Học kỳ trong quân đội: Sân chơi mới, năng động và sáng tạo

01:07, 12/07/2012
.

(QNg)- Đó là nhận xét của chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn khi nói về thành công của "Học kỳ trong quân đội" do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Bộ Chỉ huy Quân sự và Sở Giáo dục & Đào tạo phối hợp tổ chức lần đầu tiên tại Quảng Ngãi.
 

TIN LIÊN QUAN


Trưởng thành hơn khi được làm chiến sĩ

"Học kỳ trong quân đội" (HKTQĐ) lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ngãi đã kết thúc với những khoảnh khắc không thể nào quên diễn ra trong suốt những ngày quân ngũ của “chiến sĩ” nhí. Những cái ôm thật chặt, và cả những giọt nước mắt lăn dài trên má... Đó là hình ảnh bao trùm tại lễ xuất ngũ của chương trình "Học kỳ trong quân đội" kết thúc đầu tháng 7 vừa qua.

Các em dần trưởng thành hơn qua Học kỳ trong quân đội .
Các em rưởng thành hơn qua học kỳ trong quân đội .


42 “chiến sĩ” nhí tham gia HKTQĐ lần này đã trải qua những trải nghiệm thú vị tại Đại đội Huấn luyện thuộc Trung đoàn 887. Những ngày ở với gia đình, nhà trường các “chiến sĩ” nhí vẫn còn nũng nịu, trẻ con, nhưng khi vào vai một người lính thực thụ, trải qua 7 ngày đêm được làm chiến sĩ các em được sống trong môi trường quân đội, làm quen với kỷ luật quân đội, đảm bảo giờ giấc nội quy, điều lệnh, cách sống tự lập, thích ứng với môi trường xung quanh... các “chiến sĩ” nhí  nhanh chóng thích nghi và bước vào những ngày rèn luyện đầy hăng hái. Trong bộ đồ quân ngũ, các “chiến sĩ” nhí như chững chạc hơn rất nhiều. Các em đã cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu thương của gia đình, cha mẹ, bạn bè, đồng đội...

Được bố mẹ đăng ký cho tham gia HKTQĐ lần này, “chiến sĩ” nhí Đỗ Thái Tuấn (10 tuổi) khoe với chúng tôi:  Sau học kỳ quân đội, cháu hiểu nhiều hơn về các chú bộ đội. Tuy ở trong môi trường quân đội hơi vất vả, nhưng cháu cảm thấy rất vui và bổ ích, cháu được học và làm những việc mà cháu chưa bao giờ làm như giặt quần áo, rửa chén, xếp chăn màn, ngủ nghỉ phải đúng giờ… Còn “chiến sĩ” nhí Phạm Xuân Bách thì hào hứng: Ngoài giờ luyện tập chúng em được tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, chơi những trò chơi bổ ích, được làm quen với nhiều bạn mới.

Chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Học kỳ trong quân đội" năm nay được tổ chức với 3 chủ đề lớn, đó là: "Tập làm chiến sĩ", "Hành trình về với cội nguồn" và  "Học làm người có ích". Qua các nội dung hoạt động cụ thể, các “chiến sĩ” nhí được giáo dục truyền thống cách mạng dân tộc; trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể, khoa học quân sự; rèn luyện thể chất, tính kỷ luật, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống, tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... Đan xen với các hoạt động đó là các  hoạt động dã ngoại, giao lưu, thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình nghèo… Qua đó góp phần  nâng cao tính tự lập và trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động của từng “chiến sĩ” nhỏ, khơi dậy trong các em tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, hình thành ý thức trách nhiệm và hành động của tuổi trẻ trong thời kỳ mới.

Cần được mở rộng

Với nhiều bậc phụ huynh trong dịp nghỉ hè, việc lựa chọn cho con học gì, chơi gì là điều không hề đơn giản. Chương trình HKTQĐ đã giúp các bậc phụ huynh đẩy lùi nỗi lo, đặc biệt là tránh vùi đầu vào các trò chơi games bạo lực... trong dịp nghỉ hè. Nhiều phụ huynh chia sẻ: Tham gia HKTQĐ, chúng tôi thấy con mình trưởng thành hơn rất nhiều, khác với hình ảnh yếu đuối, thiếu tự tin thường ngày. Chúng tôi mong ngày càng  có nhiều sân chơi bổ ích như thế này trong dịp hè.

Chia sẻ về thành công của HKTQĐ, chị Hà Thị Anh Thư bày tỏ: Lần đầu tiên HKTQĐ  được tổ chức, đã tạo được lòng tin nơi các bậc phụ huynh và thu hút các em tham gia. Trong 7 ngày đêm tham gia chương trình học kỳ trong quân đội, ngoài được rèn luyện, thực hành kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, các em còn được trải nghiệm và làm quen với đời sống chiến sĩ, biết yêu thương, chia sẻ nhiều hơn. Tình yêu Tổ quốc, yêu thương cộng đồng bắt nguồn từ những tình cảm đơn sơ mộc mạc, hình thức đào tạo này rất thiết thực và gần gũi, dễ tiếp thu.

Ý thức bảo vệ Tổ quốc của các em sẽ bắt nguồn từ những dịp như thế này. Tôi tin tưởng và hy vọng rằng những kiến thức quý giá từ học kỳ trong quân đội mà các em tích lũy được sẽ thật sự bổ ích cho các em trong suốt hành trang vào đời. Các em cũng sẽ là những tuyên truyền viên, truyền lại những kiến thức từ chương trình HKTQĐ đến với các bạn trẻ, sẵn sàng rèn luyện thêm về mọi mặt, là lực lượng điều phối viên dự bị để sân chơi mới này được mở rộng đến với đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên toàn tỉnh.


 Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.