Ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

03:08, 02/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các đơn vị y tế, bệnh viện trong tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm giảm thủ tục hành chính (TTHC), đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân, hạn chế việc tập trung đông người.
Những ngày qua, tại Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, số lượng bệnh nhi mắc các bệnh mùa tăng, nhưng không còn tình trạng tập trung đông người ở nơi khám bệnh như trước. Kết quả đó là nhờ bệnh viện đã ứng dụng CNTT trong việc sử dụng thẻ khám bệnh thông minh (KBTM) để làm thủ tục KCB cho người dân.
 
Chị Bùi Phương Thắm, ở xã Tịnh Bình (Sơn Tịnh) đang làm thẻ KBTT cho con chia sẻ: Vợ chồng tôi mới sinh con đầu lòng được 3 tháng tuổi. Con còn quá nhỏ nên sẽ khó tránh khỏi đau ốm phải đi viện. Sau khi nghe nhân viên hướng dẫn làm thẻ KBTM với nhiều tiện ích, nên tôi quyết định làm thẻ cho con để bệnh viện dễ dàng theo dõi lịch sử bệnh của con, lần sau không mất thời gian kê khai như ban đầu. 
 
Nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục mở thẻ khám bệnh thông minh.
Nhân viên y tế Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh hướng dẫn người dân làm thủ tục mở thẻ khám bệnh thông minh.
 
Theo chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền, nhân viên chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, thẻ KBTM rất tiện ích trong quá trình đăng ký khám và làm thủ tục xuất viện. Nếu trước đây, người dân đi khám, điều trị bệnh cần phải có sổ khám bệnh, thẻ BHYT, hồ sơ liên quan đến quá trình KCB trước đó, như kết quả xét nghiệm, kết quả chẩn đoán hình ảnh, đơn thuốc... thì bây giờ bệnh nhân chỉ cần có thẻ, nhân viên bệnh viện sẽ biết các thông tin về tên, tuổi, quê quán, cả số điện thoại và lịch sử bệnh nhân...
 
Từ lần khám thứ hai trở đi, người bệnh chỉ cần mang theo thẻ KBTM và BHYT để xuất trình, hệ thống bệnh viện chỉ mất khoảng 5 giây để xử lý thông tin và có thể hoàn tất thủ tục để bệnh nhân khám hoặc xuất viện.
 
Thẻ KBTM được Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh triển khai sử dụng từ năm 2018. Do nhiều nguyên nhân, việc sử dụng thẻ chưa rộng rãi. Đến tháng 4.2020, bệnh viện đã tăng cường áp dụng thẻ KBTM và được người dân đồng tình. Đến nay, mỗi ngày, quầy chăm sóc khách hàng đón và tư vấn cho khoảng 50 - 60 người dân đến làm thẻ KBTM, nâng tổng số người đăng ký KCB bằng thẻ thông minh lên hơn 1.000 người.
 
Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Trà Thị Thanh Vân cho biết: Việc sử dụng thẻ KBTM đã giảm được nhiều thủ tục trong quá trình kê khai khám, xuất viện. Trong thời gian đến, bệnh viện sẽ cải tiến thêm những tiện ích phù hợp nhằm hướng đến mọi người dân đều sử dụng thẻ KBTM, giảm các thủ tục không cần thiết, nâng cao dịch vụ KCB.
 
Không chỉ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, mà các bệnh viện trong tỉnh cũng tăng cường ứng dụng CNTT để làm thủ tục khám bệnh cho người dân, nhằm tránh tình trạng tập trung đông người cùng một lúc. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hằng ngày có khoảng 500 - 700 lượt người dân đến KCB. Nhờ áp dụng CNTT để làm thủ tục cho người dân đến khám nên giảm được lượng người tập trung nhiều ở phòng chờ, phòng khám.
 
Theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới, nhằm phòng trách dịch Covid-19, bên cạnh phân công nhân viên đứng trực tiếp phân luồng khám sàng lọc, các bộ phận chuyên môn đã sử dụng thành thạo phần mềm vi tính nên người dân đến bộ phận kê khai đăng ký khám đều được lưu tên tuổi, nhu cầu khám trên máy vi tính. Khi được nhân viên hướng dẫn đến bộ phận khám, các y, bác sĩ nơi đây chỉ cần vào hệ thống là sẽ nắm được thông tin. Tương tự, khi có kết quả, bác sĩ cũng thao tác trên máy vi tính là có thể kê đơn thuốc. Tình trạng cầm hồ sơ chuyển từ phòng này sang phòng khác đã giảm đi rất nhiều...
 
Bài, ảnh: TR.AN
 
 
 

.