Triển khai việc chứng thực bản sao điện tử

09:11, 02/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử (CTBSĐT) thay cho bản chứng thực giấy như trước đây. Dịch vụ này mang lại nhiều tiện ích cho người dân, cán bộ, công chức tư pháp, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
[links()]
 
Trước đây, mỗi lần giải quyết TTHC cần bản sao chứng thực của một số giấy tờ như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... người dân đều phải đến bộ phận "một cửa" của UBND tại nơi cư trú để thực hiện. Điều này không chỉ gây bất tiện, mất thời gian, làm phát sinh chi phí cho người dân mà còn gia tăng áp lực cho các cơ quan thực hiện chứng thực. Tuy nhiên, khi thực hiện CTBSĐT từ bản chính trên môi trường điện tử, người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn, khá tiện ích bởi chỉ cần làm một lần nhưng dùng được nhiều lần.
 
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi).              Ảnh: T.Ân
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi). Ảnh: T.Ân
Nói về quy trình thực hiện CTBSĐT, công chức tư pháp - hộ tịch UBND phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) Võ Thị Hoài Thương cho biết, khi người dân đến bộ phận "một cửa" tại UBND phường và cung cấp bản chính hợp lệ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra và scan tài liệu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để xử lý. Lãnh đạo phường thực hiện chữ ký số và bộ phận đóng dấu theo thẩm quyền. Kết quả được trả qua tài khoản cá nhân tại Cổng Dịch vụ công quốc gia (kho quản lý dữ liệu điện tử) hoặc email trong trường hợp chưa có tài khoản. Các thao tác đều được thực hiện trên môi trường mạng.
 
Với cách làm này, tổ chức, cá nhân khi cần sử dụng bản sao điện tử được chứng thực thực hiện TTHC khác chỉ cần dẫn tài liệu từ kho quản lý dữ liệu điện tử hoặc đăng tải file đã nhận. Cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính chính xác qua ứng dụng trên hệ thống. Nhờ vậy, tổ chức, cá nhân có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số TTHC đã được cung cấp trên môi trường mạng, không cần phải nộp bản sao chứng thực hoặc xuất trình bản giấy để xác minh lại hồ sơ như hiện nay. Bản sao chứng thực điện tử được ký số và đóng dấu bảo đảm tính chính xác và có thể sử dụng nhiều lần.
 
Để đẩy mạnh sử dụng dịch vụ thay thế cách làm truyền thống như trước đây, Sở Tư pháp đang chủ trì, phối hợp với Sở TT&TT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hướng dẫn quy trình, thẩm quyền thủ tục cấp bản sao điện tử từ sổ gốc; CTBSđT từ bản chính cho cán bộ, công chức và người dân.
 
Theo Phó trưởng phòng Hành chính - Tư pháp (Sở Tư pháp) Lê Hải Yến,  vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên Sở Tư pháp đã hướng dẫn thông qua nhóm Zalo để cán bộ, công chức làm công tác chứng thực tại các xã, phường, thị trấn đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiến hành các thao tác thực hiện quy trình CTBSĐT, thực hành đăng ký tài khoản và giải đáp những vấn đề, tình huống phát sinh.
 
Bên cạnh đó, để bảo đảm cho việc CTBSĐT nói riêng, và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử nói chung, UBND cấp huyện, cấp xã phải bảo đảm điều kiện "cần và đủ" là đồng bộ về trang thiết bị, hạ tầng mạng, chứng thư số, máy scan...
 
Chứng thực bản sao điện tử là giải pháp góp phần tiết kiệm về thời gian, công sức, chi phí giao dịch, mang lại sự tiện lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC. Không chỉ vậy, dịch vụ này khi đồng loạt triển khai sẽ góp phần đưa Quảng Ngãi tiến gần hơn với chính quyền điện tử, chính quyền số. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực, tích cực của chính quyền, rất cần sự chủ động, chung tay, đồng lòng của người dân, để chủ trương đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả.
 
TR.ÂN
 
 
 

.