Những sự kiện khoa học nổi bật năm 2017

12:01, 26/01/2017

Năm 2017 hứa hẹn mang lại nhiều thành tựu khoa học nổi bật trong các lĩnh vực vật lí, sinh học, vũ trụ.

Sóng hấp dẫn

Vật lý

Trong nửa đầu năm 2017, Trạm quan sát sóng hấp dẫn bằng tia laser giao thoa (LIGO) tại Mỹ sẽ được sử dụng để phát hiện thêm dấu vết sóng hấp dẫn trong vũ trụ. Sóng hấp dẫn là những gợn sóng không gian được tạo ra khi 2 lỗ đen va chạm với nhau, được LIGO phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2015. Tuy nhiên, thiên tài Alber Einstein đã dự đoán về sự tồn tại của nó từ năm 1916.

Tháng 6/2017, NASA dự kiến đưa phòng thí nghiệm nguyên tử lạnh (CAL) lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS). Phòng thí nghiệm này có nhiệm vụ nghiên cứu hành vi của các khí lượng tử (quantum gas) siêu lạnh trong môi trường không trọng lực, giúp các nhà khoa học quan sát hiện tượng lượng tử mới và kiểm tra một số định luật cơ bản nhất của vật lý.

Cũng trong năm 2017, Đại học Washington, Mỹ sẽ tiến hành cuộc thí nghiệm vật chất tối Axion (ADMX) để săn lùng các hạt giả thuyết axion, một ứng viên tiềm năng cho vật chất tối. Vật chất tối chiếm khoảng 85% vũ trụ, nó không tương tác với quang phổ điện từ nên vô hình trước công cụ quan sát hiện nay của con người.

Ảnh minh họa

Công nghệ sinh học và y tế

Các nhà di truyền học sẽ tiếp tục sử dụng công cụ chỉnh sửa gene CRISPR để làm biến đổi đặc điểm di truyền của động vật, thực vật như mong muốn, đồng thời tìm kiếm cách thức mới để chữa trị bệnh như ung thư và HIV.

Trong năm 2017, muỗi biến đổi gene nhiều khả năng sẽ được dùng để kiểm soát sự lây lan của các bệnh do virus gây ra như Zika và sốt xuất huyết. Các nhà khoa học sẽ tìm hiểu thêm về tác hại và cách thức lan truyền của virus Zika cũng như bắt đầu xem xét kết quả thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa virus Zika trên người.

Năm 2017 cũng là thời điểm chúng ta sử dụng thuốc kháng sinh trên động vật trong trang trại nhiều hơn con người. Điều này có thể làm cho vi khuẩn ngày càng kháng thuốc, khiến việc điều trị bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn trở nên khó khăn hơn.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế dự định sản xuất men tổng hợp đầu tiên trên thế giới vào năm 2017. Loại men này có thể dùng để chế tạo thuốc và nhiên liệu sinh học.

Vũ trụ

Đầu năm 2017, Công ty SpaceX, Mỹ, dự kiến phóng thử nghiệm tên lửa đẩy hạng nặng Falcon Heavy vào không gian. Tên lửa gồm 3 tên lửa Falcon 9 ghép lại với nhau và có 27 động cơ. Nếu thử nghiệm thành công, Falcon Heavy sẽ là tên lửa đẩy mạnh nhất thế giới.

Trong phần lớn thời gian năm 2017, sao Thổ sẽ có độ sáng lớn nhất trên bầu trời kể từ năm 2002. Nguyên nhân là do vành đai sao Thổ cùng với bán cầu Bắc của nó nghiêng về phía Trái đất, làm tăng khả năng nhìn thấy bằng mắt thường. Hiện tượng này sẽ không xảy ra ít nhất là đến năm 2030.

Sao Thổ dự kiến sáng nhất trên bầu trời vào đêm 15/6, là khi nó ở gần Trái đất nhất. Một chiếc kính thiên văn cỡ trung bình hoặc lớn sẽ giúp chúng ta quan sát vành đai sao Thổ và một số mặt trăng sáng nhất của nó.

Vào mùa thu năm 2017, Trung Quốc sẽ phóng tàu Hằng Nga 5 với nhiệm vụ hạ cánh lên Mặt trăng và mang 2 kg mẫu đất đá trở về Trái đất. Nếu thành công, đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 40 năm, con người lấy được mẫu đất từ Mặt Trăng để nghiên cứu khoa học.

Theo Hoàng Lâm/Chinhphu.vn