Hành trình về Côn Đảo: Lan tỏa niềm tin và ý chí

08:08, 01/08/2013
.

(QNĐT)- Chuyến hành trình về vùng đất thiêng Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) được Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức cho đoàn đại biểu là những bông hoa tiêu biểu trong công tác Đoàn, Đội, Hội vừa qua thật sự ý nghĩa đối với mỗi ĐVTN. Chuyến đi tuy ngắn nhưng đã để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng khó phai trong thế hệ trẻ Quảng Ngãi.

 

TIN LIÊN QUAN

Vừa đặt chân xuống sân bay Cỏ Ống, trên khuôn mặt của từng ĐVTV, ai ai cũng có cảm giác lâng lâng khó tả và niềm tự hào khi lần đầu tiên được đứng trên mảnh đất Côn Đảo linh thiêng.

Tri ân...

Như một tình cảm thiêng liêng, ngay sau khi đặt chân đến Côn Đảo, điểm đầu tiên đoàn đến là Nghĩa trang liệt sỹ Hàng Dương nơi yên nghỉ của hàng ngàn chiến sỹ cách mạng và đồng bào yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, hy sinh dưới sự tàn ác của thực dân và đế quốc; để tưởng niệm và thắp những nén hương cho các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ ở đây bằng tất cả tấm lòng tri ân và hoài niệm.

Đến với Nghĩa trang Liệt sĩ Hàng Dương đúng vào tối ngày 27/7, lúc này tại đây rất đông người đến thắp hương. Chúng tôi đã từng nghe nhiều, nhưng có đến Nghĩa trang liệt sỹ Hàng Dương mới thấy hết sự khốc liệt và tàn bạo đã từng diễn ra ở nơi đây.

Nghĩa trang Hàng Dương rộng khoảng 20ha, được chia làm bốn khu liên thông với nhau. Hiện nay khoảng gần 2.000 ngôi mộ, trong đó chỉ có khoảng trên 700 ngôi mộ có tên, còn lại rất nhiều ngôi mộ khuyết danh. Trên bia mộ khuyết danh chỉ duy nhất một ngôi sao đỏ. Các ngôi mộ quay về các hướng khác nhau theo như vị trí khi bị vùi lấp. Mỗi nấm mộ như một chứng tích về thời kỳ hào hùng và bi tráng đã qua.

 

Thế hệ trẻ Quảng Ngãi thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ ở Nghĩa trang Hàng Dương
Thế hệ trẻ Quảng Ngãi thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ ở Nghĩa trang Hàng Dương

Kính cẩn nghiêng mình trước vong linh của những anh hùng liệt sĩ, trong không khí tôn nghiêm thế hệ trẻ Quảng Ngãi đã dâng hương và đặt vòng hoa tri ân các anh hùng liệt sỹ. Những nén hương và hàng ngàn ngọn nến lung linh được thắp lên trên gần 2 ngàn ngôi mộ như một lời tri ân của tuổi trẻ Quảng Ngãi với các anh hùng liệt sỹ.

Và thật khó có thể quên khi chúng tôi được đến thắp hương cho những con người mà tuổi tên của họ đã hòa vào tên đất nước, dù thời gian có mãi trôi qua như: Anh Lê Hồng phong, Nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, chị Võ Thị Sáu, Anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sỹ Lưu Chí Hiếu và nhiều ngôi mộ khác. Có lẽ vì vậy, nên dù giữa đêm khuya, các thành viên trong Đoàn, ai ai cũng mong muốn đi xa hơn nữa để thắp lên nấm mộ liệt sỹ những nén hương làm ấm lòng các anh chị.
 
 
Trong 3 ngày (27-29/7/2013), Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức chuyến "Hành trình về Côn Đảo", tại đây Đoàn hành trình đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Hàng Dương; giao lưu và tặng 5 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho 5 cựu tù chính trị Côn Đảo; tặng 10 suất quà (500 nghìn đồng/suất) cho học sinh nghèo; thăm các Khu dích tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo...
Chúng tôi rời Nghĩa trang liệt sỹ Hàng Dương khi thời gian đã bước sang ngày mới, nhìn những nấm mộ nằm lặng lẽ trong đêm, lòng chợt trào dâng cảm xúc. Ai cũng cảm thấy mình như được lớn lên thêm, được ấm lòng hơn, khi được đến thắp một nén hương trước mộ các anh hùng liệt sĩ. Đêm tri ân tại Hàng Dương là 1 điểm nhấn đầy cảm xúc cho các ĐVTN trong hành trình về với đất thiêng Côn Đảo

Ý chí quật cường nơi "Địa ngục trần gian"

Có đến nơi này, và tận mắt chứng kiến sự dã man của thực dân, đế quốc chúng tôi mới cảm nhận hết được ý chí quật cường của những chiến sỹ cách mạng. Với 113 năm cai trị, Côn Đảo được ví như là địa ngục trần gian. Những cái tên trại tù Phú Hải, trại Phú Tường hay còn gọi chuồng cọp Pháp, trại giam Phú Bình hay còn gọi chuồng cọp Mỹ, khu biệt lập chuồng bò... mà từ trước đến nay chúng tôi chỉ được nghe, thấy qua sách báo, tranh ảnh thì giờ đây nó đang hiển hiện, phơi bày thực tế.

