Gặp "ông" trưởng thôn tuổi 25

09:03, 14/03/2011
.

(QNg)- Mặc dù mới ở tuổi 25, nhưng "ông" Nguyễn Ngọc Thu- Trưởng thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) đã có kinh nghiệm làm trưởng thôn gần 1 năm nay. Bằng sức trẻ, sự năng động, sáng tạo và bản lĩnh của một đảng viên trẻ, "ông"  đã có  nhiều việc làm, đem lại lợi ích thiết thực.

Về thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, tình cờ chúng tôi gặp " ông" trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu. Mới lần đầu gặp, chúng tôi cảm thấy khá bất ngờ. Lâu nay, chúng tôi cứ nghĩ chức trưởng thôn thường chỉ dành cho những người lớn tuổi có uy tín trong cộng đồng làng xã, nhiều kinh nghiệm thì mới được bà con tin tưởng. Nhưng khi gặp trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu, chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ. Trái với suy nghĩ ban đầu của chúng tôi, trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu còn khá trẻ, anh chỉ mới bước qua tuổi 25 (anh sinh năm 1986).
 
Từ khi nhận chức trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu (bên phải) thường xuyên gặp gỡ trao đổi với bà con để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân.
Từ khi nhận chức trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu (bên phải) thường xuyên gặp gỡ trao đổi với bà con để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của dân.

"Ông" trưởng thôn đón chúng tôi bằng nụ cười niềm nở chân tình, phong cách nói chuyện chững chạc, nhưng rất cởi mở và nhiệt tình, đôi mắt sáng đầy vẻ cương trực. Chúng tôi thắc mắc, với một trưởng thôn trẻ tuổi, còn non kinh nghiệm thì liệu có khó khăn trong công việc không?

Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu cười cho biết: Ngày mới nhận chức cũng run lắm, tại mình còn trẻ, nên không biết khi triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước sợ bà con có nghe không? Mình lo lắm! Làm trưởng thôn quản lí gần 6000 khẩu với trên 1550 hộ, quả là không dễ đối với một thanh niên mới ngoài hai mươi. Thế nhưng, vượt qua những suy nghĩ ban đầu, với bản lĩnh của một đảng viên trẻ, Thu luôn tìm được hướng giải quyết hài hoà mọi công việc, được bà con tin yêu, nên anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, là cầu nối của người dân với Đảng và Nhà nước. Kịp thời tuyên truyền chính sách, chủ trương của Nhà nước đến từng người dân, cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân lên các cấp chính quyền.

Điều khiến chúng tôi cảm thấy nể phục hơn là, trước khi được bầu làm trưởng thôn, Thu đã giữ chức Bí thư chi đoàn thanh niên thôn từ năm 21 tuổi, và có thành tích nhiều năm liền là Bí thư chi đoàn xuất sắc, đưa phong trào Đoàn của địa phương phát triển. Chính vì vậy, tháng 5/2010 Nguyễn Ngọc Thu đã vượt qua nhiều đối thủ "nặng ký" khác, được bà con trong thôn tin tưởng giao cho chức trưởng thôn.

Dù mới đảm nhận vai trò trưởng thôn được gần 1 năm nay  nhưng trên cương vị mới, anh luôn nỗ lực học hỏi kinh nghiệm, phát huy trí tuệ tập thể, tranh thủ ý kiến đóng góp của các hội, đoàn thể, đảng viên, nhân dân trong thôn để thực hiện tốt các phong trào thi đua tại địa phương như: Phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn anh ninh, trật tự...

Nói về trưởng thôn của mình, bà Lê Thị Bích Thủy ở thôn Phước Thiện cho biết: Dù còn trẻ nhưng Thu rất có trách nhiệm cao với công việc, và uy tín với bà con trong thôn. Kể từ khi Thu làm trưởng thôn, từ chuyện lớn chuyện nhỏ, đến thanh niên trong xóm bất hòa, cãi vã nhau … mọi người đều nhờ Thu đứng ra phân xử, giải quyết rất hợp tình, hợp lý. Nhờ đó mà tình hình trật tự trong thôn ngày càng được giữ vững, góp phần giúp tình làng, nghĩa xóm của bà con trong thôn thêm bền chặt.

Làm trưởng thôn mỗi tháng chỉ được nhận gần 700 nghìn/tháng, liệu có đủ trang trải cuộc sống không?- chúng tôi hỏi. "Ông" trưởng thôn trẻ cười tươi: "So với cuộc sống bây giờ thì bấy nhiêu tiền không đáng là bao, nên ngoài thời gian lo cho công việc của một trưởng thôn, mình còn tranh thủ làm thêm nhiều nghề khác như: Làm thợ hồ và làm điện dân dụng để kiếm thêm thu nhập. Nhưng cái chính là mình được phục vụ quê hương của mình, mình phải luôn cố gắng để không phụ lòng tin của mọi người".    

Thời đại công nghiệp, phần lớn lớp trẻ nông thôn rời quê đi tìm vận hội ở những nơi phố lớn. Thế nhưng, đảng viên trẻ Nguyễn Ngọc Thu đã chọn con đường gắn bó với quê hương thì thật là đáng quý. Trưởng thôn Nguyễn Ngọc Thu mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình để xây dựng thôn Phước Thiện ngày càng phát triển.

     Bài, ảnh: Ngọc Đức

.