Vũ Đặng Minh Anh: Tuổi 15 với “bộ sưu tập” giải âm nhạc quốc tế

08:12, 19/12/2009
.

Để có được các thành tích: 6 tuổi đoạt “Prix CMF” cuộc thi piano quốc tế tại Pháp; 10 tuổi đoạt giải Nhất cuộc thi piano quốc tế tại Tây Ban Nha; cùng hàng loạt các giải thưởng danh giá quốc tế khác tiếp nối, Vũ Đặng Minh Anh - cô gái Việt Nam sống trên nước bạn - đã phải trải qua bao ngày tháng khổ luyện.

15 tuổi thông thạo 6 thứ tiếng

Sáng Chủ nhật (13/12) từ Ba Lan về tới Hà Nội, ngay lập tức, 15 giờ, Vũ Đặng Minh Anh đã có buổi tập đàn piano đầu tiên tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ngày hôm sau, hai tiếng tập đàn buổi sáng, trưa về nghỉ ngơi để tiếp tục hai tiếng tập đàn buổi chiều. Cứ như vậy cho đến hôm Vũ Đặng Minh Anh tham gia biểu diễn tại chương trình Hòa nhạc từ thiện mang tên: Giai điệu cổ điển Việt Nam, quốc tế và bài hát Giáng sinh (Nhà hát Lớn Hà Nội, 19/12).
 
Vũ Đặng Minh Anh
Vũ Đặng Minh Anh

Vì rất bận rộn, nên muốn gặp Vũ Đặng Minh Anh, chỉ có thể tranh thủ vào... sáng sớm, trước buổi tập nhạc của cô bé. Và thời gian cho cuộc gặp gỡ, chỉ kéo dài chưa đến một tiếng đồng hồ. Sau đó, bố mẹ Minh Anh vội vã gọi taxi, còn Minh Anh tất bật mặc áo khoác, đi giày... 15 tuổi, chưa thể tự đi một mình, bố mẹ Vũ Đặng Minh Anh thay nhau đưa con đến Nhạc viện. Giống như ở Warsaw (Ba Lan), khi Vũ Đặng Minh Anh học cùng lúc hai trường: trường Mỹ ở ngoại thành phía Nam, trường Âm nhạc Warsaw ở phía Bắc thành phố.

Sinh ra trong gia đình có mẹ là nghệ sĩ (chị Đặng Hồng Anh), cũng học nhạc từ nhỏ, 14 tuổi được Nhà nước chọn sang Nga học piano và sáng tác, mặc dầu ở Nga không có học bổng phó tiến sĩ, thế nhưng chị vẫn được ưu tiên, chỉ nộp một ngàn USD để học cả khóa, và rồi nhạc phẩm dành cho tứ tấu dây do chị sáng tác được Hội Nhạc sĩ Nga mua bản quyền tác giả. Đây là một vinh dự lớn lao khi suốt 5 năm, trong trường chỉ có hai học viên được chọn... vì thế, Vũ Đặng Minh Anh có điều kiện hết sức thuận lợi để theo đuổi con đường âm nhạc. Bên cạnh đó, bố mẹ của Minh Anh còn là thương gia có tiếng ở Warsaw: sở hữu công ty chuyên buôn bán, cung cấp hàng hóa cho hệ thống  siêu thị cao cấp nhất ở Ba Lan cũng như thứ nhì thế giới.

Với mong muốn con gái đầu lòng của mình phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, nghệ thuật... nên khi con gái 5 tuổi, mẹ Đặng Hồng Anh cùng bố Vũ Hồng Vân bắt đầu cho con đi học nhạc, học vẽ, học tiếng Anh, học tiếng Việt (do bố mẹ dạy tại nhà) bơi lội, cưỡi ngựa...

Sinh ra ở Ba Lan, đến tuổi đi mẫu giáo thì vào trường của Pháp, sau khi tốt nghiệp phổ thông cấp hai trường Pháp, Minh Anh học cấp ba trường Mỹ quốc tế. Học ngoại ngữ trong môi trường tự nhiên và bởi do năng khiếu, giờ đây, Minh Anh thông thạo 6 thứ tiếng: Ba Lan, Việt Nam, Pháp, Anh- Mỹ, Đức và Latin.

Nghỉ ngơi, thư giãn trong... ô tô

Không lựa chọn học văn hóa tại trường âm nhạc như các bạn cho thuận tiện, đơn giản hơn, Minh Anh theo học trường Mỹ. Đây quả là khó khăn hết sức đối với một người làm nghệ thuật bởi gánh nặng học nhạc và học văn hóa đè nặng trên cả hai vai. Vậy mà Minh Anh vẫn là một trong hai học sinh tốt nghiệp cấp hai trường Pháp loại ưu (cùng với một bạn “Tây”), kết quả học hàng năm ở trường âm nhạc thì luôn xuất sắc.

Để con gái tiết kiệm tối thiểu thời gian, bố mẹ của Minh Anh mời thầy cô giáo trong trường âm nhạc dạy riêng văn hóa cho con trong trường. Sau 4 giờ chiều, khi học xong trường Mỹ, bố mẹ Minh Anh chở con gái bằng ô tô đến trường âm nhạc. 8 giờ tối, buổi học ở trường âm nhạc kết thúc, Minh Anh trở về nhà với lịch học nhạc và bài tập về nhà dày đặc. Hỏi Minh Anh nghỉ ngơi thư giãn vào lúc nào? Cô bé nói: Trên ô tô, trong 45 phút di chuyển từ trường này sang trường khác, cô bé ngủ hoặc nghe nhạc. Trong giờ phút rảnh rỗi hiếm hoi, Minh Anh thích đánh nhạc phim và xem phim. Bộ sưu tập đĩa phim của cô bé đã lên tới hàng trăm chiếc. Kèm theo mỗi đĩa phim là đĩa quay cảnh hiện trường, nhờ vậy, Minh Anh không chỉ rành bộ phim mà còn hiểu tường tận cách thức làm phim. Vào dịp Hè, Lễ, Tết, Minh Anh cùng em trai (10 tuổi) theo bố mẹ đi nghỉ tại Tây Ban Nha và du lịch hơn 16 nước trên thế giới...


***

Gặp Vũ Đặng Minh Anh - một cô bé tóc dài, mắt trong, người gầy nhỏ, mặc đồ giản dị, đậm đà chất Việt tràn đầy thẳng thắn, tự tin ngồi trên ghế ngay ngắn - tôi thấy mến phục lòng đam mê âm nhạc cũng như những lựa chọn cách sống không dễ dàng của cô bé.

15 tuổi, Minh Anh còn chặng đường dài phía trước với biết bao việc phải làm.

Theo TT&VH


.