Bỏ phố về quê lập nghiệp

02:02, 22/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau Tết, hàng ngàn người khắp các làng quê trong tỉnh lần lượt rời quê  vào Nam mưu sinh,  thì cũng có không ít thanh niên từ bỏ “miền đất hứa” quyết định ở lại quê lập nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Ở các làng quê sau Tết, dường như không khí của mùa xuân mới vẫn còn phảng phất khắp nơi, khi mà những chậu hoa cúc, hoa vạn thọ vẫn còn khoe sắc và niềm vui lớn hơn nữa ở phía sau cánh cổng làng An Tây, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) khi có ba thanh niên của làng đã quyết định ở quê lập nghiệp. Đang cùng thợ xây thực hiện công đoạn dựng trụ bê tông để làm thêm hai ngăn của chuồng nuôi bò, chàng thanh niên Nguyễn Trương Vương cho biết, học hết lớp 12 anh cũng như bao bạn bè cùng trang lứa vác ba lô lên vai đi tìm việc. Anh bảo, gia đình quá nghèo, cuộc sống khó khăn với lại em gái cũng sắp bước vào đại học nên không thể một lúc để mẹ “cõng” hai anh em nên phải bỏ học đi làm.

 

Anh Nguyễn Trương Vương đang chăm sóc đàn bò.
Anh Nguyễn Trương Vương đang chăm sóc đàn bò.


“Tính ra mình có đến hơn 7 năm đi làm ăn ở TP.HCM, đủ ngành nghề, nào là công nhân may, dệt, phụ hồ, thợ điện… nhưng rồi cuộc sống vẫn cứ khó khăn, thu nhập bấp bênh lắm, nhưng vì cuộc sống nên phải cố gắng bươn chải thôi. Giờ có được ít vốn trong tay, với lại em gái cũng đã ra trường và có việc làm rồi nên tôi quyết định về quê nhà lập nghiệp. Mình sẽ mua thêm hai con bò và cùng hai con bò của gia đình, hy vọng sẽ thành công”, anh Vương tâm sự.

Không như anh Vương, chàng thanh niên Nguyễn Văn Định, nhà cách đó không xa, cũng có gần 10 năm tha phương với nhiều dự định và toan tính cho bản thân, nhưng rồi như anh nói “người tính không bằng trời tính”. Số là tốt nghiệp cấp 3, anh nộp hồ sơ vào một trường trung cấp tại TP.HCM học, ra trường anh quyết định ở lại nơi đất khách mưu sinh. Thế nhưng, sau ngần ấy thời gian anh đã quyết định trở về quê nhà để gầy dựng lại cuộc sống. Đứng trước khoảng sân trống nhìn căn nhà cũ kỹ, xuống cấp kể từ ngày người cha qua đời và anh rời quê đi mưu sinh, anh Định cho biết: “Mình sẽ sửa lại nhà cửa cho đàng hoàng, xây thêm một kiốt nhỏ để tiếp tục với đam mê là được vân vê từng sợi dây điện, từng con vít cho cái nghề mà 8 năm trời đã gắn bó với mình. Ngoài ra đất vườn còn nhiều mình sẽ đầu tư làm lại chuồng trại mới để nuôi thêm bò. Và điều lớn nhất đó là lập gia đình”.

Những ngày này, dọc theo Quốc lộ 1 có rất nhiều người  tay xách nách mang nào là ba lô, gạo và nhiều đồ dùng cần thiết khác đón xe đò vào Nam mưu sinh. Hình ảnh ấy đã trở nên quá quen thuộc ở các làng quê sau Tết. Những miền quê nghèo trở nên hiu hắt bởi trống vắng khi mà người lớn, thanh niên đã lần lượt rời quê vào Nam mưu sinh. Cũng có khoảng thời gian dài làm việc ở tỉnh Bình Dương, nhưng giờ chàng thanh niên Nguyễn Minh Tuấn, thôn An Cư đã quyết định ở quê mở tiệm sửa xe máy lập nghiệp.

Vừa sửa xe cho khách vừa ru con ngủ, anh Tuấn tâm sự: “Bảy năm vào TP.HCM mưu sinh từ học nghề đến ra tiệm làm thuê cho người khác và có vợ đã 3 năm trời, nhưng mình không dám sinh con. Nỗi lo cơm áo, gạo tiền quá chật vật nên vợ chồng cứ “nín”. Tết năm 2013 hai vợ chồng về quê ăn Tết và quyết định không trở lại “miền đất hứa” nữa mà ở lại quê lập nghiệp. Ban đầu ở quê sẽ khó khăn như lúc đầu vào TP.HCM, nhưng ở quê còn có cha mẹ làm chỗ dựa và hỗ trợ mình nhiều thứ nên rất an tâm. Nhờ đó mà vợ chồng mình mới dám sinh con”, anh Tuấn nhìn cậu con trai trong nôi đầy hạnh phúc.

Bài, ảnh: PV

 


.