Giám sát kinh phí chi sự nghiệp khoa học và công nghệ tại huyện Sơn Hà

02:05, 12/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 12/5, Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, do Trưởng ban Nguyễn Thị Phương Thảo làm trưởng đoàn, đã giám sát việc quản lý và sử dụng kinh phí chi sự nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) trên địa bàn huyện Sơn Hà, giai đoạn 2017 - 2021. 
 
[links()]
 
Đoàn đã giám sát thực tế đối với đề tài Nghiên cứu bảo tồn và phát triển vùng ớt xiêm rừng do Trường Đại học Nông lâm (Đại học Huế) chủ trì. Kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng, được hỗ trợ hoàn toàn từ ngân sách sự nghiệp khoa học của tỉnh.
 
Qua 2 năm triển khai, đề tài đạt được các mục tiêu đề ra, cung cấp cơ sở khoa học, đề xuất các phương án quy hoạch bảo tồn và phát triển nguồn gen quý của giống ớt xiêm tại huyện Sơn Hà. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu của đề tài được ứng dụng vào thực tiễn trong thời gian triển khai thực hiện. Cây giống được trồng, sản xuất, mở rộng diện tích trồng ớt, các quy trình bảo quản, chế biến được ứng dụng đã tạo ra sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.
 
Đi kiểm tra thực tế đối với dự án tại xã Sơn Cao.
Đoàn đi kiểm tra thực tế dự án Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình cánh đồng lớn sản xuất nguyên liệu sắn tại huyện Sơn Hà.
 
Tại xã Sơn Cao, đoàn đã thực hiện việc giám sát đối với dự án Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình cánh đồng lớn sản xuất nguyên liệu sắn. Kinh phí thực hiện hơn 4,6 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học của tỉnh là 980 triệu đồng. 
 
Tại xã Sơn Bao, đoàn cũng thực hiện giám sát đối với dự án Ứng dụng KH&CN tuyển chọn, nhân giống và phát triển chăn nuôi gà thả đồi an toàn. Kinh phí thực hiện hơn 6,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách sự nghiệp khoa học của tỉnh là hơn 2,3 tỷ đồng. Hai dự án này đều do UBND huyện Sơn Hà chủ trì thực hiện.  
 
Mô hình gà
Mô hình nuôi gà thả đồi an toàn tại xã Sơn Bao.
 
Riêng đối với dự án Ứng dụng KH&CN tuyển chọn, nhân giống và phát triển chăn nuôi gà thả đồi an toàn, huyện Sơn Hà đề nghị không thực hiện nội dung hạng mục xây dựng, mua sắm dây chuyền giết mổ gà và máy phát điện; đề nghị điều chỉnh một số khâu của chuỗi liên kết do ảnh hưởng của dịch Covid-19; thay đổi phương thức tiếp cận để phù hợp với tình hình thực tế, đó là không chỉ tiêu thụ trong siêu thị BigC mà mở rộng thị trường ra các nhà hàng và cung cấp cho nhiều tiểu thương; chuyển nguồn kinh phí chưa thực hiện qua năm 2022 để đơn vị chủ trì tiếp tục thực hiện dự án.
 
Sau khi kiểm tra thực tế, Đoàn giám sát đã làm việc với các đơn vị chủ trì thực hiện đề tài, dự án về việc phân bổ, quản lý và sử dụng kinh phí chi sự nghiệp KH&CN tại đơn vị; ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các đơn vị để tổng hợp, báo cáo kết quả giám sát cho HĐND tỉnh xem xét.
 
Tin, ảnh: GIA NGHI
 

 


.