Giữ “lửa” phong trào

02:09, 27/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Hăng hái tham gia vào các phong trào tại địa phương, nhiệt tình tổ chức sân chơi truyền thống…các đoàn viên xã Bình Dương (Bình Sơn) đã ngày càng khẳng định được vai trò xung kích trên mọi phương diện của mình.

TIN LIÊN QUAN

Hướng về nguồn cội

Trong bộ quần áo mô phỏng theo trang phục của đội hùng binh Hoàng Sa thuở trước, 15 người con của đất Bình Dương  đang miệt mài luyện tập hát bả trạo ngay sân Vạn Đông Yên. Người hát, kẻ làm động tác chèo thuyền…tất cả đều mới 13-15 tuổi nhưng rất có ý thức trách nhiệm trong luyện tập.

 

 Các đoàn viên đang chăm chỉ luyện tập điệu dân ca bả trạo.
Các đoàn viên đang chăm chỉ luyện tập điệu dân ca bả trạo.


Ông Nguyễn Ngọc Lai, người hát chính của đội bả trạo đã sắp bước sang tuổi lục tuần, thỉnh thoảng lại yêu cầu 15 “nghệ sĩ nhí” ngưng tập để ông chỉnh sửa thêm những đoạn hát còn lỗi nhịp. “ Ngày xưa, cứ vào đầu xuân và cuối thu, làng chài lại tổ chức hát bả trạo để ca ngợi công đức cá Ông, tỏ lòng thương tiếc đối với người quá cố và cầu mong mưa thuận, gió hòa. Bậc tiền bối truyền thụ, thế hệ sau tiếp bước, nhờ vậy mà điệu bả trạo vẫn còn được ngân lên đến tận hôm nay.”- ánh mắt ông Lai ánh lên niềm tự hào khi kể về làn điệu dân ca truyền thống của quê hương mình.


Chẳng những xây dựng và phát triển hẳn một đội hát bả trạo lứa tuổi thanh thiếu niên để gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống, mà Đoàn xã Bình Dương còn định hướng lớp trẻ hướng về nguồn cội. Hằng năm, vào mỗi đợt lễ Tết, các đoàn viên trong xã đều nhiệt tình đến thăm hỏi, tu sửa lại nhà cửa cho Mẹ VNAH Phạm Thị Quảng và thắp nến tri ân các liệt sĩ tại nghĩa trang xã nhà.

Riêng mộ phần của ông Trần Công Hiến- một người con của quê hương Bình Dương đã có nhiều công trạng trong xây dựng đê quai lấn biển khi nhậm chức tại tỉnh Hải Dương thời vua Gia Long  thì được các đoàn viên tri ân bằng cách đăng kí nhận chăm sóc lăng mộ cho ông.

Mỗi tuần, 15 đoàn viên của chi đoàn thôn Mỹ Huệ 1 đều đặn quét dọn và kính cẩn nhang khói cho ông như một cách thể hiện lòng cảm phục của thế hệ trẻ đối với bậc tiền bối.

Nhiệt tình cống hiến

“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”- giữ vững quan điểm ấy, hầu hết các đoàn viên thanh niên Bình Dương đều đồng lòng, chung sức hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã nhà. Nhờ tinh thần đó, hàng loạt công trình mang dấu ấn thanh niên đã ra đời.

 

 Các đoàn viên nô nức tham gia các trò chơi trong hội trại đầu tháng 9.
Các đoàn viên nô nức tham gia các trò chơi trong hội trại đầu tháng 9.


Sau khi phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia đóng góp “sức của” để trang bị đèn đường, hơn 50 đoàn viên của thôn Đông Yên 2 đã tự giác đóng góp “sức người” để lắp đặt 50 bóng đèn trên các trục đường chính. Mô hình “chung tay thắp sáng đường quê” tại chi đoàn thôn Đông Yên 2 đã tạo được hiệu ứng thi đua, học hỏi ở các thôn còn lại.

Ngoài công trình đèn điện thắp sáng đường quê, hằng năm, thanh niên Bình Dương còn trực tiếp phụ trách công tác đắp đập bổi ngăn mặn trên sông Trà Bồng, trồng cây xanh ở dọc bờ kè và các tuyến đường chính để xây dựng môi trường xanh.

“Muốn các bạn trẻ “mặn mà” với phong trào, thì người tổ chức phải nắm bắt được tâm lí và thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với đoàn viên thông qua các chương trình, hoạt động lôi cuốn để tạo cho đoàn viên niềm đam mê gắn bó với phong trào Đoàn”, anh Phạm Thái Thành, Bí thư Đoàn xã Bình Dương chia sẻ.

Lời anh Thành nói quả không sai, Hội trại chào mừng ngày quốc khánh 2.9  do Đoàn xã Bình Dương tổ chức vào đầu tháng 9 vừa qua đã thu hút hơn 300 đoàn viên tham gia. Nhiều đoàn viên đang học tập và làm việc ở xa như Đà Nẵng, TP, Quảng Ngãi… nhưng đều cố gắng trở về quê hương để cùng nhau hội họp trong đêm lửa trại rộn rã tiếng cười.



BÀI, ẢNH: Ý THU
 


.