Phong trào văn nghệ- thể dục thể thao trong sinh viên: Sôi nổi và hấp dẫn

08:01, 09/01/2013
.

(QNĐT)- Số lượng sinh viên tỉnh ngày càng đông, theo đó, phong trào sinh viên cũng ngày càng lớn mạnh. Sinh viên ngày nay không những thể hiện tài năng, trí tuệ trong học tập, nghiên cứu và sáng tạo làm giàu kiến thức của mình mà còn là những hạt nhân tích cực trong các phong trào văn nghệ- thể dục thể thao (TDTT).

TIN LIÊN QUAN


Phong trào văn nghệ- TDTT đang trở thành nhu cầu không thể thiếu của sinh viên trong các trường ĐH, CĐ... trên địa bàn tỉnh ta. Điều đó, thể hiện ở chỗ phong trào văn nghệ- TDTT trong các trường đang phát triển ngày càng sâu rộng.

Sân chơi lành mạnh cho sinh viên

Nơi phong trào văn nghệ- TDTT phát triển rầm rộ nhất phải kể đến Trường đại học Tài chính- Kế toán. Với đặc thù phần đông là sinh viên nữ, song điều đó không ảnh hưởng đến sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động phong trào văn nghệ- TDTT. 

Có mặt tại Trường đại học Tài chính- Kế toán, nhân buổi các sinh viên đang tập luyện những tiết mục văn nghệ để chuẩn bị biễn diễn trong ngày truyền thống HS-SV 9/1,  chúng tôi nhận thấy rõ nét sự sôi nổi, nhiệt tình và cả sự sáng tạo, đầy sức trẻ của sinh viên. Chính từ những hoạt động này, giúp sinh viên phát huy được vai trò năng động, sáng tạo cũng như tiếp thu kiến thức trong học tập.

Sinh viên Nguyễn Thị Mỹ Dung chia sẻ: Sau những giờ học tập căng thẳng, tham gia các hoạt động văn nghệ- TDTT, mình lấy lại sự cân bằng giữa học tập và giải trí, thư giãn về tâm lý để có thể học tập và rèn luyện một cách tốt nhất. Đồng thời, những sinh viên nhút nhát, rụt rè, tự ti sẽ hoà mình vào tập thể, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, mọi người hiểu nhau hơn, thông cảm, gần gũi, chia sẻ với nhau những khó khăn.

 

Những tiết mục văn nghệ do sinh viên dàn dựng và biễu diễn ngày càng công phu và hấp dẫn
Những tiết mục văn nghệ do sinh viên dàn dựng và biễu diễn ngày càng công phu và hấp dẫn


Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Tài chính- Kế toán Ngô Minh Hùng cho biết: Với phương châm “Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào văn nghệ- TDTT luôn được Hội Sinh viên, Đoàn trường quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh trong sinh viên. Nhờ vậy, hoạt động này của sinh viên Trường đại học Tài chính- Kế toán được sinh viên hưởng ứng rất nhiệt tình, trở thành một phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Hằng năm, vào các dịp ngày lễ kỷ niệm, Hội Sinh viên, Đoàn trường còn tổ chức các giải thi văn nghệ, thể thao như: giải bóng đá, bóng chuyền, tiếng hát sinh viên... tạo khí thế thi đua luyện tập sôi nổi giữa các lớp, các khoa, các liên chi đoàn.

Không chỉ luyện tập, giao lưu giữa các chi đoàn, liên chi đoàn trong nhà trường, mà nhiều cuộc thi văn nghệ, giải bóng đá, bóng chuyền do tỉnh tổ chức đều có sự tham gia của sinh viên trường và đạt những giải thưởng rất cao. Mới đây nhất, tại giải bóng đá, bóng chuyền học sinh- sinh viên năm 2013 do Tỉnh đoàn và Sở GD&ĐT Quảng Ngãi  tổ chức đội bóng đá nam và bóng chuyền nữ của trường đã xuất sắc giành được 2 chức vô địch.


Không riêng gì Trường đại học Tài chính- Kế toán mà nhiều trường ĐH, CĐ... khác trên địa bàn tỉnh, hoạt động văn nghệ- TDTT cũng sôi nổi không kém.

