Quan tâm đến tính an toàn khi dùng Zalo làm dịch vụ công trực tuyến

10:09, 19/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Quảng Ngãi là một trong 30 tỉnh, thành trong cả nước ứng dụng Zalo vào việc giải quyết thủ tục hành chính công. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, đây là một phần mềm chưa được thẩm định. Chính vì vậy, cần phải thận trọng xem xét vấn đề đảm bảo an toàn thông tin khi sử dụng ứng dụng này.
Đầu năm 2019, Sở Thông tin và Truyền thông(TT& TT), Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi ký kết với Zalo về việc tổ chức khai thác ứng dụng Zalo, thực hiện cải cách hành chính phục vụ người dân. 
 
Việc sử dụng ứng dụng Zalo trong việc giải quyết thủ tục hành chính công không chỉ chia sẻ thông tin về tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính đến người dân một cách nhanh chóng, thuận tiện, mà qua đó, tỉnh còn muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân. 
 
Sau một thời gian đưa vào sử dụng, ứng dụng Zalo đã mang lại những hiệu quả tích cực trong việc giải quyết thủ tục hành chính công. Song, vấn đề đặt ra hiện nay là chưa có cơ quan chức năng nào đánh giá, thẩm định mức độ an toàn của ứng dụng Zalo.
 
Tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, một số tỉnh, thành đã báo cáo với Tổ công tác của Thủ tướng về việc ứng dụng Zalo trong việc giải quyết thủ tục hành chính công, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã nhắc nhở một số địa phương thận trọng khi sử dụng ứng dụng này và yêu cầu cần phải có sự thẩm định cẩn thận.
 
Quảng Ngãi là một trong 30 tỉnh, thành trong cả nước ứng dụng Zalo vào việc giải quyết thủ tục hành chính công
Quảng Ngãi là một trong 30 tỉnh, thành trong cả nước ứng dụng Zalo vào việc giải quyết thủ tục hành chính công
 
Để tìm hiểu mức độ ứng dụng Zalo trong việc giải quyết thủ tục hành chính công của tỉnh, quan điểm về những lo ngại nói trên, chúng tôi đã có buổi trao đổi với  lãnh đạo Sở TT& TT tỉnh. 
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Trân- Phó Giám đốc Sở TT& TT tỉnh cho biết, trong quá trình làm việc giữa 2 bên, phía Zalo đề xuất nhiều nội dung hợp tác. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đồng ý sử dụng ứng dụng này vào việc quét mã QR để kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ của người dân.
 
Trong mỗi giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả tại Trung tâm hành chính công có đính kèm một mã QR. Khi cần kiểm tra, người dân sử dụng phần mềm Zalo quét mã QR trong giấy hẹn để xem hồ sơ của mình đã được xử lý đến đâu.
 
Đối với lo ngại về mức độ an toàn của Zalo, ông Trân cho rằng, việc sử dụng Zalo như hiện nay chỉ giới hạn trong việc kiểm tra tiến độ giải quyết hồ sơ theo mã QR được cấp cho từng cá nhân. Ứng dụng này hoàn toàn không can thiệp vào hệ thống thông tin Một cửa điện tử của tỉnh Quảng Ngãi.
 
"Việc kiểm tra bằng mã QR được hướng dẫn cụ thể trong giấy hẹn. Khi sử dụng thì chủ hồ sơ chỉ cần quét mã kiểm tra, tiện ích này không yêu cầu người dân cung cấp bất kỳ một thông tin nào khác", ông Trân nói.
 
Phó Giám đốc Sở TT& TT tỉnh Nguyễn Ngọc Trân cho hay, mức độ ứng dụng như hiện nay chưa đến mức phải lo lắng về yếu tố an toàn thông tin. Tuy nhiên, nếu muốn ứng dụng thêm các nội dung khác của phần mềm này vào công việc thì cần phải có sự thẩm định.
 
Bên cạnh những tiện ích mang lại thì cần quan tâm đến tính an toàn thông tin khi sử dụng ứng dụng Zalo
Bên cạnh những tiện ích mang lại thì cần quan tâm đến tính an toàn thông tin khi sử dụng ứng dụng Zalo
Về phía đơn vị sử dụng tiện ích này, ông Nguyễn Thanh Hoài - Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh cho rằng, việc thực hiện như lâu nay không ảnh hưởng đến an toàn thông tin của người sử dụng. Trên thực tế, chưa có trường hợp nào phản ánh những bất cập liên quan khi sử dụng tiện ích này tại Trung tâm. 
 
Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh cũng bày tỏ lo lắng, về lâu dài nếu ứng dụng này không được thẩm định sẽ có khả năng phát sinh yếu tố mất an toàn.
 
"Đây là ứng dụng hữu ích trong việc giải quyết thủ tục hành chính công. Tuy nhiên, ứng dụng chưa được thẩm định nên cũng có thể phát sinh những yếu tố không an toàn trong quá trình ứng dụng. Do đó, về lâu dài cần có cơ quan có thẩm quyền thẩm định, quản lý chặt chẽ", ông Hoài kiến nghị.
 
Mới đây, tại cuộc họp kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử một số tỉnh, thành đã báo cáo với Tổ công tác của Thủ tướng về việc ứng dụng Zalo trong việc giải quyết thủ tục hành chính công. 
 
Liên quan việc đến vấn đề này, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, thời gian qua một số tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính công trên ứng dụng Zalo trên nền tảng Internet, điều này cho phép người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, các địa phương cần cân nhắc kỹ về vấn đề bảo mật thông tin khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng như vậy.
 
Đồng thời, cho biết, Văn phòng Chính phủ sẽ kiến nghị Thủ tướng giao nhiệm vụ thẩm định, hướng dẫn vấn đề này cho Bộ TT& TT để cơ quan này tiến hành đánh giá khả năng đảm bảo an ninh, an toàn khi sử dụng các loại ứng dụng trong hoạt động cung cấp dịch vụ công trực tuyến tới người dân.
 
 
PV- CTV

.