Sinh viên Quảng Ngãi: Khát vọng xây dựng quê hương

09:01, 10/01/2013
.

(QNg)- Quảng Ngãi hiện có hàng chục nghìn sinh viên (SV) đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trong và ngoài tỉnh. Họ luôn mang trong mình những hoài bão, khát vọng cống hiến cho quê hương.

TIN LIÊN QUAN


Dồi dào nguồn tri thức trẻ

Theo thống kê sơ bộ của Sở GĐ&ĐT, trong 5 năm qua, toàn tỉnh có khoảng  60 nghìn SV đỗ vào các trường ĐH, CĐ. Riêng các trường ĐH, cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn tỉnh cũng có khoảng 15.000 SV đang theo học. Đây là nguồn nhân lực trẻ, có tri thức, năng động, sáng tạo và luôn "cháy" hết mình với công việc. Họ sẽ là lực lượng bổ sung quan trọng cho đội ngũ trí thức, khoa học, công nghệ và nguồn lao động chất lượng cho tỉnh. Sinh viên Quảng Ngãi vừa phát huy được truyền thống tốt đẹp của các thế hệ sinh viên đi trước, vừa chủ động tiếp nhận nét đẹp của sinh viên hiện đại trong thời kỳ hội nhập.

 

  SV Trường ĐH Phạm Văn Đồng viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng.
SV Trường ĐH Phạm Văn Đồng viếng mộ cụ Huỳnh Thúc Kháng.


 Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, kiêm Chủ tịch Hội SV tỉnh cho rằng, với một lực lượng sinh viên hùng hậu, ham học hỏi, luôn luôn cầu tiến và mang trong mình khát vọng cháy bỏng phục vụ quê hương là thành công lớn trong sự nghiệp trồng người của tỉnh ta. Hội SV Việt Nam tỉnh ra đời là cầu nối vô cùng quan trọng trong việc tổ chức hướng dẫn và xây dựng đức tính cho các bạn trẻ hoàn thiện bản thân, bước vào đời cùng hành trang là tri thức học được trong nhà trường.

Hướng về quê nhà

"Tỉnh luôn có những chính sách đãi ngộ nhân tài. Chúng tôi luôn kỳ vọng vào thế hệ trẻ Quảng Ngãi hiện nay. Chính các bạn mới là những chủ nhân thực sự, là những người cầm trịch, lái con tàu tỉnh nhà ra biển lớn trong một tương lai gần" - ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ nói.

Minh chứng cho việc "chiêu hiền đãi sĩ" là từ những năm trước UBND tỉnh có những chuyến thăm hỏi, trao đổi với sinh viên Quảng Ngãi ở các trường ĐH, CĐ trong cả nước nhằm giới thiệu và thu hút sinh viên ra trường về phục vụ tỉnh nhà. Bên cạnh đó, bằng việc làm thiết thực, UBND tỉnh đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng tại TP.HCM một khu ký túc xá dành riêng cho SV Quảng Ngãi.

Không những vậy, một số cơ quan nhà nước, doanh nghiệp còn tìm đến các trường để "đặt hàng" SV trở về quê nhà phục vụ, cống hiến. Đơn cử như Ban giám đốc BV Đa khoa Quảng Ngãi tìm đến các Trường ĐH Y dược Huế, ĐH Y TP.HCM…  để động viên sinh viên ra trường về quê nhà phục vụ. Đây là một tín hiệu vui, tạo niềm tin cho SV an tâm hơn sau khi ra trường trở về quê hương công tác.

 Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM trong chương trình tình nguyện
Sinh viên Quảng Ngãi tại TP.HCM trong chương trình tình nguyện "Cháy mãi ngọn lửa 20" tại huyện Sơn Tây.


Còn đối với sinh viên là con em Quảng Ngãi dù đang theo học bất kỳ nơi đâu trong cả nước cũng đều có chung một khát vọng, hoài bão được trở về xây dựng quê hương. Đó là trong tháng 8/2012 hơn 100 tình nguyện viên thuộc Hội SV Quảng Ngãi tại TP. Hồ Chí Minh đã về giúp đồng bào vùng cao huyện Sơn Tây trong chiến dịch "Cháy mãi ngọn lửa 20". Bạn Nguyễn Thị Ngọc Bích, quê Sơn Tịnh, SV Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM) chia sẻ: "Ở TP.HCM việc làm rất nhiều, lương cao và nhiều đãi ngộ. Nhưng là một người con sinh ra và lớn lên ở Quảng Ngãi, em luôn mong mỏi được trở về đất mẹ cống hiến. Dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng mình tin bằng nhiệt huyết và kiến thức có được, ít nhiều mình sẽ làm được việc mà tỉnh nhà đang cần".

Không chỉ riêng Ngọc Bích mà còn nhiều sinh viên khác cũngï luôn khát khao được cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho quê hương Quảng Ngãi ngày càng giàu đẹp…


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.