Hoạt động khoa học công nghệ cần bám sát hơn nhu cầu thực tiễn

03:01, 04/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố tổng kết khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế xã hội được tổ chức vào sáng 4.1.
 
Dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Năm 2016, Bộ KH - CN đã tập trung các nhiệm vụ, giải pháp để đưa KHCN trở thành yếu tố trọng tâm nâng cao năng suất, chất lượng và sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế. tập trung cải cách thủ tục hành chính, triển khai chính phủ điện tử, hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 
 
Đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, KHCN là động lực giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong tăng trưởng. Tỷ lệ áp dụng máy móc, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp có mức gia tăng 1 - 2% so với năm 2015, đóng góp 30 - 40% vào tăng trưởng của ngành nông nghiệp.
 
Trong lĩnh vực công nghiệp, đổi mới công nghệ đã góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm tạo ra sản phẩm mới thay thế nhập khẩu các ngành kinh tế mũi nhọn. KHCN tiếp tục thúc đẩy phát triển thị trường viễn thông bền vững, cạnh tranh lành mạnh, đáp ứng yều cầu của doanh nghiệp và người dân.
 
Ứng dụng KHCN đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.
Ứng dụng KHCN đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.
 
Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên, môi trường và phòng tránh thiên tai, KHCN đã có những đóng góp thiết thực. Các kết quả nghiên cứu đã nâng cao chất lượng giáp sát, dự báo, cảnh báo các hiện tượng khí tượng thủy văn nguy hiểm, rút ngắn thời gian tiến hành dự báo. Công nghệ dự báo, giám sát xâm nhập mặn đã được nghiên cứu, triển khai ứng dụng tại vùng đồng bằng Sông Hồng và Đồng bằng Sông Cửa Long đạt kết quả tốt,…
 
Tại Quảng Ngãi, trong giai đoạn 2011 - 2015 có 25 dự án hỗ trợ chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng nông nghiệp của tỉnh bình quân đạt 5,4%/năm. Năng suất bình quân các loại cây trồng chủ lực của tỉnh tăng khá so với năm 2010.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thành tựu phát triển của đất nước luôn có đóng góp của KHCN. Tuy nhiên, còn tồn tại hiện nay là năng lực cạnh tranh, chỉ số KHCN của Việt Nam còn thấp, hoạt động nghiên cứu nhiều, nhưng ứng dụng ít.
 
Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới, hoạt động KHCN cần bám sát hơn nhu cầu thực tiễn, ưu tiên cho các đề tài, đề án phục vụ thiết thực cho đời sống xã hội, phải đổi mới kiến tạo lại nền hành chính để thúc đẩy phát triển KHCN, đồng thời tháo gỡ thể chế kiềm hãm phát triển của KHCN.
 
Phát triển KHCN cũng đặc biệt quan tâm đến bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; phấn đấu đưa KHCN thực sự là động lực cho sự phát triển, tăng cường hợp tác, nhất là công nghệ cao, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công tạo mọi thuận lợi cho các nhà khoa học các các doanh nghiệp và người dân. 
 
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.