Bàn giải pháp bảo tồn Chà vá chân xám ở huyện Ba Tơ

11:12, 02/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 2/12, Sở NN&PTNT phối hợp với Tổ chức FFI tại Việt Nam và Trung tâm GreenViet tổ chức Hội thảo Tham vấn giải pháp bảo tồn loài Chà vá chân xám tại địa bàn huyện Ba Tơ. Hội thảo có sự góp mặt của các nhà khoa học, đại diện các địa phương Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và Quảng Nam.
[links()]
Chà vá chân xám là loài thú linh trưởng chỉ sống ngoài tự nhiên, nằm trong danh sách đỏ các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Loài này chỉ còn tồn tại ở Việt Nam, phân bố ở 6 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và Phú Yên với hơn 2.000 cá thể.
Chà vá chân xám ở rừng phòng hộ Ba Tơ.
Chà vá chân xám ở rừng phòng hộ Ba Tơ.
Tại Quảng Ngãi, ngành chức năng đã quan sát được 10 đàn Chà vá chân xám tại rừng phòng hộ huyện Ba Tơ với khoảng 169 cá thể. Ước tính nếu điều tra, đánh giá đầy đủ có thể có tới 20 đàn sinh sống ở đây. Những năm qua, ngành lâm nghiệp đã có rất nhiều nỗ lực trong quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã. Tuy nhiên, có nhiều khó khăn, hạn chế để có thể quản lý và bảo vệ hiệu quả quần thể Chà vá chân xám và đa dạng sinh học ở khu vực rừng phòng hộ Ba Tơ.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
 
Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu tham gia Hội thảo Tham vấn giải pháp bảo tồn loài Chà vá chân xám tại địa bàn huyện Ba Tơ tập trung đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thông tin quý báu, những bài học kinh nghiệm để giúp Quảng Ngãi có được những giải pháp và kế hoạch bảo tồn được rừng và đa dạng sinh học của huyện Ba Tơ. Qua đó, Sở NN&PTNT sẽ tổng hợp, nghiên cứu nhằm tìm kiếm các giải pháp trước mắt và lâu dài để bảo tồn quần thể Chà vá chân xám và đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG
 
 
 

 


.