tầng. Kích thước thay đổi tùy theo nhu cầu của khách hàng. Đây là hệ thống sản xuất rau sạch bởi dung dịch thủy canh không chứa hóa chất độc hại. “Nhiều lần thấy người dân thành thị phải dùng các hộp xốp để trồng rau ở những nơi có diện tích rất nhỏ, mình liền nghĩ đến giàn rau thủy canh. Việc trồng rau bằng phương pháp thủy canh vừa tiện lợi, mà rau thu hoạch được cũng là rau sạch” - anh Cao chia sẻ.

Không chỉ vậy, bản thân anh Cao luôn tranh thủ thời gian để lao động tăng gia sản xuất. Chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu và đi đầu trong việc triển khai những mô hình, những phương thức sản xuất có tính mới và hiệu quả, làm mô hình điểm để bà con nông dân ở địa phương học hỏi làm theo. Điển hình như: Mô hình trồng hoa và cây cảnh có giá trị, mô hình nuôi gà thả vườn; tự chế tạo mấy ấp trứng gia cầm giá rẻ và hiệu quả; mô hình nuôi chồn, rắn mối... Tháng 10.2012, với mô hình trồng hoa lyly, quy mô 800 chậu (diện tích 500m2) và thu hoạch đạt doanh thu 120 triệu đồng với giá bình quân 150.000 đồng/chậu, trừ chi phí đầu tư 40 triệu còn lãi 80 triệu đồng, góp phần giải quyết được 4 lao động thời vụ, cho thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Những cách làm hay, sáng tạo và hiệu quả đã mang đến cho anh Nguyễn Văn Cao giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng cho các nhà nông trẻ xuất sắc toàn quốc lần thứ VIII năm 2013.

 

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.