Màu xanh tình nguyện trên vùng cao Sơn Ba

01:03, 14/03/2013
.

(QNg)- Để chia sẻ khó khăn, giúp người dân bị Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ổn định cuộc sống, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức đợt ra quân tình nguyện về hai địa phương Ba Điền (Ba Tơ) và Sơn Ba (Sơn Hà).

TIN LIÊN QUAN


Sau gần 3 giờ đồng hồ hành trình, đúng 7 giờ sáng chúng tôi có mặt tại Làng Bung, thôn Kà Khu, xã Sơn Ba (Sơn Hà). Khu làng vắng vẻ này bỗng chốc rộn rã tiếng nói cười, tràn ngập màu áo xanh tình nguyện của hơn 200 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thuộc Huyện đoàn Sơn Hà cùng hơn 10 y, bác sĩ về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người dân. Mỗi người, mỗi phần việc, chia ra từng tốp đi vào từng con đường, từng góc nhà dân để dọn vệ sinh môi trường. Gần nửa quân số tỏa ra cánh đồng gần núi Tà Gâm để diệt chuột bảo vệ hoa màu cho người dân.

 

Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà cho các gia đình nghèo tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba.
Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn tặng quà cho các gia đình nghèo tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba.


Mặc cho thời tiết nắng nóng, các bạn trẻ vẫn miệt mài đào hàng chục hố xử lý rác và thu dọn hàng tấn rác sinh hoạt. Nhiều nhóm nhỏ chia nhau vào nhà dân, giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh khu vực chuồng trại chăn nuôi; tu sửa tuyến đường dẫn vào làng dài hơn 3km. Mồ hôi nhễ nhại, nhưng trên khuôn mặt ai cũng tươi vui. Bạn Trần Thị Thanh, chia sẻ: "Nhiều người ngại vào đây vì sợ lây bệnh.

Nhưng tụi mình nghĩ, giúp đỡ bà con đang gặp khó khăn đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi thanh niên trong thời đại mới, bởi đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên mà!". Còn bạn Đinh Văn Hùng thì bộc bạch: "Hàng chục ha lúa đang trĩu hạt như thế này mà chuột  cắn phá dữ quá. Nếu không diệt trừ thì mùa này dân làng chắc sẽ thiếu ăn". Chăm chú nhìn các bạn trẻ đang xông pha ngoài cánh đồng, già làng Đinh Văn Trung, kiêm Bí thư Chi bộ thôn Kà Khu phấn khởi nói: "Các cháu tình nguyện về giúp bà con kịp thời, bà con mừng lắm. Mấy bữa nay, người làng ai cũng lo lắng cho cánh đồng lúa bị chuột cắn phá...".
 
Ngoài ra, Hội LHTNVN tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho gần 300 người dân tại địa phương. Tại nhà sinh hoạt văn hóa thôn Kà Khu, hàng trăm người dân trong xã Sơn Ba đã tập trung đông đủ để được khám chữa bệnh. Tại đây, các y, bác sĩ trẻ đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo trong xã. Một số trường hợp bệnh nặng, các bác sĩ đã tư vấn, khuyên bà con xuống Trung tâm y tế huyện để được điều trị.

 

Đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh môi trường.
Đoàn viên thanh niên dọn vệ sinh môi trường.


Đại diện lãnh đạo Tỉnh đoàn cùng chính quyền huyện Sơn Hà cũng đến thăm và tặng quà cho vợ chồng ông Đinh Văn Hoàn và bà Đinh Thị Lơ (hai người đầu tiên trong thôn mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân vừa trốn khỏi Bệnh viện Đa khoa tỉnh về nhà). Đồng thời vận động, giải thích để hai vợ chồng ông Hoàn xuống Trung tâm y tế huyện tiếp tục điều trị. Nhân dịp này, Tỉnh đoàn cũng trao gần 200 phần quà cho các hộ dân tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba và xã Ba Điền (trị giá mỗi suất quà 200 ngàn đồng), để phần nào chia sẻ khó khăn cho các gia đình nghèo. Phối hợp cùng với Huyện đoàn Ba Tơ tổ chức cho ĐVTN về giúp dân thu dọn vệ sinh môi trường ở các thôn làng Rêu, Huy Long, Làng Tương và Gò Nghênh thuộc xã Ba Điền.

Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh đoàn chia sẻ: "Đây là đợt tình nguyện hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2013, nhằm khơi dậy, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ cùng chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Chúng tôi hy vọng rằng, với sự góp sức của tuổi trẻ, phần nào giúp người dân trong vùng đang xảy ra Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân có điều kiện chăm sóc tốt sức khỏe. Tạo sự gần gũi, gắn bó với bà con, giải tỏa tâm lý hoang mang giúp họ yên tâm lao động, sản xuất".


Bài, ảnh: KIM NGÂN
                                    


.