 

Các giải đấu thể thao ngày càng thu hút được đông đảo sinh viên tham gia hưởng ứng
Các giải đấu thể thao ngày càng thu hút được đông đảo sinh viên tham gia hưởng ứng


Anh Nguyễn Thành Trí- Bí thư đoàn Trường đại học Công nghiệp TP. HCM (cơ sở miền Trung) cho biết: Đoàn trường đã linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động văn nghệ- TDTT để thu hút học sinh, sinh viên tham gia luyện tập. Các môn thể thao như: cầu lông, bóng chuyền, bóng đá... được học sinh, sinh viên nhà trường luyện tập thường xuyên, tự giác, giúp các bạn xích lại gần nhau, xây dựng mối đoàn kết, góp phần đẩy lùi các tệ nạn trong học sinh, sinh viên.

Từ những cuộc thi văn nghệ đã tìm kiếm được rất nhiều những tài năng, những cây văn nghệ xuất sắc, góp phần làm giàu bản sắc văn hóa của trường cũng như góp phần đẩy mạnh phong trào văn nghệ của tỉnh. Tạo sân chơi lành mạnh giúp sinh viên phát huy năng khiếu, sở trường, đáp ứng nhu cầu, sở thích, nguyện vọng chính đáng. Đồng thời, tiếp cận với môi trường thực tiễn sinh động để học tập, mở mang kiến thức xã hội, trau dồi đạo đức, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Sinh viên Nguyễn Phúc Lâm - Trường đại học Công nghiệp TP.HCM (cơ sở miền Trung) chia sẻ: Chính môi trường văn nghệ- TDTT đã giúp  mình học hỏi được rất nhiều điều về cuộc sống, giúp mình trưởng thành và tự tin hơn. Bởi một sinh viên như mình muốn phát triển toàn diện thì không thể chỉ biết học tập tốt mà còn phải biết tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể thao rèn luyện bản thân và có một sức khỏe tốt.

Tạo sức hút từ phong trào văn nghệ-TDTT

Đánh giá về phong trào văn nghệ- TDTT của sinh viên, chị Phạm Thị Quyên- Quyền Trưởng Ban Thanh thiếu niên trường học- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên tỉnh nhận định: Trong bối cảnh các sân chơi giải trí cho thanh, thiếu niên ở tỉnh ta còn thiếu và chưa phát triển thì các hoạt động TDTT, văn hóa, văn nghệ trong sinh viên đã góp phần không nhỏ trong việc tạo khí thế thi đua sôi nổi, hứng thú trong lao động, học tập, rèn luyện thể chất của thế hệ trẻ.

"Các chương trình văn nghệ, TDTT không những tạo ra sân chơi rèn luyện sức khỏe, tinh thần bổ ích, lý thú, tăng cường tinh thần đoàn kết giao lưu học hỏi giữa các sinh viên mà đây chính là một trong những kênh chủ đạo, tạo sức hút để đoàn kết, tập hợp sinh viên tham gia nhiệt tình các hoạt động Đoàn, Hội. Đồng thời giúp cho những buổi sinh hoạt Đoàn, Hội tránh sự khô khan, cứng nhắc"- Chị Quyên cho biết.

 

sinh viên hào hứng với các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ
Sinh viên hào hứng với các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ.


Thời gia qua, hằng năm nhân các ngày lễ kỷ niệm Tỉnh đoàn thường tổ chức các giải thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, dạ hội thanh niên... Đặc biệt, với thành công từ giải bóng đá, bóng chuyền học sinh, sinh viên lần thứ 13 chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống HS-SV, được tổ chức vừa qua, thu hút đông đảo sinh viên các trường đại học, cao đẳng... tham gia thi đấu và cổ vũ đã cho thấy các bạn sinh viên rất yêu thích và tích cực trong các phong trào TDTT.

"Với vai trò là "chỗ dựa" của  hơn 15.000 sinh viên trên toàn tỉnh, để góp phần đưa phong trào văn nghệ- TDTT trong học sinh, sinh viên phát triển sâu rộng, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh sẽ quan tâm phấn đấu tổ chức nhiều hơn nữa các giải đấu thể thao, các cuộc thi văn nghệ khối các trường ĐH, CĐ.... nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong HS-SV, tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các trường và thúc đẩy phong trào văn hóa, văn nghệ, rèn luyện, nâng cao sức khỏe trong học sinh, sinh viên phát triển lên một bước mới."- Chị Quyên khẳng định.



                                                                                                  

Ngọc Đức


.