Tuyến cáp quang nhanh nhất thế giới hoạt động từ 19/9

06:09, 19/09/2015
.

Ngày 19/9, tuyến cáp quang Hibernia Express bắt đầu được sử dụng để truyền dữ liệu với tốc độ nhanh nhất thế giới. Đây là tuyến cáp ngầm đầu tiên được lắp đặt ở hành lang biển nối giữa hai thành phố London (Anh) và New York (Mỹ) sau hơn một thập kỷ.
 

Sơ đồ tuyến cáp quang mới (xanh dương) và cáp cũ (xanh lục) dưới đáy Đại Tây Dương. Ảnh: Hibernia Networks.
Sơ đồ tuyến cáp quang mới (xanh dương) và cáp cũ (xanh lục) dưới đáy Đại Tây Dương. Ảnh: Hibernia Networks.


Khi đưa vào sử dụng, các giao dịch của thị trường tài chính giữa hai thành phố sẽ được thực hiện ở tốc độ cao nhất từ trước tới nay.

Công ty Hibernia Networks, chủ đầu tư dự án lắp đặt cáp quang tuyên bố việc lắp đặt tuyến cáp đã hoàn thành vào ngày 15/9. Hệ thống cáp quang này trị giá 300 triệu USD, dài hơn 4.500 km, sẽ truyền tải thông tin giữa hai bên bờ đại dương với thời gian dưới 59,9 phần nghìn giây.

Hiện tuyến cáp quang AC-1, nối giữa Mỹ và ba nước châu Âu là Anh, Hà Lan, Đức với thời gian truyền tải 64,8 phần nghìn giây là hệ thống cáp có tốc độ nhanh nhất đang được sử dụng.

Một phần của hệ thống cáp mới sẽ rẽ nhánh sang Cork, Ireland, nơi các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Google đặt các trung tâm dữ liệu trong vài năm gần đây.

Tuyến cáp này được cấu tạo bởi 6 cặp sợi quang, trong đó một cặp phụ trách việc truyền tải thông tin ở tốc độ cao nhất có thể, 4 cặp chịu trách nhiệm truyền tải các dữ liệu lớn. Thậm chí các kỹ sư của dự án còn tối ưu hóa tốc độ từng phần nghìn giây bằng cách đặt cáp chính xác uốn theo độ cong của Trái Đất, là đường ngắn nhất nối giữa hai điểm đầu cuối trên đất liền là London và thành phố Halifax, Nova Scotia. Dữ liệu tới Halifax sau đó sẽ được truyền tới New York bằng cáp đặt trên đất liền.



Hoàng Lâm


.