Thầy giáo trẻ với đề tài "Đêm thứ 7 nội trú"

09:03, 07/03/2013
.

(QNg)- Thực hiện cuộc vận động xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thầy giáo Huỳnh Tấn Khiêm - giáo viên Trường THCS DTNT huyện Tây Trà đã thực hiện đề tài "Đêm thứ 7 nội trú", hỗ trợ công tác quản lý học sinh nội trú. Đề tài này được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận là đề tài xuất sắc và được áp dụng thí điểm trong các trường nội trú  toàn quốc.

Đề tài đêm thứ 7 nội trú của thầy Huỳnh Tấn Khiêm đã được áp dụng tại Trường THCS DTNT Tây Trà hơn 2 năm nay. Chương trình đã được các em học sinh nội trú nhiệt tình hưởng ứng. Nội dung chương trình thay đổi hàng tuần theo chủ đề nhất định. Với chủ đề cùng say kiến thức cùng vui văn nghệ, các em được thi văn nghệ, thi hóa trang, tham gia chương trình "Ai muốn làm triệu phú" theo format của chương trình "Ai là triệu phú" theo từng nhóm đồng hương. Những hoạt động này đã giúp các em học sinh được hòa mình với tập thể,  được vui cười thỏa thích, quên đi nỗi nhớ nhà, từ đó hạn chế việc học sinh bỏ học. Theo điều tra của nhà trường, trên 90% học sinh nội thú rất thích thú chương trình này.

 

Thầy giáo Khiêm dẫn chương trình đêm thứ 7 nội trú.
Thầy giáo Khiêm dẫn chương trình đêm thứ 7 nội trú.


Em Hồ Thị Hơ La, học sinh lớp 8A Trường THCS DTNT Tây Trà cho biết: Nhờ có đêm thứ 7 nội trú chúng em cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn vì đây là một sân chơi rất bổ ích cho học sinh nội trú.

Để có những đêm thứ 7 nội trú sôi động cho các em học sinh thầy giáo Huỳnh Tấn Khiêm phải chịu khó tìm tòi, nghiên cứu. Biết học sinh thường nhớ nhà, về nhà không muốn trở lại trường, thầy Khiêm đã từng đưa ra nhiều sáng kiến trong việc thu hút học sinh như: Tổ chức phong trào trồng rau bán gây quỹ cho các lớp; chương trình quà tặng âm nhạc vào cuối tuần... Tuy nhiên, các hoạt động này còn đơn điệu, chưa thu hút được đông đảo học sinh. Ý tưởng về một chương trình ngoại khóa sôi động, hấp dẫn học sinh đã dần hình thành.

Thầy giáo Huỳnh Tấn Khiêm chia sẻ: Từ năm học 2008-2009, khi Bộ Giáo dục phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, tôi đã tập trung nghiên cứu và xem các tài liệu, sách báo như các kịch bản hoạt động ngoài trời và các trò chơi tập thể của đoàn thanh niên. Đặc biệt, quá trình đi tập huấn nhiều nơi về kỹ năng sống, giá trị sống, bảo vệ môi trường và các hoạt động văn hóa văn nghệ của Trường DTNT, trong tôi đã hình thành và tìm ra một số chương trình thay đổi cho học sinh khỏi nhàm chán.

Đề tài đêm thứ 7 nội trú của thầy Khiêm có ý nghĩa thực tiễn rất lớn, có thể áp dụng cho tất cả các trường THCS DTNT, trường bán trú hay trường học có khu nội trú. Các trường nội trú hầu hết học sinh phải xa nhà, nhiều em một năm về nhà chỉ được 1 đến 2 lần. Nỗi nhớ nhà, buồn chán là không tránh khỏi. Chương trình đêm thứ 7 nội trú giúp học sinh phát huy tính tự giác, sáng tạo, tổ chức làm việc tập thể, mạnh dạn hơn, tham gia các hoạt động bổ ích giúp học sinh được thể hiện bản thân, thu hút được tất cả học sinh tham gia. Chính vì tính thực tiễn của chương trình mà đề tài đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao bằng khen, là một trong 37 đề tài, sáng kiến khoa học giáo dục được Bộ công nhận xuất sắc và cho triển khai áp dụng trong tất cả các trường DTNT trong toàn quốc.

Sau gần 3 năm triển khai, chương trình Đêm thứ 7 nội trú đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của học sinh Trường THCS DTNT Tây Trà. Chương trình đã góp phần rất lớn vào thành công của phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của nhà trường, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh bỏ học hàng năm của trường. Trong năm học 2009-2010, số học sinh bỏ học của trường là 11/200 học sinh thì năm học 2011-2012 con số này đã giảm xuống còn 1/200 học sinh. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, nâng số học sinh khá giỏi của trường hằng năm từ 40% (năm 2010) lên trên 60% (năm 2012).


Bài, ảnh: Nhị Phương
 


.