Giới trẻ thích đến Lý Sơn

03:03, 07/03/2014
.

Con tàu cao tốc An Vĩnh chở hơn 300 du khách ra đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Trên tàu có quá nửa là những khuôn mặt trẻ. Ai nấy háo hức cho chuyến ra đảo, tiếng cười nói rộn rã.

Đảo Lý Sơn gần đây là điểm đến của nhiều bạn trẻ. Họ không chỉ du lịch mà còn đến để tìm hiểu về biển đảo tiền tiêu Tổ quốc, nơi lưu giữ dấu ấn của đội hùng binh Hoàng Sa thuở nào đi giữ nước.

Háo hức Lý Sơn

Không ít bạn trẻ say sóng, nôn thốc nôn tháo bởi sóng biển nhưng vẫn háo hức hướng mắt về phía ô cửa kính mong ngóng Lý Sơn. Bạn Nguyễn Thị Thu Hằng, sinh viên Trường ĐH Huế, hào hứng: “Mình chỉ nghe về Lý Sơn qua sách vở, báo chí chứ chẳng biết đảo Lý Sơn thế nào”. Chuyến này Hằng và 14 bạn học đi Lý Sơn tìm hiểu về đảo.

Nhiều bạn trẻ đi theo nhóm rủ nhau lên boong tàu cất vang những khúc ca. Lý Sơn hiện ra trong ánh nắng buổi sáng với những chiếc tàu cá cờ đỏ sao vàng tung bay. Ngồi trên boong tàu, một bạn trẻ trong nhóm hơn 10 người hét lớn: “Lý Sơn, tôi chờ bạn lâu lắm rồi”. Những ca khúc biển đảo được cất lên trong tiếng guitar bập bùng. Bạn Phạm Quốc Bảo, sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, nói: “Lý Sơn đẹp quá, cảm giác thật tuyệt vời khi đến với đảo. Mình đã rất muốn đến Lý Sơn nhưng nay mới có dịp, mình sẽ kể lại cho bạn bè về chuyến đi này”.

 


“Lần đầu tiên mình đi chơi xa nên gia đình không đồng ý, nhưng khi nghe mình tâm sự muốn đến Lý Sơn để tìm hiểu về Hoàng Sa, Trường Sa thì mẹ gật đầu ngay. Bố mình là bộ đội nên ủng hộ chuyến đi này” - Trương Phi Vũ đến từ Đà Nẵng chia sẻ.

Anh Thới, chủ nhà nghỉ Bình Yên, cho biết giới trẻ đến Lý Sơn ngày càng nhiều, “nhà nghỉ của tôi 70% khách là những bạn trẻ”.

Niềm tự hào

Các bạn trẻ khám phá Lý Sơn theo nhiều cách. Điểm đến đầu tiên ai cũng muốn đặt chân đến là Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải. Các bạn dõi mắt soi thật kỹ những bức ảnh, hiện vật, những bản đồ liên quan đến một thời hào hùng cha ông rẽ sóng ra Hoàng Sa cắm mốc chủ quyền. “Mình đã đọc nhiều bài viết về Lý Sơn. Nhưng sách vở không nói lên tất cả. Đến đây, mình thấy những hiểu biết còn quá ít so với những gì Lý Sơn gìn giữ” - bạn Phạm Quốc Bảo tâm sự.

Đến Lý Sơn nhiều lần nhưng đối với Dương Mạnh Hùng (công tác tại Công ty thương mại kỹ thuật Hitech) như vẫn mới. Hùng rủ bạn bè cùng đến với đất đảo. Là một thủ lĩnh phong trào thanh niên tình nguyện ở Quảng Ngãi, đầu năm Hùng tập hợp nhiều bạn trẻ là sinh viên, học sinh, những bạn đã đi làm tham gia chuyến hành trình đến đảo.

Theo Hùng, nhiều bạn trẻ ít được đi thực tế, nên dù yêu biển đảo đến đâu cũng chỉ qua những nút like (biểu tượng thích trên các trang mạng xã hội), những dòng bình luận trên mạng rồi mọi thứ cũng nhanh chóng quên đi. Chỉ khi các bạn đến tận nơi, sống cùng người dân, lúc đó tình yêu dành cho biển đảo mới thật sự thấm vào xương thịt. Chuyến đi này, nhóm của Hùng có hơn 18 bạn mang 30 suất quà đến Lý Sơn tặng những gia đình khó khăn.

Thích thú khi được cùng ngư dân chuyển cá từ tàu lên bờ, hay tham gia trồng, thu hoạch hành, tỏi nhiều bạn trẻ vã mồ hôi nhưng nụ cười trên môi tươi rói. “Lần đầu tiên thu hoạch hành, mệt nhưng vui, một trải nghiệm thú vị” - bạn Tràng Văn Khiêm, trong nhóm sáu bạn làm việc ở Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đến thăm Lý Sơn, vui vẻ cho biết. Một số bạn tìm đến những hậu duệ của hải đội hùng binh năm xưa để nghe kể chuyện giăng buồm mở cõi. Sau một chuyến thăm Lý Sơn, hành trang các bạn mang về là những món quà ấm tình người của quê hương hải đội. Lý Sơn mang đến cho các bạn một tình yêu biển đảo không chỉ có trên sách vở. “Lý Sơn đẹp, con người hiền hòa, đặc biệt đây là đảo chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử. Nhất định mình sẽ trở lại Lý Sơn ít nhất một lần nữa” - Đặng Thị Yến Chi, sinh viên Trường ĐH Phạm Văn Đồng, nói.



TRẦN MAI/Báo Tuổi trẻ


.