Quản lý khai báo y tế ở các cửa ngõ vào Quảng Ngãi bằng ứng dụng PC-Covid

09:11, 01/11/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi đã bắt đầu triển khai hệ thống kiểm soát khai báo y tế bằng mã QR của ứng dụng PC-Covid tại các chốt kiểm soát y tế. Đây là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hiệu quả hơn.

[links()]

Từ đầu tháng 11/2021, Sở TT&TT phối hợp với Sở Y tế tiến hành triển khai kiểm soát khai báo y tế tại 7 chốt kiểm tra y tế bằng mã QR trên ứng dụng duy nhất là PC-Covid, gồm chốt Bình Đê, chốt Ba Tiêu, chốt Dốc Sỏi, chốt Khe Hai, chốt Tịnh Hà, chốt Nghĩa Điền và chốt cảng Sa Kỳ.

Người dân đến chốt và có nhu cầu về Quảng Ngãi, nếu có sẵn ứng dụng này trên điện thoại thì sẽ được hướng dẫn thực hiện khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trước khi làm thủ tục tại các chốt kiểm soát y tế. Thao tác này khá nhanh chóng, thuận lợi và được nhiều người dân ủng hộ.
 
Anh Bùi Đình Quốc Bảo ở TP.Quảng Ngãi thường xuyên phải ra, vào tỉnh vì tính chất công việc. Nhiều tháng qua, mỗi lần đến chốt kiểm soát y tế, anh đều phải bỏ thời gian để khai báo y tế và khai báo phương tiện bằng cách viết tay. Tuy nhiên, hiện công đoạn này đã được rút ngắn.
Nhân viên y tế tại chốt kiểm soát y tế xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) tiến hành quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid để kiểm soát khai báo y tế
Nhân viên y tế tại chốt kiểm soát y tế xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) tiến hành quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid để kiểm soát khai báo y tế
Anh Bảo chia sẻ, khi tôi tới chốt vào Quảng Ngãi, nhân viên y tế hướng dẫn tôi khai báo y tế bằng cách quét mã QR trên ứng dụng PC-Covid đã được tôi cài đặt sẵn trên điện thoai. Nếu như trước đây phải mất hơn 10 phút để viết tờ khai thì thao tác quét mã chỉ tốn chưa đầy 1 phút. Tôi thấy rất tiện lợi và tiết kiệm được thời gian làm thủ tục thông chốt.
 
Tại chốt kiểm tra y tế trên đường dẫn Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa), mỗi ngày có hơn 300 lượt phương tiện từ địa phương khác dừng để làm thủ tục. Trong đó, có hơn 100 người khai báo vào tỉnh.
 
Chị Võ Thị Thanh (Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa) làm nhiệm vụ tại chốt Nghĩa Điền cho biết, với những phương tiện chỉ đi qua địa bàn tỉnh và không cam kết dừng dỗ tại Quảng Ngãi thì sẽ thực hiện khai báo y tế và khai báo kiểm soát phương tiện và được cập nhật vào phần mềm quản lý do Công an tỉnh triển khai. Còn với người dân có nhu cầu đến Quảng Ngãi thì sẽ được hướng dẫn khai báo y tế bằng ứng dụng PC-Covid.
Chỉ với thao tác quét mã QR ít tốn thời gian, việc khai báo y tế có ứng dụng công nghệ đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian
Chỉ với thao tác quét mã QR ít tốn thời gian, việc khai báo y tế có ứng dụng công nghệ đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian
“Việc kiểm soát bằng quét mã giúp tiết kiệm thời gian, tránh tập trung đông người và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại chốt kiểm tra y tế. Nhất là lúc cao điểm có nhiều người dân đến chốt cùng lúc, thay vì phải hướng dẫn tường tận để người dân viết tờ khai chính xác thì chúng tôi chỉ mất vài giây cầm điện thoại lên quét mã là tất cả những thông tin cần thiết đều được tự động cập nhật vào hệ thống quản lý chung”, chị Thanh nói thêm.
 
Còn tại cảng Sa Kỳ, trong ngày đầu thực hiện, đã có hơn 200 hành khách khai báo y tế bằng ứng dụng PC-Covid. Bước đầu cho thấy, hành khách có thể chủ động khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa, thực hiện quét mã QR khi mua vé tàu. Lực lượng biên phòng cũng kiểm soát hành khách xuống tàu một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với hình thức khai báo y tế bằng tờ khai giấy như trước đây. Đối với những hành khách không quen sử dụng hoặc không dùng Smartphone, hành khách có thể nhờ người khác khai báo hộ trên cùng ứng dụng.
Hành khách đi Lý Sơn tiến hành khai báo y tế bằng ứng dụng PC-Covid
Hành khách đi Lý Sơn tiến hành khai báo y tế bằng ứng dụng PC-Covid
Tuy nhiên, qua khảo sát tại các chốt kiểm tra y tế, tỷ lệ người dân có cài đặt ứng dụng PC-Covid trên điện thoại thông minh còn khá thấp. Rất nhiều người vì không thể thực hiện khai báo y tế bằng cách quét mã QR, đành phải dành thời gian viết tờ khai bằng tay. Mặt khác, một số nhân viên y tế vẫn còn lúng túng trong thực hiện các bước để cập nhật thông tin từ việc quét mã QR vào hệ thống.
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa cho biết, để việc sử dụng khai báo y tế bằng mã QR trên ứng dụng PC-Covid được triển khai phổ biến và hiệu quả trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT sẽ phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho toàn bộ lực lượng y tế, nhất là những nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại các chốt, biết tiến hành nhanh gọn các bước kiểm soát khai báo y tế bằng công nghệ. Ngoài ra, sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu và cài đặt, sử dụng PC-Covid. Đây là ứng dụng duy nhất được Chính phủ thống nhất sử dụng trong công tác phòng, chống dịch trên cả nước.
 
“Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Y tế để tích hợp thông tin xét nghiệm, test nhanh của người dân lên ứng dụng PC-Covid. Trước mắt, sẽ cập nhật thông tin test nhanh của người dân, tài xế tại chốt kiểm soát y tế cửa ngõ vào tỉnh. Chỉ với điện thoại thông minh đã cài đặt ứng dụng này, người dân có thể được cập nhật đầy đủ thông tin cá nhân, tiêm chủng và cả xét nghiệm để làm giấy thông hành đi lại trong và ngoài tỉnh”, ông Đỗ Quang Nghĩa nói thêm.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.