Tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ về quỹ gen tỉnh Quảng Ngãi

08:12, 09/12/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 9/12, Sở KH&CN tỉnh đã tuyển chọn tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ về quỹ gen tỉnh Quảng Ngãi, thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 đối với đề tài “Điều tra, thu thập, đánh giá và bảo tồn nguồn gen 2 giống nếp Ngự Sa Huỳnh và nếp Cút địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi”. 
 
[links()]
 
Giống nếp Ngự Sa Huỳnh và nếp Cút là hai giống nếp đặc sản có chất lượng thơm ngon, quý hiếm. Tuy nhiên, quá trình sản xuất 2 giống nếp này trên địa bàn tỉnh vẫn còn mang tính chất tự phát. Trong quá trình sử dụng giống để gieo trồng không được chọn lọc, phục tráng và kỹ thuật gieo trồng chăm sóc, bón phân theo tập quán cũ nên cho năng suất chưa cao.
 
Việc nghiên cứu, phục tráng, bảo tồn để duy trì và sử dụng bền vững 2 giống nếp này là cần thiết, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, mở rộng diện tích và đem lại hiệu quả cao trong thời gian đến cho người dân địa phương. 
 

 

Quang cảnh buổi tuyển chọn.
Quang cảnh buổi tuyển chọn các đơn vị tham gia thực hiện đề tài.
Đại diện Trường Đại học Quy Nhơn thuyết trình đề tài.
Đại diện Trường Đại học Quy Nhơn thuyết trình đề tài.
 
Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh; Trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định) là 2 đơn vị đăng ký chủ trì thực hiện đề tài “Điều tra, thu thập, đánh giá và bảo tồn nguồn gen 2 giống nếp Ngự Sa Huỳnh và nếp Cút địa phương tại tỉnh Quảng Ngãi”.
 
Mục tiêu thực hiện đề tài nhằm điều tra, thu thập và đánh giá nguồn gen để xác định nguồn gốc, định doanh loài, đặc điểm sinh thái, nông sinh học của giống. Từ đó, phục tráng 2 giống nếp đúng với đặc điểm giống, có độ thuần cao, tiến tới sản xuất được giống cấp siêu nguyên chủng và cấp nguyên chủng để phục vụ, xây dựng mô hình sản xuất thâm canh, khai thác và phát triển có hiệu quả nguồn giống trong thời gian đến.
 
Hội đồng đã xem xét, phân tích, cho ý kiến về các hồ sơ đăng ký chủ trì và đánh giá dựa trên các nhóm tiêu chí, thang điểm theo quy định. Hồ sơ của đề tài phải phù hợp giữa nội dung thực hiện, thời gian và nhân lực; giữa tổng mức kinh phí và sản phẩm của đề tài; tính khả thi, ứng dụng cao để sản phẩm đặt hàng có hàm lượng khoa học cao…
 
Kết quả, hồ sơ của Trường Đại học Quy Nhơn được chọn để thực hiện đề tài.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU

.