Đưa internet về nông thôn

06:08, 26/08/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đưa công nghệ thông tin (CNTT) về nông  thôn là chương trình được tỉnh chú trọng thực hiện trong những năm qua, nhằm giúp người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận với những thông tin hữu ích trên mạng internet, để từ đó vận dụng vào đời sống, sản xuất.

TIN LIÊN QUAN

Đổi đời nhờ CLB internet nông dân

Nhằm tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với các ứng dụng CNTT, đặc biệt là truy cập internet để tìm kiếm các thông tin phục vụ cho đời sống, sản xuất, Quảng Ngãi đã thành lập 37 CLB internet nông dân tại 37 xã, thị trấn. Thông qua CLB, nông dân có cơ hội được tiếp cận với nhiều kiến thức mới chỉ qua một cú nhấp chuột. Để rồi từ đó, họ tích lũy những kiến thức bổ ích và áp dụng mô hình kinh tế phù hợp, vươn lên làm giàu.

Ông Bùi Văn Hoàng biết đến mô hình trồng nấm bào ngư nhờ CLB internet nông dân.
Ông Bùi Văn Hoàng biết đến mô hình trồng nấm bào ngư nhờ CLB internet nông dân.


Như ông Bùi Văn Hoàng, ở thôn 1, xã Nghĩa Dõng (TP.Quảng Ngãi), một người gắn với nghề phụ hồ suốt mấy chục năm. Nhưng rồi, qua một lần đến với CLB internet nông dân xã Nghĩa Dõng, được cán bộ Hội giới thiệu cách tìm kiếm mô hình mới trên mạng internet, cuộc đời ông Hoàng đã rẽ hướng.

“Nhiều lần tôi muốn chuyển đổi nghề, nhưng không biết phải làm gì, làm như thế nào. May sao được cán bộ Hội hướng dẫn cách lên mạng internet tìm mô hình làm ăn, qua đó tôi ấn tượng ngay với mô hình trồng  nấm linh chi, nấm sò”, ông Hoàng chia sẻ lý do đổi nghề.

Đầu năm 2013, sau khi gom góp được 10 triệu đồng, ông Hoàng khăn gói ra Yên Mô (Ninh Bình), địa chỉ dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn mà ông tìm được trên internet, để học nghề. Kết thúc khóa học 3 tháng, ông Hoàng quay trở về quê, đầu tư trang trại, bắt tay vào việc trồng nấm. Hiện giờ, trại nấm linh chi của ông đã cho thu hoạch và mang về cho ông thu nhập gần 40 triệu đồng/vụ. Trại nấm bào ngư, loại nấm được ông trồng thêm để “lấy ngắn, nuôi dài” cũng mang về cho ông  25 - 30kg nấm mỗi ngày.

Internet “vực dậy” bưu điện văn hóa xã

Chú trọng đưa internet về khu vực nông thôn, nên khi nhận được hỗ trợ của Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam” vào năm 2014, tỉnh Quảng Ngãi đã lồng ghép, triển khai dự án tại 64 điểm gồm 29 thư viện, 35 bưu điện văn hóa xã. Việc đưa máy tính kết nối internet về các điểm bưu điện văn hóa xã không chỉ giúp đưa internet về khu vực nông thôn, mà còn góp phần vực dậy các điểm thư viện, bưu điện văn hóa xã đang ngày một thưa vắng.

“Trước đây, khi cần tài liệu gì phục vụ cho việc học, em đều phải đạp xe hơn 5km xuống thị trấn Mộ Đức mới có điểm truy cập internet. Tuy nhiên, điểm truy cập thường không có máy in, nên rất bất tiện cho chúng em. Còn bây giờ, khi Bưu điện văn hóa xã đã lắp đặt máy tính kết nối internet và cả máy in, em chỉ cần ra Bưu điện văn hóa xã cách nhà chưa đầy 1km để tìm và in tài liệu. Giá thành sử dụng internet cũng rẻ hơn so với các tiệm kinh doanh”, em Trần Thị Thanh, ở xã Đức Hòa (Mộ Đức) tâm sự.

Nói về tầm quan trọng của việc đưa internet về nông thôn, ông Trần Cao Tánh - Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: “Cùng với hiện đại hóa hạ tầng CNTT, thì nhiệm vụ giúp người dân nông thôn tiếp cận được với các dịch vụ CNTT là một vấn đề cần được quan tâm. Nhưng muốn làm được điều đó, phải có sự phối hợp đồng bộ giữa các hội, đoàn thể và chính quyền cấp cơ sở thì mới mong thu hẹp dần được “khoảng cách số” giữa khu vực nông thôn với thành thị”.

Bài, ảnh: T.M

 


.