Ứng dụng công nghệ thông tin: Hướng đi tất yếu của ngành du lịch

10:09, 26/09/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giới thiệu, quảng bá, xúc tiến nên thời gian qua, hình ảnh, sản phẩm, dịch vụ du lịch của Quảng Ngãi được nhiều du khách biết đến, góp phần thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói" phát triển.
Tăng cường ứng dụng CNTT
 
Ngành du lịch đã xây dựng hệ thống website quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch Quảng Ngãi tại địa chỉ: dulichquangngai.info; dulichquangngai.gov.vn...  với nhiều thông tin phục vụ du khách.
 
Cùng với các cơ quan quản lý nhà nước, nhiều khách sạn lớn, công ty lữ hành, khu, điểm du lịch đã ứng dụng CNTT trong hoạt động. Thông qua việc xây dựng và duy trì hoạt động của các website, tổ chức mua bán tour, đặt phòng trực tuyến cho du khách trong và ngoài nước... đã góp phần làm tăng hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và tìm kiếm thị trường của doanh nghiệp (DN). 
Ứng dụng CNTT giúp quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Ngãi đến gần hơn với du khách.
Ứng dụng CNTT giúp quảng bá, giới thiệu du lịch Quảng Ngãi đến gần hơn với du khách.
Hiện nay hình thức quảng bá thông qua mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, Youtube... là một trong những thế mạnh có tầm ảnh hưởng lớn để các DN kinh doanh du lịch quảng bá, giới thiệu, thu hút du khách và nhận thông tin phản hồi nhanh chóng từ khách du lịch. Ngoài ra, thông qua các trang như: Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com... du khách được hỗ trợ để đặt phòng khách sạn.
 
Anh Nguyễn Trung Tiên, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết: "Thông qua các website du lịch, mạng xã hội đã giúp tôi tìm kiếm thông tin về điểm đến Lý Sơn nhanh chóng. Các DN ở địa phương đã thông tin đầy đủ các tour, giá... để tôi lựa chọn điểm du lịch thú vị này cho gia đình”.
 
Theo Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Huỳnh Thị Phương Hoa, thời gian qua, các DN kinh doanh du lịch, cơ sở lưu trú cũng đã ứng dụng CNTT trong quá trình quảng bá, chào bán dịch vụ tạo hiệu ứng tốt. Ngành cũng xây dựng nhiều video về các loại hình, sản phẩm du lịch và đưa các chương trình, phóng sự quảng bá về du lịch lên mạng xã hội để truyền thông. Nhờ đó, hoạt động du lịch đã có sự khởi sắc. Quảng Ngãi là một trong 10 tỉnh, thành được du khách tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2019.
 
Tiến tới quảng bá du lịch Quảng Ngãi bằng “App”
 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho ngành du lịch của tỉnh. Thị trường du lịch đã có nhiều thay đổi nhờ sự phát triển của công nghệ. Theo bà Hoa, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh dù có đẩy mạnh, nhưng vẫn còn hạn chế. Từ thực tế này buộc ngành du lịch, dịch vụ và cơ quan chức năng của tỉnh phải hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu du lịch thông minh.
 
Do đó, Sở VH-TT&DL xây dựng ứng dụng du lịch di động - App du lịch "Quảng Ngãi Touris" trên thiết bị di động thông minh. Thông qua App Quảng Ngãi Touris dễ dàng tải về từ CH Play và App Store, người dùng có thể tra cứu những thông tin mình muốn tìm kiếm liên quan đến du lịch Quảng Ngãi và các dịch vụ liên quan mà không phải trả bất kỳ chi phí nào. 
 
Giám đốc ĐaiViettour Phan Long cho biết: “Đối với các DN kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, lữ hành, việc đưa vào hoạt động App du lịch thông minh sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cho du khách”.
 
Ngoài App du lịch, hiện Sở VH-TT&DL cùng với huyện Lý Sơn đã phối hợp với Trường Đại học Huế triển khai đề tài “Xây dựng cơ sở dữ liệu 4D phục vụ cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi”, nhằm quảng bá điểm đến Lý Sơn cho du khách trong và ngoài nước.
 
“Đây sẽ là bước đi đột phá nhằm bắt kịp xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 trong quảng bá du lịch của tỉnh trong thời gian đến. Ngoài ra đó còn là địa chỉ cung cấp thông tin sản phẩm và dịch vụ của các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch, tạo thành mạng lưới liên kết, chia sẻ và khai thác thông tin hiệu quả hơn; giúp việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng”, bà Hoa nhấn mạnh.
 
  Bài, ảnh: KN 
 
 

.