Sao Hoả tới gần trái đất nhất trong một thập kỷ qua

08:05, 31/05/2016
.

 Sao Hoả (Mars) đang tiến tới vị trí gần trái đất nhất trong một thập kỷ vừa qua - thậm chí đủ để con người có thể quan sát thấy hiện tượng này trên bầu trời. Theo một số trang khoa học, việc quan sát sẽ dễ dàng hơn nếu bạn có kính thiên văn và hướng nó về ngôi sao Antares - điểm sáng nhất trong chòm sao Scorpion (Bọ Cạp).
 


Ngoài việc tự quan sát, người dùng cũng có thể xem "truyền hình trực tiếp" hiện tượng này tại Slooh.  Dĩ nhiên, kể cả khi tới "gần nhất", Sao Hoả vẫn sẽ cách Trái đất tới hơn 75,32 triệu km. Tuy nhiên, chắc chắn rằng việc rút ngắn đáng kể khoảng cách sẽ giúp con người có thể quan sát ngôi sao "nổi tiếng" này một cách dễ dàng hơn - kể cả khi không có trong tay các loại thiết bị quang học chuyên dụng.

Về mặt khoa học, Sao Hỏa là hành tinh thứ tư tính từ Mặt Trời trong Thái Dương Hệ - với sắc màu đỏ đặc trưng tạo thành do sắt ôxít có mặt rất nhiều trên bề mặt hành tinh. Sao Hỏa là một hành tinh đất đá với bầukhí quyển mỏng. Nó có những đặc điểm bề mặt khá giống với cả các hố va chạm trên Mặt Trăng và các núi lửa, thung lũng, sa mạc và chỏm băng ở cực trên Trái Đất.
 

 
Chu kỳ tự quay và sự tuần hoàn của các mùa trên Hỏa Tinh cũng có nhiều tương đồng với của Trái Đất do sự nghiêng của trục quay tạo ra. Trên Sao Hỏa có ngọn núi Olympus Mons cao nhất trong Hệ Mặt Trời cùng hẻm núi Valles Marineris dài và rộng nhất trong Thái Dương Hệ. Lòng chảo Borealis bằng phẳng trên bán cầu bắc bao phủ tới 40% diện tích bề mặt hành tinh đỏ và có thể là một hố va chạm khổng lồ trong quá khứ.


Theo Hoàng Linh/Hà Nội Mới Online

 


.