Trí thức trẻ về làm phó chủ tịch các xã nghèo

08:12, 04/12/2012
.

(QNg)- Quảng Ngãi là 1 trong 5 tỉnh được chọn làm thí điểm thực hiện dự án 600 phó chủ tịch UBND xã thuộc Chương trình 30a của Chính phủ. Trên cơ sở xét kết quả học tập và phỏng vấn trực tiếp, trung tuần tháng 12/2011, đã có 53 sinh viên được tuyển chọn về làm phó chủ tịch một số xã 6 huyện miền núi của tỉnh. Sau thời gian về nhận nhiệm vụ, các trí thức trẻ này đã góp phần vào việc điều hành, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.  

Đối với Nguyễn Chí Duy Minh Phụng, hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Ba Nam - một xã xa nhất của huyện Ba Tơ thì việc nhận nhiệm vụ chức trách mới này thuận lợi hơn nhiều so với một số sinh viên mới ra trường. Phụng tốt nghiệp cử nhân Trường đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2010. Sau khi tốt nghiệp ra trường, Phụng được nhận công tác tại UBND xã Ba Nam, sau đó em lại đăng ký vào Dự án 600 phó chủ tịch UBND xã của Bộ Nội vụ. Và Phụng là một trong 53 sinh viên được tuyển chọn về làm Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã và em lại được may mắn về ngay tại nơi công tác cũ của mình.

Với chức trách là Phó Chủ tịch UBND xã, Phụng luôn trăn trở để vượt qua những trở ngại do khác biệt về địa bàn miền núi, văn hóa, phong tục của đồng bào dân tộc thiểu số. Với quyết tâm cao, Phụng đã từng bước khẳng định được năng lực bản thân bằng những cách làm hiệu quả. Phụng cho biết, khó khăn cần phải vượt qua chính là làm sao để bà con nghe và tin tưởng mình, bởi vì mình còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều.

Hơn nữa, thực tế việc học tại trường và công tác tại địa phương hoàn toàn khác nhau, vì thế để vận dụng được những kiến thức đã học phục vụ nhiệm vụ được giao là phụ trách mảng kinh tế, thực hiện các dự án trên địa bàn xã, là điều quan trọng nhất. Vấn đề Phụng quan tâm là thay đổi lề lối làm việc trì trệ của đội ngũ cán bộ địa phương trước đây vẫn còn tồn tại; hai là quan tâm đến việc xóa đói giảm nghèo ở địa phương; ba là tập trung xây dựng phát triển y tế, giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Thành - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Tây Trà cho biết, huyện đã tiếp nhận 8 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND xã. Đây là một bước đột phá trong công tác cán bộ của một huyện nghèo của tỉnh. 8 cán bộ này có trình độ chuyên môn ở nhiều lĩnh vực khác nhau để tăng nguồn lực lãnh đạo, tuyển chọn cán bộ cho nhiệm kỳ sắp tới. Các cán bộ trẻ này nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong ít nhất 3 năm hoặc hoàn thành nhiệm vụ trong 5 năm thì được địa phương tiếp tục quy hoạch, bố trí sử dụng. Huyện Tây Trà sẵn sàng tạo điều kiện và giúp cán bộ này trưởng thành và cống hiến.  

Tuy bước đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng 53 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch UBND các xã nghèo ở miền núi đã từng bước khẳng định mình, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương vực dậy những tiềm năng kinh tế - xã hội nơi đây. Ông Trần Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: "Nếu thực hiện tốt chủ trương đưa trí thức trẻ về địa phương sẽ làm thay đổi được bộ mặt ở nông thôn. Nếu chúng ta đầu tư mạnh càng tăng cường cho chính quyền cơ sở, góp phần cho huyện mạnh, tỉnh mạnh".

Mục tiêu Dự án 600 trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã nghèo không những cung cấp cho cán bộ hiện tại, mà còn tạo nguồn cán bộ trong tương lai. Đồng thời, thực hiện Dự án này cũng là để hoàn thiện cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, đặc biệt cơ chế, chính sách về cán bộ trong thời gian tới.


Anh Vinh
 


.