Những hùng binh thời đại mới

09:07, 11/07/2013
.

(QNg)- Chiều 5/7, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Lý Sơn và UBND xã An Hải đã chính thức thành lập và ra mắt “Câu lạc bộ ngư dân trẻ xã An Hải”. Đây được xem là bước đệm để tiếp sức cho ngư dân trẻ vươn khơi bám biển.


Đoàn kết là sức mạnh...

Câu lạc bộ bước đầu ra mắt với 10 thành viên trong Ban chủ nhiệm cùng hàng trăm ĐVTN là ngư dân trẻ khác đại diện cho hơn 600 ngư dân trẻ trên địa bàn xã. Không chỉ là cầu nối nghĩa tình, trách nhiệm và tạo sự đoàn kết trong ngư dân trẻ khi hành nghề, mà Câu lạc bộ còn là một diễn đàn để ngư dân trẻ tâm tình, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau; đồng thời là nơi giải trí, sinh hoạt sau những ngày dài lênh đênh giữa trùng dương.

 

Trao quà cho CLB Ngư dân trẻ trong buổi ra mắt.
Trao quà cho CLB Ngư dân trẻ trong buổi ra mắt.

Ngoài ra, ngư dân trẻ trong CLB sẽ được các chuyên gia tư vấn về kỹ thuật đánh bắt, bảo quản hải sản, Luật Hàng hải, Luật Biển...; hỗ trợ tín chấp vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao năng lực tàu cá vươn khơi bám biển xa. “Đây là mô hình thí điểm, sau đó nhân rộng ra địa bàn toàn huyện, giúp ngư dân trẻ yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc” – anh Đặng TấnThành - Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Lý Sơn nói.

Sức trẻ nơi địa đầu biên viễn

Sự ra đời của “CLB ngư dân trẻ” cho thấy sự gắn kết chặt chẽ không chỉ giữa ngư dân với ngư dân mà còn thể hiện được tính đoàn kết trong thanh thiếu niên, là kênh thông tin liên lạc, là môi trường để ĐVTN sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, định hướng và tìm giải pháp khai thác thủy sản không ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái biển. Nước da sạm nắng, cơ bắp vạm vỡ, chàng ngư dân trẻ Bùi Văn Phải (Phó Chủ nhiệm CLB), không giấu được niềm vui, cho biết: “Sự ra đời của CLB sẽ giúp ĐVTN là ngư dân yên tâm hơn trong quá trình bám biển. Một khi đã là thành viên thì những ngư dân trẻ chúng tôi luôn ý thức được quyền và chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Còn ngư dân trẻ Huỳnh Văn Cường, chủ tàu QNg-96472TS cho biết, sự ra đời của CLB sẽ là động lực tiếp sức cho thế hệ trẻ tiếp tục bám biển, giữ vững chủ quyền. Tuy mới 32 tuổi, nhưng Cường có đến một nửa thời gian gắn bó với biển cả. “Bây giờ ra biển, cái đáng lo nhất là bị tàu nước ngoài cản trở. Song, chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển, vì biển Hoàng Sa-Trường Sa là ngư trường truyền thống mà cha ông mình để lại. Không ra biển là có tội với tiền nhân” – ngư dân Huỳnh Văn Cường quả quyết.

Câu nói chắc nịch và đầy hào khí của chàng ngư dân trẻ cũng là ý nghĩ và hành động của hơn 1.000 ngư dân trẻ trên hòn đảo giữa trùng khơi này…

Tại buổi lễ ra mắt CLB Ngư dân trẻ, đại diện Hội LHTN Việt Nam tỉnh trao tặng cho CLB số tiền trị giá 3 triệu đồng; đại diện Báo Thanh niên trao tặng một máy chiếu phục vụ cho việc sinh hoạt của CLB; Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hải Dương trao tặng cho CLB 300 lá Quốc kỳ.


Bài, ảnh:LÊ ĐỨC
 


.