Ý nghĩa từ một mô hình

01:05, 31/05/2012
.

(QNg)- Trước tình trạng thanh niên địa phương đi làm ăn xa ngày càng nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tập hợp, đoàn kết thanh niên và xây dựng tổ chức Đoàn, Đoàn thanh niên xã Đức Minh (Mộ Đức) nói chung và Chi đoàn thôn Minh Tân Nam nói riêng đã có giải pháp "giữ chân" thanh niên bằng mô hình "Điểm giữ xe thanh niên" mang lại hiệu quả cao.

TIN LIÊN QUAN


Một buổi chiều chủ nhật, như thường lệ, lượng xe của khách du lịch về biển Minh Tân (Đức Minh) khá nhiều nên lượng khách gửi xe rất lớn, lên đến hàng trăm lượt. Vừa ghi phiếu gửi xe cho khách, vừa tranh thủ sắp xếp xe lại cho ngay ngắn, anh Nguyễn Tấn Lực- Bí thư chi đoàn thôn Minh Tân Nam cũng là người trực tiếp quản lý điểm giữ xe này cho biết: Trung bình mỗi ngày có khoảng trên trăm lượt xe máy, xe đạp vào ra nên ngoài việc đảm bảo an toàn xe cho khách thì thái độ và văn hóa ứng xử nơi công cộng với khách hàng cũng là yếu tố quan trọng để khách tin tưởng và đến với khu du lịch nhiều hơn.

Điểm giữ xe của Đoàn thanh niên góp phần
Điểm giữ xe của Đoàn thanh niên góp phần "giữ chân" thanh niên ở địa phương.


Anh Lực chia sẻ, ý tưởng thành lập "Điểm giữ xe thanh niên" xuất phát từ thực tế địa phương. Hiện nay tình trạng thanh niên đi làm ăn xa ngày càng nhiều. Lượng đoàn viên thanh niên còn ở lại địa phương rất ít, khiến cho công tác tập hợp thanh niên gặp rất nhiều khó khăn, kéo theo hoạt động đoàn của địa phương không phát triển. Nắm bắt khó khăn đó, chi đoàn thôn đã mạnh dạn đề xuất với Đoàn xã và chính quyền địa phương xét duyệt vay hơn 70 triệu đồng từ kênh vay vốn đoàn thanh niên để đứng ra đảm nhận quản lý bãi giữ xe dịch vụ biển Minh Tân, nhằm "giữ chân" anh em đoàn viên thanh niên tại địa phương.

"Mô hình rất dễ triển khai và đáp ứng nhu cầu có thực của người dân vừa bảo đảm cuộc sống cho thanh niên, vừa tạo điều kiện để họ tích cực đóng góp cho công tác Đoàn, Hội. Hiện tại, đội giữ xe của chi đoàn có khoảng trên 10 người, nhưng vào mùa cao điểm có khi không đáp ứng đủ nhu cầu"-anh Lực cho hay. Từ khi mô hình này đi vào hoạt động (tháng 1/2012), không những tạo việc làm cho hơn 10 đoàn viên thanh niên mà chi đoàn còn có nguồn thu đáng kể.

Ngoài mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên, thì điểm giữ xe thanh niên còn góp phần bình ổn giá. Theo anh Lực, thông thường trước đây mỗi khi dịp lễ, tết giá gửi xe tăng vô tội vạ, thậm chí có khi lên đến trên 10 nghìn đồng/xe. Để gửi được xe, nhiều người phải bấm bụng trả tiền nhưng tức anh ách. Trong thời buổi giá cả thị trường ngày càng tăng và biến đổi, nhiều điểm giữ xe khác đồng tăng giá, thế nhưng điểm giữ xe của chi đoàn vẫn giữ mức giá ổn định. Với giá giữ xe đúng giá niêm yết là xe đạp 1.000 đồng/xe/lượt,  xe máy 2.000 đồng/xe/lượt, xe ô tô 10.000 đồng/xe/lượt. Chính điều này đã tạo được cảm tình tốt với du khách. Là khách thường xuyên đến đây, anh Nguyễn Xuân Bình ở thị trấn Mộ Đức (Mộ Đức) cho biết: "Tôi gửi xe ở bất cứ nơi đâu, thấy màu áo xanh là yên tâm, giá cả ổn định, các bạn trẻ rất nhiệt tình".

Điều đáng quý là, số tiền thu được từ điểm giữ xe này ngoài việc trả công cho anh em thanh niên trong đội giữ xe và đóng góp vào nguồn quỹ đoàn của xã 5 triệu đồng/năm, thì mô hình còn tạo điều kiện cho các đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động xã hội từ thiện tại chính địa phương mình. Chi đoàn thường xuyên trích ra một số tiền để ủng hộ, giúp đỡ những trẻ em nghèo vượt khó học giỏi ở địa phương và giúp đỡ đoàn viên khó khăn trong chi đoàn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Có thể nói, mô hình này chỉ mới đi vào hoạt động nhưng đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Thông qua mô hình, vai trò của tổ chức Đoàn ngày càng được khẳng định không chỉ giải quyết việc làm cho thanh niên mà còn góp phần tạo điều kiện để hoạt động đoàn ở cơ sở ngày càng vững mạnh.       

 
Bài, ảnh: Đức Lê
 


.