Google và Facebook tuyên chiến với tin tức giả mạo

09:11, 15/11/2016
.

Google vừa chính thức tuyên bố công cụ quảng cáo của hãng sẽ từ chối phục vụ các trang web đăng tải tin tức giả mạo. Đây là chính sách nhằm cắt đứt dòng doanh thu đối với các đơn vị cung cấp những nội dung mang tính chất lừa đảo dựa trên các nền tảng mạng xã hội (như Facebook). 
 

 

 
Quyết định mới của Google được đưa ra sau một thời gian dài ngành công nghệ thông tin vất vả chống chọi với vấn nạn tin giả mạo - thứ gây ra nhiều bức xúc, bất bình trong dư luận, và đặc biệt là sau những rắc rối mà chúng gây ra đối với cuộc bầu của Tổng thống Mỹ vừa qua. Tính chất lan truyền nhanh của tin tức giả mạo trên các mạng xã hội và cơ chế tìm kiếm cũng tạo cơ hội cho nhiều kẻ xấu tạo dư luận trái chiều mang tính chất tiêu cực. 
 
Trả lời phỏng vấn của Reuters, phát ngôn viên của Google khẳng định "Chúng tôi sẽ ngừng phục vụ dịch vụ quảng cáo tới tất cả các trang web mạo danh, đưa thông tin giả, thông tin lừa đảo, có ảnh hưởng tiêu cực tới các tài sản trí tuệ trực tuyến". Người này cũng cho biết chính sách mới sẽ loại bỏ cả những trang thông tin mạo danh những hãng tin, cơ quan thông tấn uy tín vì mục đích xấu. Trước đây, hãng khổng lồ tìm kiếm trực tuyến này đã từng chấm dứt cung cấp AdSense (dịch vụ quảng cáo của Google) tới các trang có nội dung bạo lực, đồi truỵ và mang tính chất kích động. 
 
Còn về phía Facebook, họ cũng cho biết sẽ triển khai hệ thống lọc mới với thuật toán cho phép tự động phát hiện các nội dung tin giả mạo, câu "view" và hạ cấp phân loại để chúng "chìm" xuống trong cơ sở dữ liệu chung. 
 
Hoàng Linh/ Hà Nội mới

.