Vượt qua lỗi lầm…

02:10, 24/10/2012
.

(QNĐT)- Họ là những thanh niên từng một thời lầm lỡ đang tập trung cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Tại đây, họ đã có một thời gian thử thách để sám hối, hoàn thiện mình và có niềm tin vững vàng hơn trên con đường  tái hòa nhập cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có dịp tham gia vào buổi giao lưu thú vị giữa những phạm nhân trẻ tuổi có kết quả cải tạo khá tốt với các ĐVTN huyện Tư Nghĩa và Tỉnh đoàn vào một ngày đẹp trời. Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân mật, ấm áp và thắm đượm tình đoàn kết. Hòa vào không khí ấy, các đoàn viên say sưa giữa tiếng hát, nụ cười và những tài lẻ thú vị của các phạm nhân.

Trong số 50 phạm nhân giao lưu ngày hôm ấy, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, từng phạm những lỗi lầm khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là họ đã biết hối cải, phấn đấu để trở thành con người có ích cho xã hội.

 

Các phạm nhân thi vẽ tranh và thuyết trình thể hiện ước mơ, khát vọng của bản thân
Các phạm nhân thi vẽ tranh và thuyết trình thể hiện ước mơ, khát vọng của bản thân


Giám thị Trần Văn Vốn chia sẻ với chúng tôi: Hiện tại, Trại tạm giam công an tỉnh có 1 phân trại chịu trách nhiệm quản lý và cải tạo khoảng 70 phạm nhân, với mức thụ án từ 5 năm trở xuống. Với nhiều loại hình phạm tội khác nhau liên quan đến an ninh, kinh tế, hình sự… nhưng mức độ phức tạp cũng khá thấp. Và các phạm nhân được tham gia buổi giao lưu này đều có quá trình phấn đấu, cải tạo rất tốt. Không ít trong số đó có tinh thần cầu tiến rất cao.

Phạm nhân Bùi Minh Tuấn quê ở xã Phổ Cường (Đức Phổ) là một trong số phạm nhân có quá trình cải tạo tốt. Anh Tuấn nói về quá khứ lầm lỡ của mình: Vì bị lún sâu vào vòng xoáy của đồng tiền, vay mượn mà không có khả năng hoàn trả nên tôi đã bị kiện và chịu mức án 3 năm tù. Khi vào đây rồi, tôi mới có thời gian suy ngẫm về mọi lỗi lầm và những nỗi đau bản thân đã gây ra cho gia đình. Vậy nên, tôi tự nhủ phải phấn đấu thật tốt để sớm về lại với cuộc sống đời thường.

Nhờ quá trình cải tạo tốt, anh Tuấn đã nhận được quyết định ân xá sớm hơn 4 tháng ngay trước buổi giao lưu. Anh chia sẻ thêm: Được mãn hạn sớm nên tôi rất phấn khởi. Ngay sau khi ra Trại, tôi sẽ bắt tay làm lại từ đầu theo con đường làm ăn lương thiện và không mang lại gánh nặng cho gia đình nữa. Có được như vậy là nhờ vào sự quản lý chặt chẽ của cán bộ quản lý Trại giam và môi trường sinh hoạt nghiêm khắc tại đây.
 
Lịch sinh hoạt của các phạm nhân cứ đều đặn bắt đầu từ 5 giờ sáng. Sau thời gian tập thể dục nâng cao sức khỏe, các phạm nhân bắt tay vào lao động, học nghề trên khu đất rộng khoảng 10ha của Trại. Từ bàn tay của các phạm nhân, vườn rau xanh mướt đủ loại và đàn bò, heo, gà, vịt với số lượng hàng chục, hàng trăm con đã hình thành. Đây chính là nguồn lương thực, thực phẩm chính cho bữa ăn hằng ngày của các phạm nhân.

 

Những phần quà mang ý nghĩa khích lệ tinh thần được trao đến tay các phạm nhân
Những phần quà mang ý nghĩa khích lệ tinh thần được trao đến tay các phạm nhân


Ngoài ra, các phạm nhân có 2 ngày/tuần được tham gia vào các lớp học tìm hiểu về pháp luật, kỹ năng sống cũng như các buổi hướng nghiệp, tư vấn tìm việc làm sau khi tái hòa nhập cộng đồng. Cuộc sống sau cánh cửa sắt của Trại tạm giam có phần khắc nghiệt nhưng rất quy củ và chỉnh chu. Điều này đã giúp cho các phạm nhân rèn luyện nâng cao nhận thức về cuộc sống.

Phạm nhân Phan Sỹ Mậu (sinh năm 1988, quê ở Nghệ An) chia sẻ: Hiện tại, tôi là người ngoại tỉnh duy nhất trong Trại này. Thời gian đầu mới vào, tôi không tránh khỏi những lúc buồn tủi vì xa quê, xa gia đình lại rơi vào hoàn cảnh lỗi lầm. Thế nhưng các cán bộ ở đây luôn an ủi, động viên và tạo điều kiện cho tôi liên lạc về nhà, giúp tôi có thêm động lực cải tạo tốt hơn. Chính sự nghiêm khắc nhưng cũng rất gần gũi của cán bộ quản lý trại giam đã giúp các phạm nhân trong trại hiểu ra nhiều điều.

Hầu hết các phạm nhân tại đây đều đang có những biểu hiện tốt trong quá trình trau dồi kỹ năng sống và rèn luyện sức lao động để chuẩn bị bước sang trang mới của cuộc đời. Thế nhưng, cũng không ít người băn khoăn, e ngại khi nghĩ về những ánh nhìn không thiện cảm của người đời sau khi ra trại. Phạm nhân Phan Sỹ Mậu lo lắng: Không biết sau khi ra trại, tôi có được cộng đồng đón nhận và hòa nhập vào nhịp sống bình thường được không. Chúng tôi đã phạm lỗi lầm, đã ăn năn hối cải nhưng liệu sẽ gặp những khó khăn gì khi trở về cuộc sống.

Do đó, những buổi giao lưu kết nối với các đoàn viên như hôm ấy đã giúp cho các phạm nhân thêm vững tin về ngày mai tươi sáng. Chương trình đã động viên, khuyến khích các thanh niên lầm lỡ yên tâm học tập, lao động cải tạo sớm được hưởng sự khoan hồng để trở về đoàn tụ với gia đình, tái hòa nhập cộng đồng.

Kết thúc buổi giao lưu, cầm trên tay những món quà nhỏ đến từ các ĐVTN, khuôn mặt họ bỗng rạng ngời hơn. Bởi họ biết rằng, dẫu con đường phía trước  sẽ còn nhiều chông gai nhưng cộng đồng, tuổi trẻ luôn ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh và chào đón ngày trở về của những con người mới…


Thanh Phương
 

 


.