Hội thảo Nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng

01:11, 10/11/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 10/11, Sở KH&CN phối hợp với UBND huyện Trà Bồng tổ chức Hội thảo Nâng tầm thương hiệu quế Trà Bồng. Dự hội thảo có lãnh đạo Văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ tại TP.Đà Nẵng; Sở KH&CN, UBND huyện Trà Bồng, cùng các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, sản xuất các sản phẩm liên quan đến quế Trà Bồng...
 
[links()]
 
Chỉ dẫn địa lý “Trà Bồng” cho sản phẩm quế được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký vào ngày 23/11/2020. UBND huyện là tổ chức quản lý. Phạm vi bảo hộ có diện tích trên 30 nghìn ha. Đây được xem là cú huých quan trọng, nâng cao giá trị và thương hiệu cho quế Trà Bồng. 

Ngay sau khi được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, UBND huyện kịp thời ban hành các chính sách, xây dựng sổ tay quản lý và sử dụng, nhằm quản lý chất lượng các sản phẩm quế truyền thống, truy xuất nguồn gốc, nhãn hàng hóa sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý. 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo.

 

Các đại biểu cho ý kiến tại cuộc họp.
Các đại biểu cho ý kiến tại hội thảo.

Sau 2 năm được cấp chỉ dẫn địa lý, giá trị của cây quế và các sản phẩm ngày càng được nâng cao. Giá của sản phẩm sau khi bảo hộ tăng lên. Đời sống người dân ở vùng trồng quế ngày càng cải thiện. Các tổ chức tập thể hình thành, thúc đẩy sự phát triển của hợp tác xã, doanh nghiệp. Doanh nghiệp phát huy được vai trò, phát triển hiệu quả thương hiệu được bảo hộ để tổ chức sản xuất, đưa sản phẩm ra thị trường.

Tuy nhiên, việc quản lý, phát triển chỉ dẫn địa lý “Trà Bồng” cho sản phẩm quế hiện nay vẫn còn những tồn tại, khó khăn. Cụ thể, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp đăng ký trao quyền; công tác tuyên truyền, quảng bá còn hạn chế, người dân và doanh nghiệp chưa thấy được tầm quan trọng của chỉ dẫn địa lý. Sự hỗ trợ của các cấp, ngành, chức năng chỉ mới tập trung vào nội dung đăng ký bảo hộ, chưa chú trọng đến công tác quản lý, phát triển thị trường. Quy định về hệ thống kiểm soát chưa được áp dụng vào thực tiễn… 

Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN trao
Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN trao Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý “Trà Bồng” đối với sản phẩm quế cho UBND huyện Trà Bồng.

Tại hội thảo, các chuyên gia, chính quyền địa phương và các tổ chức, doanh nghiệp đã đưa ra những giải pháp cụ thể, tập trung tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý, nâng tầm thương hiệu, năng lực cạnh tranh trên thị trường đối với sản phẩm quế Trà Bồng. 

Dịp này, Sở KH&CN tỉnh đã trao Giấy chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý “Trà Bồng” đối với sản phẩm quế cho UBND huyện Trà Bồng sau 2 năm không thể tổ chức trao tặng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Vùng quế Trà Bồng là một trong 4 vùng quế chính, danh tiếng của Việt Nam, trước đây còn gọi chung là “Quế Giao Chỉ”. Quế Trà Bồng là sản vật quý có giá trị, còn được mệnh danh là "tứ đại danh dược",  được sử dụng để làm quà ngoại giao, biếu tặng trong và ngoài nước. 
 
Năm 2009, quế Trà Bồng được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Quế Trà Bồng - Tây Trà”. Năm 2012, quế Trà Bồng được công nhận là một trong 4 loại đặc sản của tỉnh Quảng Ngãi được xác lập kỷ lục Việt Nam và có mặt trong tốp 10 đặc sản thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam.
 
Năm 2013, tổ chức Kỷ lục Châu Á tiếp tục công nhận đặc sản quế Trà Bồng xác lập kỷ lục Châu Á.  Năm 2014, quế Trà Bồng được vinh danh “Danh hiệu văn hóa nghệ thuật ẩm thực và tinh hoa đặc sản ba miền”.
 
Quế Trà bồng được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng như tinh dầu, bột, nhang, sản phẩm thủ công mỹ nghệ...
 
 
 Tin, ảnh: THIÊN HẬU 
 

.