Số hóa truyền hình: Không để người nghèo bị ảnh hưởng

04:05, 03/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Quảng Ngãi đang đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục cần thiết để đảm bảo cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn được hỗ trợ lắp đặt đầu thu truyền hình số trước ngày 31.12.2018. Bởi sau mốc thời gian trên, nếu tivi không có tích hợp đầu thu truyền hình số theo chuẩn DVB – T2, hoặc đầu thu DVB – T2 gắn vào tivi thì người dân sẽ không xem được truyền hình.

Theo lộ trình số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh thuộc nhóm 3, buộc phải kết thúc việc phát sóng tất cả các kênh chương trình truyền hình trên hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình tương tự mặt đất như lâu nay, để chuyển sang phát sóng truyền hình số trước ngày 31.12.2018.

 Người nghèo sử dụng tivi không có chức năng tích hợp thu truyền hình số sẽ được hỗ trợ đầu thu trước ngày 31.12.2018.
Người nghèo sử dụng tivi không có chức năng tích hợp thu truyền hình số sẽ được hỗ trợ đầu thu trước ngày 31.12.2018.


Công nghệ truyền hình số cho phép người xem xem được nhiều kênh và chất lượng tốt hơn. Số lượng kênh quảng bá miễn phí sẽ dao động từ 30 – 50 kênh, tốt hơn nhiều so với bắt sóng bằng ăng – ten như hiện nay. Nhưng khi chuyển đổi qua số hóa truyền hình, kiểu thu tín hiệu truyền hình truyền thống bằng cách sử dụng ăng - ten sẽ không thu được các chương trình truyền hình. Vì thế, người xem truyền hình bắt buộc phải mua tivi có chức năng tích hợp sẵn khả năng thu truyền hình số theo chuẩn DVB – T2, hoặc phải mua đầu thu DVB – T2 rời, để gắn vào tivi.
 

Theo Đề án số hóa truyền hình, Quảng Ngãi là một trong những tỉnh sẽ được Bộ TT&TT hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo trước ngày 31.12.2018. Từ khi triển khai Đề án số hóa truyền hình đến nay, Nhà nước đã hỗ trợ gần 1,4 triệu đầu thu truyền hình DVB - T2 cho hộ nghèo, cận nghèo tại 35 tỉnh, thành phố.

Sự chuyển đổi này sẽ ảnh hưởng đến hầu hết người xem truyền hình trên địa bàn tỉnh, nhất là với những người xem truyền hình có thu nhập thấp. Hiện giá một đầu thu DVB – T2 trên thị trường dao động từ 500 – 700 nghìn đồng, một số đầu thu cao cấp hơn có giá từ 1 triệu đồng trở lên.

Chia sẻ với những khó khăn của các hộ gia đình nghèo, cận nghèo khi chuyển đổi hệ thống này, nhà nước sẽ có chính sách hỗ trợ đầu thu. Mỗi hộ nghèo, hộ cận nghèo được nhận một lần gồm đầu thu truyền hình số mặt đất, hoặc vệ tinh kèm theo ăng - ten thu phù hợp, cùng với dây cáp nối có độ dài tối đa 15m (đối với chế độ thu ngoài trời), được lắp đặt hoàn chỉnh và bảo hành ít nhất 12 tháng, tính từ ngày hộ gia đình nhận bàn giao đầu thu truyền hình số. Kinh phí hỗ trợ sẽ trích từ Quỹ dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam...

 Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Trân cho biết, là đơn vị chủ trì triển khai kế hoạch hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh, sở sẽ quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để việc hỗ trợ đúng kế hoạch, đúng đối tượng; không để người nghèo, cận nghèo trên địa bàn bị ảnh hưởng khi thực hiện số hóa truyền hình mặt đất.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.