Trong đoàn đi ai cũng xúc động và lặng người đi khi tận mắt nhìn thấy nơi giam cầm các chiến sĩ cách mạng bằng một hệ thống các nhà tù hết sức dã man của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong số những tù chính trị bị giam cầm có những tên tuổi mãi gắn với lịch sử của cách mạng Việt Nam như: Tổng bí thư Lê Hồng Phong, Phan Chu Trinh, Tôn Đức Thắng, Võ Thị Sáu... cùng biết bao đồng chí cộng sản, những cái tên đã đi vào lịch sử.

 

Các chiến sĩ cách mạng bị  bọn thực dân dân, đế quốc lao động khổ sai
Ảnh tái hiện các chiến sĩ cách mạng bị bọn thực dân dân, đế quốc bắt lao động khổ sai


Hình ảnh những phòng giam tập thể với cùm sắt, dây kẽm gai, xà lim đá ngột ngạt, chuồng cọp, hầm xay lúa... với những đòn tra tấn dã man, khiến ai một lần đến đây chứng kiến đều phải rùng mình, căm phẫn như: Rắc vôi bột, tạt nước để thân thể người tù lở loét, đến cách thức tắm nước lạnh, dơ bẩn vào mùa đông…

Tuy nhiên dù chịu khổ sai, nhục hình, đói khát và bệnh tật hành hạ ngày này qua ngày khác, những kẻ thù vẫn không khuất phục được ý chí của những chiến sĩ cách mạng yêu nước. Và cũng chính trong chốn “địa ngục trần gian” ấy, những chiến sĩ cách mạng vẫn không hề mất niềm tin, họ biến nơi đây thành trường học cách mạng, là nơi rèn luyện khí tiết của mình.

Tiếp lửa cho thế hệ trẻ

Tận mắt chứng kiến và qua lời kể của những cựu tù chính trị Côn Đảo, chúng tôi lặng người trước những câu chuyện kể về tội ác của kẻ địch, về tình người, tình đồng chí, về sự chịu đựng, hi sinh… với niềm cảm phục, tự hào. Chính tinh thần và dũng khí đó đã hun đúc nên những giá trị cao quý và truyền lại để tạo sức mạnh và niềm tin vững chắc cho thế hệ chúng tôi hôm nay.

 

Đoàn hành trình nghe hướng dẫn viên kể về những kiểu hành hạ, đàn áp những tủ chính trị yêu nước ở hệ thống nhà tù
Đoàn hành trình nghe hướng dẫn viên kể về những kiểu hành hạ, đàn áp tù chính trị yêu nước ở hệ thống nhà tù "chuồng cọp" kiểu Pháp


Anh Đỗ Thành Đô- Bí thư đoàn Trường đại học Tài chính- kế toán bộc bạch: Lần đầu tiên ra thăm Côn Đảo, được tận mắt chứng kiến và sống lại những năm tháng khốc liệt, hiểu biết hơn về những gì mà thế hệ cha ông ta trải qua, thêm biết ơn và tự hào về những con người đã hy sinh vì nền độc lập hôm nay.

Với anh Lê Minh Đức- Phó Bí thư huyện đoàn Sơn Tịnh, chuyến hành trình về Côn Đảo là một trải nghiệm quý báu trong cuộc đời mà anh có được, anh Đức chia sẻ: Một lần đến với Côn Đảo, tôi hiểu thêm rất nhiều về giá trị của độc lập tự do được đổi bằng máu xương của bao thế hệ chiến sỹ cách mạng, của bao lớp cha anh đi trước. Và ngọn lửa anh có được trong chuyến đi này sẽ được truyền lại cho thế hệ trẻ huyện nhà để giúp cho thế hệ trẻ có những suy nghĩ và sống xứng đáng với sự hy sinh của cha anh.

Chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cho biết: Chuyến hành trình về Côn Đảo là bài học lịch sử hết sức quý báu để thế hệ trẻ Quảng Ngãi hôm nay càng thêm trân trọng sự hy sinh của cha ông, thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đối với quê hương đất nước.


"Côn Đảo chính là nơi giáo dục truyền thống yêu nước một cách thiết thực, không giáo điều, không sách vở. Những cán bộ Đoàn, Hội, Đội tiêu biểu tham gia trong cuộc hành trình lần này sẽ là những hạt nhân truyền ngọn lửa cách mạng đến với thế hệ trẻ hôm nay và mai sau".- Chị Hà Thị Anh Thư mong muốn.

Chuyến hành trình về nguồn kết thúc, đoàn chúng tôi lưu luyến tạm biệt Côn Đảo trong một buổi chiều mưa, nhưng những ấn tượng về một Côn Đảo trong quá khứ đau thương đang dần lùi xa, thay thế vào đó là hình ảnh Côn Đảo với bao sự đổi thay không thể phai nhòa trong lòng tất cả những ĐVTN tham gia chuyến hành trình. Ai cũng tự nhủ lòng, nếu có dịp sẽ đến với Côn Đảo để thắp cho những anh hùng liệt sĩ những nén hương.



Bài, ảnh: Bảo Ngọc


.