Tuổi trẻ khu tây Sơn Tịnh: Viết tiếp trang sử quê hương

09:05, 25/05/2012
.

(QNg)- Vùng đất 47 năm trước khắc ghi chiến thắng Ba Gia (31/5/1965) lẫy lừng của cha ông, hôm nay, cuộc sống của người dân các xã khu tây huyện Sơn Tịnh giờ đã đổi thay nhiều. Sự đổi thay ấy chính là tiếng nói tri ân lịch sử, là động lực để tuổi trẻ nơi đây tiếp nối và phát huy những thành quả cách mạng.

TIN LIÊN QUAN


Với nhiệt huyết và ý chí học tập, lao động, sáng tạo, tuổi trẻ các xã khu tây Sơn Tịnh- những thanh niên được tiếp lửa từ truyền thống anh hùng của vùng đất cách mạng kiên cường đã và đang phát huy tinh thần yêu nước của cha anh, ra sức cống hiến xây dựng quê hương.
 

Đoàn viên thanh niên và người dân về thăm tượng đài chiến thắng Ba Gia.
Đoàn viên thanh niên và người dân về thăm tượng đài chiến thắng Ba Gia.


Khát khao được cống hiến

"Được học là một vinh dự nhưng sẽ tự hào hơn khi được quay về phục vụ cho quê hương mình"- đó là những tâm sự của Hồ Hương Hoa, sinh năm 1988, đang công tác tại UBND xã Tịnh Minh. Tốt nghiệp Đại học Công nghiệp TP HCM cơ sở miền Trung năm 2009, nhiều người vẫn nghĩ, sau khi tốt nghiệp ra trường những thành phố sầm uất với điều kiện lý tưởng về thu nhập cũng như môi trường làm việc sẽ hấp dẫn cô sinh viên có dáng người mảnh khảnh ấy, thế nhưng Hoa lại chọn về xã Tịnh Minh làm việc, phục vụ quê hương.

Mức thu nhập chưa tới 800 nghìn đồng/tháng vẫn không làm nản lòng Hoa. "Mong muốn lớn nhất của em hiện nay không phải thu nhập cao mà đơn giản chỉ là… góp một phần sức lực và trí tuệ nhỏ bé để xây dựng quê hương. Không phải bây giờ mà ngày đầu tiên theo học tại Trường đại học Công nghiệp em thường tâm nguyện với lòng mình sẽ trở về quê hương. Tất nhiên điều kiện làm việc và thu nhập không bằng những nơi khác. Nhưng thế hệ trẻ ai cũng muốn ra trường sẽ đến làm việc tại các thành phố lớn thì ai sẽ là người xây dựng quê hương? - Hoa bộc bạch.

Chia sẻ với chúng tôi, Hoa cho biết, thế hệ trẻ hôm nay, tuy không được sống trong những ngày quật khởi hào hùng năm xưa, chưa thể cảm nhận hết những mất mát đau thương của chiến tranh, song qua sử sách tôi hiểu rất rõ giá trị hòa bình hôm nay mà mình được thụ hưởng. Nước mắt và máu xương của bao thế hệ đã đổ xuống để tô thắm thêm màu cờ Tổ quốc, thế hệ trẻ chúng tôi không bao giờ quên. Mong rằng với lòng nhiệt huyết của bản thân cũng như nhiều bạn trẻ khác sẽ cống hiến sức trẻ của mình để góp phần xây dựng quê hương, không phụ lòng thế hệ đi trước.

Góp sức trẻ xây dựng quê hương

Cũng như Hồ Hương Hoa, anh Từ Tấn Tài, sinh năm 1978 ở xã Tịnh Minh cũng chọn quê hương mình làm nơi lập nghiệp. Với sức trẻ, sự năng động, anh hiện đang là chủ của một công ty xây dựng. Công ty của anh đã góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động ở các xã khu tây Sơn Tịnh.

Trò chuyện cùng chúng tôi, anh không giấu được lòng tự hào của mình: Là người con của mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ nên bản thân cố gắng, quyết tâm làm giàu cho chính mình và cho quê hương. Chính những suy nghĩ đó, mà anh cùng với người thân thành lập công ty xây dựng trên chính nơi mình sinh ra. Ra đời hơn 6 năm nay, công ty của anh luôn là địa chỉ tin cậy của nhiều bạn đoàn viên, thanh niên tại địa phương ở xã Tịnh Mịnh nói riêng và các xã khu tây Sơn Tịnh. Hiện công ty anh  đang giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 30 lao động tại địa phương với mức lương bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/tháng.

Khi đã làm doanh nghiệp ai cũng tính đến vấn đề lợi nhuận, thế nhưng với anh lợi nhuận không phải là tất cả. Nhiều lúc có những công trình mà anh biết sẽ hòa vốn, nhiều công ty xây dựng khác không ai dám nhận nhưng anh vẫn nhận làm một cách vui vẻ. Bởi theo phương châm của anh, dù mình lợi ít nhưng những công trình này giúp ích rất nhiều cho bà con trong thôn, trong xã và giải quyết được việc làm, tạo thu nhập cho anh em thanh niên. Nhìn những công trình đường giao thông nông thôn, trường học... do chính tay mình góp công xây dựng, lòng anh không khỏi tự hào vì mình đã góp chút công sức nhỏ bé để tạo nên bộ mặt khang trang của quê hương.

Không chỉ giỏi trong sản xuất kinh doanh, anh còn là một bí thư đoàn xã năng động, nhiệt tình trong công việc. Với phương châm "làm nhiều hơn nói", anh luôn trăn trở tìm ra cách làm hay để khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần xây dựng và bảo vệ quê hương trong tầng lớp thanh niên địa phương. Những hành động tích cực của anh đã thuyết phục được nhiều thanh niên trên địa bàn, thúc đẩy phong trào thanh niên của xã nhà ngày càng vững mạnh.

Đấy chỉ là 2 trong số những bạn trẻ ở các xã khu tây Sơn Tịnh mà chúng tôi được gặp gỡ. Có thể nói, điều mà chúng tôi cảm nhận được nơi mỗi bạn trẻ ở đây chính là niềm tự hào về quê hương anh hùng và khát khao cháy bỏng được cống hiến cho sự đổi thay của quê hương.

Thời gian sẽ trôi qua, nhưng ký ức về chiến thắng Ba Gia, tinh thần kiên cường, bất khuất của thế hệ cha ông năm xưa mãi mãi sáng ngời. Những giá trị cao quý đó đã được thế hệ trẻ khu tây Sơn Tịnh hôm nay kế thừa và phát huy. Kết quả của những công trình, phần việc thanh niên, sự thành đạt của những nhà doanh nghiệp trẻ, những sinh viên, học sinh vượt khó học giỏi là biểu hiện sinh động cho tinh thần mới của tuổi trẻ hôm nay.    

   
        N. Đức
 


.