Ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

10:31, 03/06/2021 [GMT+7]
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn. Vì thế, các doanh nghiệp (DN) đã và đang tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động du lịch để phù hợp với xu thế mới.
Bắt kịp với công nghệ
 
Hiện nay, các DN kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đều chủ động ứng dụng Internet và mạng xã hội trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá, quản lý của mình. Không những thế, các đơn vị lữ hành, khách sạn còn tham gia vào hệ thống online của các đại lý du lịch trực tuyến; ứng dụng công nghệ và nâng cấp các phần mềm điều hành tour, thanh toán điện tử và xây dựng các kênh xã hội tương tác trực tiếp... nhằm phục vụ tốt nhất cho tất cả các đối tượng khách hàng.
 
Hiện nay, hình thức quảng bá thông qua mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, Youtube... là một trong những thế mạnh có tầm ảnh hưởng lớn để các DN kinh doanh du lịch giới thiệu, thu hút du khách và nhận thông tin phản hồi nhanh chóng từ khách du lịch. Ngoài ra, thông qua các trang như Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com... du khách được hỗ trợ nhiều trong hoạt động du lịch. 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kích hoạt thông tin tra cứu trên App du lịch Quảng Ngãi triển khai vào giữa tháng 4.2021.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kích hoạt thông tin tra cứu trên App du lịch Quảng Ngãi triển khai vào giữa tháng 4.2021.
Giám đốc Công ty CP du lịch Đại Việt tour Phan Long cho biết: “Để bắt kịp với xu hướng công nghệ mới buộc DN du lịch phải thay đổi hình thức kinh doanh truyền thống. Sớm nhận ra phát triển du lịch trên nền tảng 4.0 sẽ tạo ra cơ hội để DN nâng cao tính cạnh tranh và quảng bá hình ảnh, thông tin du lịch sâu và rộng hơn, chúng tôi đã chủ động thay đổi, làm mới mình thông qua việc tuyển dụng con người và đầu tư nâng cấp các phần mềm điều hành tour, thanh toán điện tử và xây dựng các kênh xã hội tương tác trực tiếp với khách hàng”.
 
Cùng chia sẻ những tiện ích trong việc bắt kịp xu hướng mới để quảng bá kênh thông tin hoạt động lĩnh vực du lịch, Giám đốc Công ty Du lịch Việt Á Châu Nguyễn Hữu Phước cho hay: “Thời gian qua, chúng tôi đã xây dựng riêng một trang fanpage trên Facebook. Đến nay, qua những bài đăng giới thiệu điểm đến, các chương trình ưu đãi rất cụ thể nên trang đã thu hút gần 3.500 lượt người theo dõi. Lượng khách check-in tại đây chiếm hơn 8.500 người”.
 
Đối với khách du lịch, ứng dụng CNTT cũng đã đem đến cho họ những trải nghiệm, hành trình thú vị hơn nhiều trong mỗi chuyến du lịch. Bởi lẽ, trước khi đi tham quan bất kỳ địa điểm nào, chỉ cần một cú nhích chuột họ có thể tìm hiểu toàn bộ thông tin, để lựa chọn địa điểm khám phá mới phù hợp với sở thích và lên kế hoạch chi tiêu hợp lý.
 
Quảng bá hình ảnh Quảng Ngãi
 
Để tăng cường ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch, ngoài xây dựng hệ thống website quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Quảng Ngãi tại địa chỉ: dulichquangngai.info; dulichquangngai.gov.vn... mới đây, ngành du lịch cũng đã triển khai App du lịch Quảng Ngãi. Đơn giản, dễ sử dụng, cách tải ứng dụng cũng dễ dàng, người dùng điện thoại thông minh có thể tải trên Google Play và App Store ứng với 2 hệ điều hành Android và iOS. Đây là công vụ hiện đại, ứng dụng CNTT trong hoạt động marketing du lịch, đưa cơ quan quản lý nhà nước, DN đến gần du khách nội địa cũng như quảng bá, đưa DN du lịch kết nối cộng đồng du lịch toàn cầu một cách nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thời gian. 
 
Đặc biệt là, giai đoạn này việc ứng dụng rất an toàn, giảm thiểu sự trao đổi trực tiếp khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. “Qua App du lịch được tải trên điện thoại, giúp tôi nắm bắt hầu hết các điểm đến du lịch trong tỉnh để lựa chọn các hoạt động trải nghiệm cho gia đình vào dịp thích hợp”, chị Lê Thị Hân, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ.
 
Các huyện, thị xã, thành phố cũng đã đẩy mạnh quảng bá du lịch trên nền tảng công nghệ 4.0. Các địa phương đều có trang thông tin điện tử; Fanpage... để đăng tải tin, bài quảng bá du lịch. Từ những hình ảnh, bài viết hay thông tin được “like”, “share”, các địa điểm, dịch vụ du lịch đã được biết đến rộng rãi hơn.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh, nhờ CNTT, mạng xã hội mà việc quảng bá hình ảnh, văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, ẩm thực và lý lịch từng điểm đến Lý Sơn khá thuận tiện. Vì thế, các sản phẩm du lịch đã đến gần với du khách hơn và hoạt động du lịch Lý Sơn ngày càng khởi sắc.
Triển khai ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn"
 
Tổng cục Du lịch vừa ra mắt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn". Đây là công cụ hỗ trợ hữu ích đối với du khách trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đều tăng cường ứng dụng CNTT thông qua địa chỉ http://safe.tourism.com.vn để đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19. Du khách khi đến một cơ sở lưu trú chỉ cần sử dụng điện thoại có cài đặt ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" quét mã QR để kiểm tra nơi này đã đăng ký an toàn Covid-19 hay chưa, đồng thời có thể đánh giá việc thực hiện các tiêu chí an toàn của cơ sở lưu trú du lịch.
                      Bài, ảnh: KIM NGÂN
 
 
 
 
 
.
.