Thanh niên đất đảo trồng rừng, dọn rác

05:01, 19/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không thể khoanh tay đứng nhìn hòn đảo quê hương đang gồng mình gánh hàng chục tấn rác thải mỗi ngày, rồi các ngọn núi đang bị biến thành những ngọn đồi trọc, các bạn trẻ là ĐVTN huyện đảo Lý Sơn đã đồng loạt ra quân dọn rác, trồng cây xanh nhằm làm cho Lý Sơn sạch hơn, xanh hơn. Và đến nay rất nhiều công trình thanh niên đất đảo đã “ghi điểm” trong mắt người dân và lãnh đạo địa phương…

Đảo tiền tiêu phải sạch…

Không phải bây giờ mà từ nhiều năm trước, lãnh đạo huyện Lý Sơn đã chỉ đạo các đơn vị phải giữ gìn vệ sinh môi trường và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Tuy nhiên, vấn đề này hết sức khó khăn, bởi một bộ phận người dân ý thức chưa cao, nên rác thải vẫn cứ tuồn ra biển, ra đường và dưới các chân núi. Trước tình hình đảo đang bị ô nhiễm và là vật cản trên con đường đưa Lý Sơn trở thành đảo du lịch, Huyện đoàn Lý Sơn đã triển khai trong thanh niên về công tác bảo vệ môi trường và thường xuyên tổ chức các buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường.

 

ĐVTN đảo Lý Sơn trồng cây xanh trên núi Thới Lới.
ĐVTN đảo Lý Sơn trồng cây xanh trên núi Thới Lới.


“Để làm được điều này trước tiên, Huyện đoàn đã chỉ đạo các đoàn cơ sở tuyên truyền trong ĐVTN địa phương và thế hệ trẻ đã nhận thức được điều này. Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức lễ ra quân chiến dịch TNTN “Vì màu xanh quê hương”, phát động chiến dịch Huyện đảo Lý Sơn nói không với túi ni lông”…”,  anh Đặng Tấn Thành - Bí thư Huyện đoàn cho biết.

Bên cạnh kêu gọi người dân bảo vệ môi trường chung, huyện đoàn còn tổ chức treo băng rôn ở các điểm công cộng. Đồng thời phát 500 túi sinh thái và 1.000 giỏ nhựa tại 4 điểm chợ: Lý Sơn, Thôn Đông, Thôn Tây (xã An Hải), chợ Thôn Tây (An Vĩnh), ra quân dọn vệ sinh môi trường. Ngoài ra, các phong trào như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày không sử dụng túi nilông” được các cơ sở đoàn quan tâm, thường xuyên phát động và duy trì đã tuyên truyền, giáo dục cho ĐVTN nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Kết quả, trong năm 2013, ĐVTN huyện đảo Lý Sơn đã phát quang hơn 7 km cây xanh che chắn tầm nhìn, thu gom xử lý hàng tấn chất thải, rác thải tại khu dân cư và các tuyến đường trung tâm huyện, thu hút hơn 400 ĐVTN tham gia. Bên cạnh đó, BTV Huyện đoàn đã cùng với ĐVTN trên địa bàn huyện ra quân, giúp nhân dân khắc phục cơn bão số 11 gây ra, sớm ổn định cuộc sống như: Thu dọn và phát quang cây cối bị ngã đổ tại các tuyến đường trên địa bàn huyện, tham gia sửa chữa lại nhà cửa cho nhân dân, giúp dân thu hoạch hoa màu, cải tạo đất tại các cánh đồng nhằm đảm bảo cho bà con, nhân dân sớm chuẩn bị cho vụ tỏi đông xuân đúng thời vụ, kết quả đã có hơn 100 ĐVTN tham gia, tu sửa 17 ngôi nhà, thu hoạch hơn 2ha hoa màu với hơn 300 ngày công…

… và xanh

Không chỉ biết làm cho đảo sạch hơn, mà đi kèm với đó, ĐVTN huyện đảo còn thường xuyên tổ chức các đợt ra quân trồng rừng trên đảo, cũng như cây xanh dọc các tuyến đường trên địa bàn huyện. Theo thống kê trong năm 2013, đã có hơn 300 lượt ĐVTN ra quân trồng mới hàng trăm cây xanh các loại. Riêng gần 140 cây bàng vuông trồng dọc theo các tuyến đường trung tâm huyện đang phát triển rất tốt.

Anh Nguyễn Hữu Đồng đang cùng các bạn trồng cây xanh trên núi Thới Lới thì bảo, mình là người đất liền nhưng ra đảo công tác, nhìn thấy cảnh vào mùa khô các ngọn núi trơ trụi, rồi nạn cháy rừng xảy ra, người dân thì thiếu nước sinh hoạt, nên khi nhận tin Huyện đoàn phát động trồng cây xanh trên đảo là mình xin ý kiến đơn vị và tham gia ngay. “Đảo tiền tiêu bốn bề sóng nước nên cần phải có nhiều cây xanh vừa tạo ra bóng mát, cảnh quan vừa hạn chế gió biển thổi vào các khu dân cư. Là thế hệ trẻ, tôi nghĩ mình nên có những đóng góp dù là một phần nhỏ nhất cho đất đảo cũng là vui lắm rồi”,  anh Đồng chia sẻ.

Theo anh Đặng Tấn Thành, thì trước đây anh từng nghe ông nội kể về đảo với những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp, quanh đảo là những suối nước ngày đêm chảy róc rách, nên người dân huyện đảo không thiếu nước ngọt vào mùa khô và bị bão tố càn quét. “Nhưng đó chỉ là hoài niệm của quá khứ, chứ từ ngày mình sinh ra và lớn lên trên đất đảo này thì các ngọn núi đã trơ trọi như thế này rồi.

Là thế hệ trẻ chúng tôi muốn đóng góp một điều gì đó, đặc biệt là xanh hóa Lý Sơn nên chúng tôi triển khai trồng rừng. Vì chỉ có “trồng cây gây rừng” mới hạn chế được thiên tai cũng như tạo ra hệ thống cây xanh cho đất đảo. Do đó, mà từ đầu năm Huyện đoàn đã phát động trong ĐVTN với tinh thần ủng hộ trồng cây xanh trên đảo. Tôi cho rằng công việc trồng rừng cũng là cách thế hệ trẻ hôm nay thể hiện lòng yêu nước của mình”, anh Thành tâm sự.


Bài, ảnh: PV


 


.