Nghị lực của cậu học trò nghèo, mô côi

10:08, 24/08/2012
.

(QNĐT)- Mấy ngày gần đây, ngươi dân ở thôn Làng Đèo, Xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà thường hay nói về cậu học trò nghèo Đinh Văn Đệ, người dân tộc Hrê với một niềm tự hào, bởi ở cái vùng đất núi non hiểm trở nầy, chưa có một học sinh nào lâm vào cảnh nghèo khó mà nỗ lực vươn lên thi đỗ vào đại học, với điểm thi cao nhất khối C và đậu á khoa của Trường đại học Phạm Văn Đồng.

TIN LIÊN QUAN


Với Đệ, việc thi đỗ vào đại học là ước mơ cháy bỏng được ấp ủ bao ngày. Thế nhưng, hành trình đến với mái trường vẫn còn bề bộn những lo toan vì em mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Đệ kể: "9 tuổi cha em mất, 13 tuổi mẹ em qua đời, em và người chị ruột phải cật lực lao động mới có cơm ăn. Người chị lấy chồng rồi ly hôn, sau đó chị lại đi thêm bước nữa, để lại cho Đệ một đứa cháu nhỏ".

Em Đinh Văn Đệ đang phụ hồ để kiếm thêm tiền chuẩn bị vào học đại học
Em Đinh Văn Đệ đang phụ hồ để kiếm thêm tiền chuẩn bị vào học đại học



Trước khi mẹ ốm và qua đời, vì cảnh nhà nghèo túng Đệ  phải nghỉ học để đi làm thuê. Sau ngày mẹ em mất, được sự động viên tinh thần của những người thân trong họ hàng, em quyết tâm đi học lại.

Một mình vừa đi học, vừa đi làm để có tiền lo cho mình và nuôi đứa cháu kêu bằng cậu ruột. Cuộc sống cơ cực trôi qua lặng lẽ.

Nhiều người dân trong làng và bà con họ hàng thấy Đệ tảo tần khuya sớm mà vẫn chăm chỉ học hành nên thường tới lui động viên, giúp đỡ em trong những lúc ngặt nghèo. Thế nhưng, người dân trong thôn đa phần nghèo khó, cái ăn thường nhật không đủ thì lấy đâu ra tiền để giúp cậu học trò nghèo. Đến năm học 12, để cho Đệ có thời gian học tập, một gia đình ở cạnh nhà đã nhận nuôi đứa cháu.

Đệ bộc bạch: "Khi nghĩ đến ba mẹ thì lòng em luôn cảm thấy bồi hồi, ngày còn nhỏ thấy em không có dép mang, mẹ em đang ốm vẫn lặn lội vào rừng kiếm củi để bán, mua cho em đôii dép đi học,với mong muốm con cái sau này phải có kiến thức. Vì thế dù khó khăn thế nào cũng phải học để xứng đáng với  sự trông mong của mẹ".

Sau khi biết mình đậu đại học, Đệ rất mừng, nhưng rồi nỗi lo về cuộc sống cũng làm cho em nhiều đêm trằn trọc. Nghĩ đến những chi phí chuẩn bị cho năm đầu đại học, càng thôi thúc Đệ làm việc nhiều hơn. Em đã xin đi làm phụ hồ để kiếm thêm tiền chuẩn bị đi học. Nhìn cậu học trò nghèo lăn xả trong nắng nóng, để bưng gạch, bê hồ ai thấy cũng thương.
 
Bà Đinh thị Thanh Hường- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà là người đã nhiều lần giúp đỡ Đệ trong những lúc khó khăn và là người luôn động viên Đệ cố gắng học tập cho chúng tôi hay: "Đối với bà con người địa phương, thì rất hiếm có tấm gương nào đầy nghị lực như vậy, để giúp em học tốt thì cần lắm những tấm lòng nhân ái".

Nếu không đi học đại học, thì Đệ vẫn có thừa nghị lực để tự lo liệu cho mình. Nhưng để đảm bảo thời gian học tập chắc chắn em sẽ gặp nhiều khó khăn phía trước. Mong lắm sự cưu mang, giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái để giúp em thực hiện được mơ ước của đời mình.


                                                                             Bài, ảnh: Đức Toàn


Địa chỉ liên lạc: Nguyễn Đức Toàn-Phóng viên Đài PT-TH huyện Sơn Hà-Quảng Ngãi
ĐT: 0919503115


 


.