Tuổi trẻ Quảng Ngãi: Chung sức xây dựng nông thôn mới

03:05, 26/05/2013
.

(QNg)- Hơn 2 năm qua, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chương trình, hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN


Xác định thanh niên nông thôn là nòng cốt trong công tác xây dựng nông thôn mới nên các cấp đoàn thanh niên trong tỉnh đã không ngừng xây dựng, nhân rộng các nhân tố, mô hình mới trong phát triển kinh tế.

Xung kích trên mặt trận xóa nghèo

Trước đây, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Minh ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) rất khó khăn. Để phát triển kinh tế gia đình, anh bắt tay vào chăn nuôi bò, heo nhưng do chưa có kinh nghiệm nên hiệu quả đem lại không cao. Năm 2008, anh vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội, cộng với vốn tự có của gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi gà. Lúc đầu anh nuôi 200 con, sau đó phát triển đàn gà lên gần 1.000 con. Gà được nuôi từ 3 - 3,5 tháng thì cho xuất chuồng. Mô hình này giúp anh thu về hàng chục  triệu đồng mỗi năm, kinh tế gia đình dần khấm khá.

 

 ĐVTN giúp dân ở xã Nghĩa Hòa nạo vét kênh mương nội đồng.
ĐVTN giúp dân ở xã Nghĩa Hòa nạo vét kênh mương nội đồng.


Còn anh Trương Quang Trang (SN 1978) ở xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), từ 20 triệu đồng vay Ngân hàng chính sách, cộng với vốn tự có của gia đình và mượn bạn bè, người thân anh đã đầu tư xây dựng chuồng trại (1.000m2) để nuôi 3.000 con gà kiến thuần, 50 con nhông, 100 con vịt đẻ. Sản phẩm từ cơ sở của anh đã cung cấp không chỉ ở địa phương mà còn ra ngoài tỉnh. Mô hình này của anh Trang đã cho doanh thu mỗi năm khoảng 250 - 280 triệu đồng. Trừ chi phí anh còn lãi trên 100 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Trang còn tạo việc làm cho 5 lao động là thanh niên ở địa phương.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, trong năm 2012 đã có trên 2.000 thanh niên trong tỉnh tiếp cận nguồn vốn ưu đãi thông qua nhiều kênh để phát triển kinh tế gia đình. Anh Đặng Minh Thảo, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đoàn cùng các cấp, ngành hỗ trợ thanh niên nông thôn kiến thức, kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước hạn chế tình trạng thanh niên nông thôn ra các đô thị tìm việc làm, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Chung sức bằng nhiều công trình, phần việc

Nghĩa Hành là huyện điểm của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. Hưởng ứng phong trào tuổi trẻ địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm đến nay, Huyện đoàn đã triển khai 30 km công trình điện thắp sáng đường quê tại các địa phương. Kinh phí của công trình được ĐVTN tự nguyện quyên góp. Đoàn viên thanh niên các địa phương còn tham gia mở mới 84 tuyến đường giao thông nông thôn, góp phần thay đổi diện mạo ở các vùng quê của huyện.

Sau hơn 2 năm triển khai, toàn tỉnh đã có 300 km đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được ĐVTN thực hiện. Tuổi trẻ Quảng Ngãi đã xây dựng hơn 100 km điện đường chiếu sáng ở các vùng quê, vận động các nguồn tài trợ và ĐVTN đóng góp xây dựng công trình điện thắp sáng bằng pin năng lượng mặt trời cho 32 hộ dân ở đảo Bé (xã An Bình), huyện Lý Sơn, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng. Mới đây, ĐVTN trong tỉnh đã xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” bằng pin năng lượng mặt trời tại xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) với chiều dài 1km, tổng kinh phí gần 600 triệu đồng…

Tuổi  trẻ Quảng Ngãi đang tích cực triển khai các phong trào, hoạt động thiết thực, huy động sự tham gia của các cơ sở đoàn trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trên mỗi công trình thể hiện được sự khát khao, mong muốn làm cho quê hương “thay da đổi thịt”, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, tạo diện mạo nông thôn mới ngày càng hiện đại.
                            

Bài, ảnh: PV
 


.