Tuổi trẻ Quảng Ngãi: Tình nguyện trên đất Lào

12:07, 09/07/2013
.

(QNg)- Lào, đất nước luôn gợi lên những tình cảm thân thương trong mỗi người dân đất Việt. Mối quan hệ khắng khít giữa Việt Nam- Lào được nhiều thế hệ vun đắp. Từ truyền thống đoàn kết quý báu, những người trẻ hôm nay tiếp tục làm sâu sắc hơn tình hữu nghị này.  

TIN LIÊN QUAN


Trong những ngày qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã có chuyến công tác đến giúp đỡ người dân các tỉnh bạn ở Lào. Đây là chuyến từ thiện quốc tế đầu tiên của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi. Nhiều hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ đã giúp cho hình ảnh của quê hương Quảng Ngãi in đậm trong trái tim bạn bè Lào.

Lên đường

5 giờ sáng 5/7/2013, Đoàn công tác của Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi và Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi, với gần 40 thành viên từ TP Quảng Ngãi thẳng tiến cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Hành trình dài nên ai cũng mệt nhoài, nhưng trên xe vẫn đầy ắp nụ cười và tiếng hát. Sau quãng đường hơn 300km, đoàn đã đến được cửa khẩu Bờ Y. Sau gần 30 phút làm thủ tục tại cửa khẩu, đoàn tiếp tục vượt gần 350 km nữa để đến tỉnh Champasak.

 

 Bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi khám bệnh cho người dân tỉnh Champasak .
Bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Quảng Ngãi khám bệnh cho người dân tỉnh Champasak .


Hai bên đường, cây cối xanh ngút ngàn, bản làng thưa thớt. Mưa giăng mắt buộc chiếc xe chở đoàn phải dò từng mét đường để tiến về phía trước. Đứng đợi đoàn tại điểm giáp giới giữa hai tỉnh Salavan và Champasak, anh U Đôm Sắc Đi Visay- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Champasak, không khỏi sốt ruột. Mưa lớn, đoàn chưa quen đường liệu có an toàn không? Rồi niềm vui vỡ òa, những lời chào, thăm hỏi đầy tình thân được hai bên trao cho nhau. Ăn vội bữa tối, đoàn về khách sạn để nghỉ. Lúc này đã 10 giờ đêm.

Bác sĩ Việt về bản Lào

Sau hành trình dài, cùng giấc ngủ muộn, nhưng chưa đầy 6 giờ sáng ngày 6/7, đoàn bác sĩ của Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ Quảng Ngãi đã ăn vội bát mì tôm, bánh mì kẹp trứng rồi nhanh chóng về bản U Độm Súk (huyện Ba Chiêng, Champasak), để khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người dân nơi đây. Trời còn mờ sương, cứ ngỡ đoàn về sớm. Vậy mà hơn 500 người dân đã có mặt tại trụ sở của bản để chờ đoàn. Số thuốc đoàn mang theo khá đầy đủ, gồm nhiều loại thuốc dùng để bổ sung vitamin, chữa các bệnh da liễu, dạ dày... Ai cũng nhanh chóng bắt tay vào việc. Nhưng lại nảy sinh “chuyện”, khi bác sĩ nói người dân không hiểu. Thế là đoàn phải nhờ các bác sĩ ở trung tâm y tế huyện đến để phiên dịch.

Làng U Độm Súk có gần 1.500 khẩu, nhưng không có trạm y tế cơ sở để khám chữa bệnh cho người dân. Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân hiện rất khó khăn. Ông Sổm Mải Đao Vông- Trưởng bản U Độm Súk, bày tỏ: “Hôm nay bác sĩ về với bà con, ai cũng vui. Ngày thường đau ốm gì thì người dân chỉ biết tự mua thuốc uống. Nếu bệnh nặng thì lên bệnh viện huyện cách đây chừng 10km. Vất vả lắm!”.

Ngày đoàn bác sĩ về, dân bản đang hoang mang vì dịch sốt xuất huyết. Có lẽ vì thế, nên dân làng đến rất đông. Gần 1 giờ chiều mà người dân vẫn còn muốn được khám bệnh. Bên cạnh việc khám chữa bệnh, cấp phát thuốc, đoàn tình nguyện đã trao tặng 50 suất quà (trị giá 25 triệu đồng) cho 50 học sinh nghèo học giỏi của bản. Các bậc phụ huynh không giấu nổi sự xúc động, những câu cảm ơn, những lời chúc tốt lành luôn được họ gửi tới đoàn công tác. Anh Đặng Minh Thảo- Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, chia sẻ: “Đợt tình nguyện là hoạt động ý nghĩa, tạo dựng được hình ảnh đẹp, ấn tượng tốt về người thanh niên Việt Nam trong lòng nhân dân nước bạn Lào”.
 

Ngày 7/7/2013, Đoàn tình nguyện quốc tế tỉnh Quảng Ngãi đã đến Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Noọng Ôn, xã Xiêng Phin, huyện Mương, tỉnh Uđon Thani (Vương quốc Thái Lan). Sau đó, đoàn sẽ tiếp tục chương trình tình nguyện và xúc tiến đầu tư tại tỉnh Khăm Muộn và Thủ đô Viêng Chăn (Nước CHDCND Lào).

Thắt chặt tình thân

Trong khuôn khổ chuyến từ thiện quốc tế tại nước bạn Lào, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã trao 20 bộ máy vi tính cho các cơ sở đoàn khó khăn của tỉnh Champasak. Ngoài ra, các bạn thanh niên tình nguyện Quảng Ngãi đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho sinh viên Trường đại học Tài chính miền Nam Lào.

Để thắt chặt tình thân giữa tuổi trẻ hai tỉnh, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và Tỉnh đoàn Champasak đã tiến hành ký kết bản ghi nhớ hợp tác. Theo cam kết của Đoàn Thanh niên hai tỉnh, nhiều hoạt động thiết thực sẽ được thực hiện tại đất nước Lào xinh đẹp và thân thương. Trong đó, hai năm, đoàn thanh niên tình nguyện Quảng Ngãi sẽ đến tỉnh Champasak để khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người nghèo; tặng máy vi tính và tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin; giao lưu cộng đồng hữu nghị; trao học bổng cho tổ chức đoàn và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Chăm Pa Sắc.

Chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, nhấn mạnh: “Việc ký kết bản ghi nhớ phối hợp hành động giữa Đoàn Thanh niên hai tỉnh nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa tuổi trẻ và nhân dân hai nước”. Còn anh Sổm Puttăkun- Bí thư Tỉnh đoàn Champasak, mong muốn: “Các bạn trẻ ở Việt Nam vừa thân thiện vừa đầy nhiệt huyết. Hy vọng sẽ có nhiều chuyến tình nguyện như vậy nữa để tình đoàn kết của tuổi trẻ hai nước thêm bền chặt”.



Ghi chép của NGUYỄN TRIỀU
 


.