Thiết bị thông tin liên lạc: Giúp ngư dân yên tâm bám biển

08:08, 24/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm trở lại đây, cùng với việc mạnh dạn đầu tư đóng mới, cải hoán tàu thuyền có công suất lớn, trang bị đầy đủ ngư lưới cụ, ngư dân Quảng Ngãi cũng đặc biệt quan tâm đến việc lắp đặt thiết bị thông tin liên lạc trên tàu. Việc sử dụng các thiết bị này trong hoạt động đánh bắt, giúp hành trình vươn khơi, bám biển của bà con ngư dân trở nên thuận lợi hơn.

TIN LIÊN QUAN

Ngư dân chủ động

Sóng di động, bộ đàm sóng cực ngắn, các thiết bị phát sóng vô tuyến điện, hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (Movimar)... là hàng loạt các thiết bị thông tin liên lạc đồng hành cùng ngư dân Quảng Ngãi trong những ngày lênh đênh đánh bắt dài ngày trên biển.

Thông qua hệ thống Icom, ngư dân có thể nắm bắt nhiều thông tin trên biển cũng như trên đất liền.
Thông qua hệ thống Icom, ngư dân có thể nắm bắt nhiều thông tin trên biển cũng như trên đất liền.


“Thông qua các hệ thống thông tin liên lạc, bà con ngư dân chúng tôi có thể thường xuyên cập nhật các thông tin tại đất liền hoặc trên biển với nhau. Đồng thời, khi gặp nạn trên biển, nhờ có các phương tiện thông tin liên lạc mà các tàu có thể ứng cứu, trợ giúp lẫn nhau”, ngư dân Nguyễn Hữu Lộc, xã Bình Chánh (Bình Sơn) nói về những lợi ích khi sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trên biển.

Không chỉ giúp ngư dân kết nối thông tin liên lạc, việc triển khai lắp đặt các thiết bị thông tin công nghệ cao còn trợ giúp được ngư dân trong hoạt động đánh bắt. Chẳng hạn như thiết bị vệ tinh Movimar hiện đang được ngư dân Quảng Ngãi tin dùng, vì nhờ có thiết bị này mà nhiều chủ tàu đã nắm bắt được rất nhiều thông tin hữu ích như: Định hướng cho tàu thuyền trở về bờ hoặc vào nơi tránh bão an toàn gần nhất; xác định chính xác ngư trường có nhiều hải sản; tin dự báo thời tiết biển, cảnh báo bão...

Chính quyền đồng hành

Không chỉ người dân chủ động mua sắm trang thiết bị thông tin liên lạc phục vụ cho việc đánh bắt thủy sản trên biển; các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ ngư dân  đảm bảo thông tin liên lạc.

Bằng việc hỗ trợ thiết bị trạm bờ cho các nghiệp đoàn nghề cá, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đồng hành, trợ lực cho ngư dân trong kết nối thông tin liên lạc, khi mỗi thiết bị trạm bờ có thể thu sóng vô tuyến trong bán kính từ 2.000 - 3.000km. Ngoài việc kết nối thông tin liên lạc, các thiết bị trên còn có tính năng định vị toàn cầu, xác định tọa độ, vị trí tàu thuyền trên biển; kết nối với Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam, gọi cấp cứu, nghe dự báo thời tiết và chương trình thông tin duyên hải.

Bên cạnh đó, tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến công tác hướng dẫn ngư dân đăng ký cấp phép tần số vô tuyến điện cho phương tiện nghề cá. Bởi theo ông Trần Duy Linh - Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở TT&TT), việc đăng ký cấp phép sử dụng tần số theo hướng dẫn, đúng mục đích sẽ giúp tránh gây nhiễu thông tin, làm ảnh hưởng đến thông tin an toàn cứu nạn và cứu hộ.

Tại nhiều địa phương, lượng tàu thuyền có công suất từ 90CV trở lên hoàn thành thủ tục đăng ký cấp phép tần số đạt tỷ lệ khá cao. Như khu vực TP.Quảng Ngãi, trong 2 năm trở lại đây đã hoàn thành việc cấp phép tần số cho 1.164/1.466 tàu có thiết bị liên lạc tầm xa HF.

Nhận thức được ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đảm bảo thông tin liên lạc trên biển, nên ngư dân cùng các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đầu tư, trang bị, nâng cao năng lực sử dụng thiết bị thông tin liên lạc để rút ngắn khoảng cách giữa đất liền và biển, giúp ngư dân yên tâm bám biển, vươn khơi.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.