Tự hào "sinh viên 5 tốt"

07:01, 06/01/2013
.

(QNg)- Học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kĩ năng tốt và hội nhập tốt là điểm chung của những sinh viên vừa được Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao giải thưởng "Sinh viên 5 tốt" năm học 2011-2012. Những sinh viên đất Quảng đạt giải thưởng chính là những ngôi sao sáng, là biểu tượng đẹp của tuổi trẻ và trí tuệ.

NHỮNG BÔNG HOA 5 TỐT


Đến Trường Đại học Phạm Văn Đồng, hỏi sinh viên Huỳnh Thị Kim Hằng (1991) đang học khoa Ngoại ngữ, mọi người sẽ chỉ tường tận nhân vật muốn tìm, dễ hiểu thôi, bởi Hằng không chỉ nổi tiếng về thành tích học tập mà còn là một cán bộ đoàn, hội năng động.

Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội sinh viên Trường đại học Phạm Văn Đồng, Bí thư Chi đoàn, Hằng luôn giữ được "lửa" của người cán bộ đoàn, hội đầy nhiệt huyết góp phần làm khởi sắc phong trào, tạo dấu ấn trong sinh hoạt và phong trào thi đua học tốt của sinh viên. Trải qua 4 năm ở đại học, khó có thể kể hết các hoạt động ngoại khóa mà Hằng đã tham gia, từ mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi, bồi dưỡng tiếng Việt cho sinh viên Lào, cho đến các hoạt động tình nguyện ý nghĩa khác. Tham gia nhiều hoạt động tình nguyện nên Hằng thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của người dân ở nhiều nơi. Điều đó giúp Hằng càng yêu hơn phong trào đoàn, hội và nỗ lực hơn trong học tập.

Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư trao giấy chứng nhận
Bí thư Tỉnh đoàn Hà Thị Anh Thư trao giấy chứng nhận "Sinh viên 5 tốt" cho các sinh viên đạt thành tích.

Không ít sinh viên cho rằng để cân bằng giữa hoạt động đoàn, hội và việc học là rất khó, nhưng với Hằng nếu có niềm đam mê, trách nhiệm đối với từng công việc và biết phân bổ thời gian hợp lý thì đó là điều không khó. Dường như trên bất kì lĩnh vực nào, Hằng đều để lại những ấn tượng tốt và những thành tích đáng nể. Trong quá trình học tập, Hằng luôn khẳng định mình khi luôn đạt thành tích cao trong học tập. Còn đối với công tác đoàn, hội, Hằng xem đó vừa là nhu cầu, vừa là môi trường thuận lợi để nâng cao chất lượng học tập, kỹ năng giao tiếp, hội nhập. "Nhiều người cho rằng hoạt động đoàn, hội sẽ mất thời gian nhưng thực ra, em thấy mình được rất nhiều. Đó là sự tự tin trong giao tiếp, năng động hơn, hiểu được mọi người và thấy rằng tuổi trẻ cần phải sống có ích hơn"- Hằng chia sẻ.

Cũng là một trong 10 sinh viên được nhận giải thưởng " Sinh viên 5 tốt" do Tỉnh đoàn trao tặng, gặp chúng tôi nhân ngày nhận giải thưởng,  Nguyễn Thành Tỉnh (1992) sinh viên năm 3, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Tài chính Kế toán không giấu được niềm vui khi nói về danh hiệu này. Chia sẻ với chúng tôi, Tỉnh cho biết: Đây thực sự là một kỷ niệm đẹp trong quãng đời sinh viên của em và là phần thưởng cao quý cho những cố gắng, nỗ lực của bản thân.


Để được công nhận "Sinh viên 5 tốt", thời gian qua Tỉnh đã nỗ lực không ngừng. Việc học không chỉ nắm được những kiến thức lý thuyết khô khan mà Tỉnh phải tự tìm tòi, liên hệ thực tế nhằm lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả nhất. Ngoài những kiến thức học được trên lớp, Tỉnh còn cố gắng tìm kiếm nhiều tài liệu bên ngoài để học hỏi, hỗ trợ thêm kiến thức.

Tuy việc học tập rất bận rộn, nhưng Tỉnh luôn sắp xếp bố trí thời gian để hoàn thành các nhiệm vụ do Đoàn, Hội giao phó. Tỉnh xác định, học tập sẽ đem lại cho mình những kiến thức chuyên môn, còn tham gia công tác đoàn, hội sẽ rèn luyện cho mình những kỹ năng trong cuộc sống. Chính vì vậy, ngoài việc học tập, Tỉnh rất tích cực tham gia hoạt động Đoàn- Hội để tích lũy thêm những kĩ năng, bồi dưỡng, rèn luyện bản thân. "Đây là hành trang vô cùng bổ ích và quan trọng cho cuộc sống sau này, đặc biệt đối với sinh viên,  nó giúp ta bản lĩnh, tự tin và trưởng thành hơn về nhiều mặt ngay từ trong suy nghĩ, nhận thức và hành động"- Tỉnh bộc bạch.        

KHÔNG CHỈ LÀ DANH HIỆU

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh cho biết: Phong trào "Sinh viên 5 tốt" do Hội sinh viên Việt Nam phát động là một trong những phong trào có ý nghĩa sâu sắc đối với mỗi sinh viên, đó là tiêu chí để sinh viên biết phấn đấu, rèn luyện, hoàn thiện bản thân để phát triển toàn diện và hội nhập với sự phát triển của đất nước trong thời đại mới. Thời gian qua, cuộc vận động "Sinh viên 5 tốt" đã được triển khai sôi nổi tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh ta, thu hút đông đảo sinh viên đăng ký tham gia. Chỉ tính riêng năm học 2011 - 2012 đã có 215 sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp trường, 10 "Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh.

Sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành tin học
Sinh viên Khoa Kinh tế, Trường Đại học Phạm Văn Đồng trong giờ thực hành tin học


Đối với mỗi sinh viên, hành trình vươn đến danh hiệu sinh viên 5 tốt (Đạo đức tốt- Học tập tốt- Thể lực tốt- Kỹ năng tốt- Hội nhập tốt) là chặng đường có nhiều thử thách, đòi hỏi ở mỗi sinh viên một ý chí, nghị lực, nỗ lực, khắc phục khó khăn vươn lên. Thực tế, trong môi trường "Sinh viên 5 tốt", sinh viên có động lực để phấn đấu nhiều hơn. Nhưng điều quan trọng hơn hết, không phải chỉ dừng lại ở danh hiệu mà là sự trưởng thành cũng như những kiến thức, kỹ năng tích lũy được. Bên cạnh đó, nó còn là "thương hiệu", là hành trang để sinh viên có thể vững tin khi bước vào cuộc sống.

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt mà mình đạt được còn giúp mình tự tin vào bản thân, là bước ghi nhận quan trọng cho quá trình phấn đấu, nguồn động lực lớn để mình nỗ lực hơn nữa trong những chặng đường tiếp theo."- Sinh viên 5 tốt, Huỳnh Thị Kim Hằng chia sẻ.  

Anh Hiệp cho biết:  Không chỉ phong trào " Sinh viên 5 tốt" mà với tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ, sinh viên luôn vươn tới những thành tích cao trong học tập và nhiều phong trào xã hội khác. Đặc biệt, với sự kiện ngày 8/12/2012 Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh được thành lập, sẽ là chỗ dựa vững chắc cho sinh viên trên bước đường hội nhập và là đòn bẩy thúc đẩy các phong trào sinh viên ngày càng phát triển.


NGỌC ĐỨC
 


.