Ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch

09:01, 24/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là xu thế tất yếu trong phát triển du lịch hiện nay. Do đó, đầu năm 2021, ngành VH-TT&DL sẽ triển khai ứng dụng di động - App du lịch "Quảng Ngãi Tourist" và gắn các mã QR cho các điểm du lịch huyện Lý Sơn. Đây sẽ là bước đột phá trong quảng bá du lịch của Quảng Ngãi, tăng tiện ích cho du khách.
[links()]
Gắn mã QR các điểm du lịch Lý Sơn
 
Nhằm góp phần quảng bá du lịch huyện Lý Sơn đến với du khách trong và ngoài nước, Ban Quản lý (BQL) Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh và huyện Lý Sơn đang hoàn tất công tác triển khai gắn 28 mã QR cho các điểm du lịch trên đảo trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thông tin về địa danh và cẩm nang về du lịch là những nội dung chính được mã hóa trong mã QR. Công nghệ này hữu ích đặc biệt với khách du lịch tự do và không có các thuyết minh viên hoặc hướng dẫn viên đi cùng. 
Đảo Bé (Lý Sơn) là nơi thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp tự nhiên hiếm có.
Đảo Bé (Lý Sơn) là nơi thu hút nhiều khách du lịch bởi vẻ đẹp tự nhiên hiếm có.
Tại mỗi điểm, khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có phần mềm đọc mã QR code hoặc cài các ứng dụng có đọc mã QR code (như Zalo), khi bật ứng dụng và đưa lên trước bảng mã, lập tức điện thoại thông minh sẽ chuyển ngay đến đường link giới thiệu về di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, đặc sản, nghề trồng hành tỏi, Trung tâm thông tin Công viên địa chất toàn cầu... Các điểm quét mã QR có tích hợp thông tin thuyết minh song ngữ Việt - Anh. 
 
Theo đại diện BQL Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh, mã QR là công cụ mới sẽ được đưa vào sử dụng tại Lý Sơn, nhằm hướng đến du lịch thông minh và mang trải nghiệm mới cho du khách. Ban Quản lý sẽ tiếp tục gắn mã QR cho 3 tuyến du lịch còn lại nằm trong Công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Lê Văn Ninh cho biết: Ngoài việc gắn mã QR, Lý Sơn đang hợp tác với Đại học Huế thực hiện đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu 4D phục vụ phát triển du lịch cho địa phương thời gian đến. Du khách có thể tìm hiểu về Lý Sơn thông qua ứng dụng được cung cấp. Đặc biệt là các thông tin về lộ trình, nơi lưu trú, những địa điểm đẹp với hình ảnh 4D. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở dịch vụ du lịch cũng có thể tương tác với du khách trên ứng dụng...
 
Thời gian qua, huyện Lý Sơn là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Vì vậy, thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp huyện đảo phát triển du lịch chuyên nghiệp và đồng bộ hơn.
 
Triển khai ứng dụng "Quảng Ngãi Tourist"  
 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay đã và đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ngành du lịch. Đối với Quảng Ngãi, việc ứng dụng CNTT vẫn còn hạn chế. Từ thực tế này buộc ngành du lịch, dịch vụ và cơ quan chức năng của tỉnh phải hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh. 
 
Sau thời gian chuẩn bị, xây dựng, đầu năm 2021 này, Sở VH-TT&DL sẽ triển khai ứng dụng du lịch di động - App du lịch "Quảng Ngãi Tourist" trên thiết bị di động thông minh. Ứng dụng này có thể dễ dàng tải về từ CH Play và App Store, người dùng có thể tra cứu những thông tin mình muốn tìm kiếm liên quan đến du lịch Quảng Ngãi và các dịch vụ liên quan mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. App Du lịch Quảng Ngãi sẽ quảng bá miễn phí cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch, nhằm hỗ trợ các cơ sở vượt qua khó khăn sau dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng phục hồi hoạt động kinh doanh.
 
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa nhấn mạnh: “Ứng dụng là cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin chính thức về du lịch Quảng Ngãi một cách chính xác, nhanh chóng, giúp du khách tương tác trực tiếp, đặt hàng trực tuyến bằng điện thoại thông minh. Sở VH-TT&DL đang triển khai tập huấn cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch và triển khai cho các đơn vị đăng ký cung cấp dịch vụ trực tuyến trên App "Quảng Ngãi Tourist" của tỉnh”.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 
 

.