Gương sáng ở Trà Giang

09:01, 22/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)-  Sinh ra và lớn lên trong nghèo khó nên khi rời bỏ cây viết, con chữ, mái trường, chàng thanh niên trẻ lao vào làm kinh tế với hy vọng đổi đời và kết quả sau những năm bám rừng, anh đã có một cơ ngơi “hoành tráng”. Đó là Hồ Minh Sáng, 35 tuổi, xã Trà Giang (Trà Bồng).

Vươn lên từ nghèo khó

Con đường ngoằn ngoèo dẫn lên cánh rừng keo bạt ngàn xa thăm thẳm. Nếu như không có “thổ địa” dẫn đường chắc tôi không thể nào tìm thấy anh. Nghe chúng tôi hỏi về con đường làm kinh tế, anh Sáng cười xòa bảo: “Có gì đâu, chỉ vì nghèo quá nên phải vươn lên thôi”. Dẫn tôi lên tảng đá lớn nằm chót vót trên ngọn đồi, anh hướng tầm mắt về rẫy keo xanh tốt sắp đến kỳ thu hoạch cho biết, toàn bộ 4 ha keo đó là tài sản của anh và sẽ là “đòn bẩy” để anh thực hiện một số dự định về phát triển kinh tế trong những năm đến, sau khi thu về số tiền từ bán keo ước tính hơn 200 triệu đồng. Còn cái rẫy bên cạnh rộng gần 3ha, anh vừa mua lại của một người dân và chuẩn bị xuống vụ keo mới.

 

Vợ chồng anh Sáng bên ngôi nhà mới khang trang do anh chị tự làm.
Vợ chồng anh Sáng bên ngôi nhà mới khang trang do anh chị tự làm.


“Ngày đó nghèo lắm, cưới vợ xong cha mẹ cho miếng đất dựng nhà, trong tay chẳng có gì. Hai vợ chồng quần quật lao động nhưng vẫn thiếu ăn, rồi con cái ra đời nữa nên khốn khó vô cùng. Nhiều đêm thao thức không lẽ bó tay, mình là con cháu mang họ Bác Hồ thì phải học Bác, biết vươn lên. Sáng hôm sau tôi bàn với vợ, mình sống ở rừng mà không làm kinh tế rừng thì làm gì. Sau đó hai vợ chồng cứ ngày qua ngày đi phát rừng trồng keo. Mất ba năm  mới khai hoang được 4ha đất như bây giờ đó. Lứa keo đầu tiên bán được gần 200 triệu đồng, hai vợ chồng cầm tiền mà như đang nằm mơ”, anh Sáng tâm sự.

Để chủ động trong khâu cây giống, anh Sáng tự mày mò xuống tận các vườn ươm ở Bình Sơn học hỏi cách ươm keo giống. Nghĩ là làm, anh tận dụng khoảnh đất hơn 1 sào trồng lúa nước kém hiệu quả chuyển sang làm vườn ươm. Kết quả khiến anh bất ngờ khi hơn 1.000 cây keo con đầu tiên nảy mầm, mang ra rẫy trồng lớn nhanh. Những năm sau đó, anh tiếp tục mở rộng  vườn ươm và đến nay, ngoài tự ươm keo để trồng, anh còn bán cho nhiều người dân địa phương.

Không chỉ làm rừng, nhận thấy địa thế ở quê có thể chăn nuôi được, thế là anh đầu tư làm chuồng trụ bê tông, nền xi măng dội nước, mua bò về nuôi và trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Đến nay anh có trong tay hơn 10 con bò lớn nhỏ. “Tiền bán bò, tiền bán keo và mượn thêm họ hàng mới xây được căn nhà này. Từ nay vợ chồng con cái không lo đến nhà cửa nữa, chỉ lo làm ăn kiếm tiền nuôi các con ăn học để thoát khỏi cảnh khổ cực như ba mẹ chúng thôi”, anh Sáng nói trong niềm vui mãn nguyện.    

Tấm lòng bao dung

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân mà ở chàng trai trẻ ấy còn biết quan tâm đến bà con lối xóm, người nghèo khó ở địa phương. Nhiều hộ dân nghèo thấy anh làm rẫy hiệu quả cũng tập tành làm, nhưng do không có tiền mua keo giống nên từ bỏ ý định. Biết hàng xóm gặp khó anh tìm đến tâm sự, hướng dẫn cách trồng keo và bán nợ cây giống khi nào có tiền thì trả. Không chỉ vậy, vợ chồng anh còn cho nhiều hộ mượn tiền để mua bò về nuôi, hướng dẫn cách trồng cỏ, kỹ thuật chăn nuôi bò nhanh lớn.

Như trường hợp của anh Hồ Văn Sỹ, cùng thôn, biết hoàn cảnh anh Sỹ khó khăn, anh Sáng không ngần ngại cho mượn 10 triệu đồng để mua bò về nuôi. Đến nay anh Sỹ đã nhân rộng được đàn bò lên 3 con. “Không có anh Sáng giúp đỡ chắc tôi không biết bao giờ mới được như ngày hôm nay. Thời gian tới tôi sẽ bán đi một con chắc tầm hơn 20 triệu sẽ có tiền trả nợ cho anh Sáng và mua thêm một con bò con về nuôi thêm. Vợ chồng tôi biết ơn vợ chồng anh Sáng nhiều lắm”, anh Sỹ tâm sự.

Bên cạnh giúp đỡ người dân, anh Sáng còn là người “giữ lửa’ phong trào ở địa phương khi tham gia vào rất nhiều hoạt động xã hội như kêu gọi người dân hiến đất để mở đường làng ngõ xóm thông thoáng, nhiệt tình tham gia hoạt động đoàn thanh nhiên.

“Từ một nông dân nghèo, anh ấy đã biết tự lực vươn lên trong cuộc sống, biết giúp đỡ người khác, anh Sáng là gương điển hình ở địa phương sẽ được nhân rộng trong thời gian đến”, ông Hồ Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Trà Giang nói.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.