Ưu điểm vượt trội của đèn tuýp LED so với đèn ống huỳnh quang

09:03, 22/03/2017
.

 

 

 


(Baoquangngai.vn)- Cho tới thời điểm hiện tại, đèn LED là sản phẩm đèn chiếu sáng đem đến nhiều lợi ích nhất cho xã hội mà không phải bất kỳ loại đèn nào cũng làm được. Đèn LED đáp ứng được đủ các tiêu chí bền, đẹp, tiết kiệm năng lượng...

Hiện nay, trên thế giới công nghệ chiếu sáng LED được coi là công nghệ chiếu sáng cho thế kỷ 21 với ưu điểm cho hiệu suất phát quang liên tục tăng cao (hiện tại đã gấp 2 lần so với công nghệ chiếu sáng huỳnh quang). Tuổi thọ của sản phẩm có thể đạt tới 100.000 giờ, gấp 8-10 lần so với tuổi thọ của các sản phẩm chiếu sáng huỳnh quang loại tốt. 

Ngoài ra, đèn LED còn ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực và thân thiện với môi trường. Xu hướng sử dụng LED trong chiếu sáng công cộng đang tỏ ra ưu thế so với các nguồn sáng khác. Với sự phát triển của công nghệ LED trong vài năm tới LED sẽ hoàn toàn thay thế các loại đèn khác.                                                                  

Đèn tuýp LED
Đèn tuýp LED

Để tìm hiểu lý do tại sao đèn tuýp LED có lợi thế hơn đèn ống huỳnh quang, đầu tiên chúng ta phải hiểu được hai bóng đèn này chúng hoạt động như thế nào, hay cách chúng được thiết kế ra sao. Trong việc sử dụng chiếu sáng hàng ngày 2 bóng đèn này sẽ có những mặt tiêu cực và tích cực khác nhau.

Đối với đèn tuýp huỳnh quang. Đèn huỳnh quang được tạo thành từ một ống thủy tinh dài với các phụ kiện kim loại trên 2 đầu nơi dòng điện đi qua vào chúng. Bên trong ống kính là một lượng nhỏ magiê và một khí trơ (khí mà thường không phản ứng với các kích thích như nhiệt hoặc điện), thường là argon. Bên trong của kính được phủ một bột phốt pho. 

Khi điện được thông qua vào nắp kim loại ở mỗi đầu, nó kích thích các magie bên trong ống. Các nguyên tử magiê sau đó giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng tia cực tím, không nhìn thấy được bằng mắt thường. Khi ánh sáng tia cực tím chạm vào lớp phủ phốt pho, phốt pho bắt đầu phát sáng, tạo ra ánh sáng.

Đối với đèn tube LED: LED là viết tắt của Light Emitting Diode. Không giống như cả hai nguồn ánh sáng huỳnh quang và đèn dây tóc, đèn tuyp led LED không chứa một chất khí hoặc một sợi của loại nào. Thay vào đó, toàn bộ đèn tuyp LED được tạo thành từ một loại vật liệu được gọi là chất bán dẫn . Khi dòng điện được truyền qua các vật liệu bán dẫn, các electron bên trong bắt đầu hoạt động giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng nhìn thấy.

Ưu điểm của đèn tuýp LED so với đèn ống huỳnh quang: 

Chi phí ban đầu: Đèn tuýp LED có giá cao hơn ban đầu hơn so với đèn huỳnh quang huỳnh quang nhưng thể tiết kiệm tiền cho bạn trong thời gian dài. Trong khi đèn sợi đốt có tuổ thọ chỉ từ 800-1.500 giờ, và đèn huỳnh quang kéo dài tới 5.000 giờ, đèn tuyp LED có thể kéo dài tuổi thọ đến đáng kinh ngạc 25.000 giờ. Điều này có thể tiết kiệm đáng kể chi thay thế cần phải mua mới thay thế bóng đèn.

Tiếng ồn: Đèn tuyp ống huỳnh quang nổi tiếng gây tiếng ồn ào trong quá trình sử dụng, đặc biệt nếu sử dụng một số lượng lớn đèn trong các tòa nhà văn phòng thì tổ hợp tiếng ồn này sẽ gây khó chịu, mất tập trung cho nhân viên và mọi người trong không gian đó. Đèn tuýp LED khắc phục hoàn toàn nhược điểm này của đèn ống huỳnh quang, đèn tuýp led không gây tiếng ồng trong quá trình sử dụng. 

Màu sắc ánh sáng: Trong khi một số đèn huỳnh quang hiện nay sử dụng một loại bột phốt pho để tạo ra một màu sắc ấm hơn, hầu hết các đèn huỳnh quang chỉ sản xuất một ánh sáng màu xanh lạnh / trắng. Đó là điểm hạn chế của đèn ống huỳnh quang. Trong khi đó đèn tuyp LED dễ dàng tạo ra được nhiều màu sắc khác nhau, ánh sáng trung thực không bị chói và lóa. Bảo vệ mắt cho người sử dụng, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. 

Tác động tới môi trường: bóng đèn huỳnh quang bởi bản chất của nó phải chứa một lượng nhỏ thủy ngân. Kim loại này cực kỳ nguy hiểm cho con người và môi trường. Nếu nuốt hoặc hít phải nó có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng và như vậy phải được xử lý một cách an toàn. Đèn tube LED thì hoàn toàn không chứa các vật liệu độc hại như vậy, khiến mọi người cảm thấy an tâm khi sử dụng.

Thời gian bật tắt của đèn: đèn tuyp LED sáng lên ngay sau khi có dòng điện đi qua chúng. Đèn huỳnh quang sử dụng chấn lưu cơ không làm được điều này và cần thời gian để nhấp nháy trước khi sáng. Không chỉ vậy, đèn huỳnh quang không đạt được mức độ chiếu sáng tối ưu trong một vài phút khởi động. Còn Đèn tuyp LED cung cấp ánh sáng ngay lập tức và chiếu sáng đầy đủ ngay lập tức đáp ứng yêu cầu ngay tức thì của người sử dụng. 

Năng lượng tiêu thụ: đèn tuýp LED tiêu thụ ít điện năng hơn đèn huỳnh quang. Trong khi đèn huỳnh quang tiêu tốn gấp 2 lần năng lượng điện của đèn tuyp led. Đèn tuyp LED sử dụng ít điện năng tiết kiệm điện cho quốc gia và tiết kiệm chi phí cho gia đình bạn. 

Độ bền: Bởi vì đèn tuýp LED có vỏ nhôm và nhựa khác với đèn huỳnh quan làm bằng thủy tinh và rỗng bên trong. Điều này làm cho nó bền hơn và khó bị vỡ khi bị rơi hoặc va chạm trong quá trình vận chuyển hoặc lắp đặt. 

Lượng nhiệt tỏa ra: Đèn tuyp led tỏa ra ngoài môi trường với lượng nhiệt thất hơn rất nhiều so với đèn ống huỳnh quang. 

Đèn tuyp LED tiết kiệm chi phí trong dài hạn, hiệu suất tuyệt vời, màu sắc tinh khiết dịu mắt, và không chứa bất kỳ chất độc hại. Sau khi đọc các phân tích ở trên,chúng ta dễ dàng hiểu lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng là các hộ gia đình đang chuyển sang đèn tuyp LED là lựa chọn số một cho chiếu sáng.

 

Q.Nhi


.