Đón xem nhật thực kỳ thú cuối cùng của thập kỷ ngay sau Giáng sinh

10:12, 25/12/2019
.
Nhật thực siêu hiếm cuối cùng của thập kỷ sẽ xuất hiện ngay sau Giáng sinh tại Indonesia, Philippines, Sri Lanka, Ấn Độ và nhiều nước Trung Đông.
 
Mặt trăng sẽ đi qua giữa trái đất và mặt trời, che phủ 97% mặt trời vào ngày 26.12, tạo ra "vòng lửa" siêu hiếm dọc theo vành đai rộng 118km, trải dài từ Saudi Arabia đến Philippines - theo RT. 
Nhật thực hình khuyên xuất hiện vào ngày 26.12. Ảnh: RT
Nhật thực hình khuyên xuất hiện vào ngày 26.12. Ảnh: RT
Nhật thực hình khuyên xảy ra khi mặt trăng mới cách trái đất xa nhất trên quỹ đạo hình elip. Do không đủ lớn để che phủ toàn bộ mặt trời nên một "vòng lửa" hình khuyên sẽ xuất hiện quanh mặt trăng.
 
Dự kiến, nhật thực cuối cùng của thập kỷ sẽ diễn ra từ 10h43 đến 14h01 theo giờ Hà Nội. Như vậy, những người theo dõi nhật thực ở Trung Đông có thể nhìn thấy hiện tượng này vào sáng sớm. Những người ở miền nam Ấn Độ và Sri Lanka nên chụp vào giữa buổi sáng. Ở Indonesia, hiện tượng này sẽ xảy ra vào đầu giờ chiều, và ở Philippines là khoảng hoàng hôn.
 
Nhà thiên văn học Fred Espenak đã cung cấp một bảng thời gian chính xác khi nào hiện tượng cực đại của nhật thực sẽ được nhìn thấy ở một số thành phố trên khắp Châu Á. Cụ thể, "vòng lửa" sẽ được nhìn thấy lâu nhất - trong ba phút rưỡi - ngay phía đông của đảo Pulau Gin Besar ở Indonesia vào lúc 12h17.
 
Bất cứ ai quan tâm đến việc quan sát nhật thực trực tiếp nên nhớ sử dụng kính bảo vệ. Những người không quan sát có thể xem livestream trên các kênh, chẳng hạn như trang của Viện Thiên văn học Sri Lanka.
 
Mặc dù đây sẽ là nhật thực cuối cùng của cả năm 2019 và thập kỷ, nhưng sẽ có hai lần như vậy vào năm 2020. Vào tháng 6, nhật thực 99% sẽ xuất hiện trong khoảng một phút, từ trung tâm Châu Phi đến Trung Quốc.
 
Ngoài ra còn có nhật thực toàn phần dự kiến ​​vào ngày 14.12, khi mặt trời sẽ được che phủ trong hơn hai phút ở miền nam Argentina và Chile.
 
 
Theo Ngọc Vân/LĐO
 

.