Windows 10 sẽ là phiên bản Windows cuối cùng

04:05, 10/05/2015
.

Trong một phát biểu bất ngờ tại hội nghị Ignite diễn ra trong tuần qua, giám đốc quản lý hoạt động phát triển của Microsoft Jerry Nixon cho biết Windows 10 sẽ là phiên bản hệ điều hành cuối cùng được Microsoft cho ra mắt.


Phát biểu mới nhất này của Jerry Nixon không có nghĩa sẽ phủ nhận hoàn toàn về khả năng Microsoft có thể thay đổi ý định trong thời gian tới nhằm ra mắt Windows phiên bản mới. Tuy nhiên, theo như phân tích Windows 10 sẽ là phiên bản hệ điều hành cuối cùng và ổn định nhất mà Microsoft muốn hướng tới. Thay vì ra một phiên bản Windows hoàn toàn mới, Microsoft đang hướng tới việc duy trì và phát triển tập trung cho Windows 10 với những cải tiến về tính năng và kỹ thuật được cập nhật thường xuyên.

"Ngay bây giờ, chúng tôi sắp phát hành Windows 10 và bởi vì Windows 10 là phiên bản Windows cuối cùng nên tất cả chúng tôi vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm về Windows 10".

"Chúng tôi không nói đến việc xây dựng thương hiệu trong tương lai tại thời điểm này nhưng khách hàng có thể tin tưởng rằng Windows 10 sẽ luôn được cập nhật và thích ứng tốt cho các thiết bị từ PC tới điện thoại và từ Surface Hub tới HoloLens và Xbox. Chúng tôi đang hướng tới một tương lai dài hơn cho những cải tiến, đổi mới trên Windows", Jerry Nixon nói.

Nói thêm với trang công nghệ The Verge về quyết định này, Microsoft cho biết về việc các nhà sản xuất trong tương lai sẽ bắt đầu cung cấp các bản Windows như một dịch vụ với các bản cập nhật thường xuyên theo lịch trình. Tuy nhiên, Microsoft không nói chi tiết và giải thích chính xác về cách thức vận hành mới này.

Bên cạnh đó, Nixon còn giải thích thêm về việc tại sao hãng lại tung ra Windows 8.1 vào năm ngoái. Điều nay được khẳng định là một tiền đề quan trọng để hãng phát triển Windows 10 và cho ra mắt trong năm nay.

Microsoft đã thay đổi cách kỹ sư phát triển Windows và thành quả ban đầu là Windows 10. Thay vì sẽ tung ra một phiên bản hệ điều hành mới, Windows 10 sẽ được nhận nhiều hơn các bản cập nhật và cải tiến. Một phần của chủ trương chiến lược này đó là phân chia các thành phần của hệ điều hành như Start Menu và các ứng dụng tích hợp sẵn để các phần tách rời nhau có thể được cập nhật một cách độc lập cho toàn bộ hệ điều hành Windows. Đây là một chủ trương lớn nhưng đó cũng là cách mà Microsoft hiện đang tích cực hoàn thiện cho Windows 10 nhằm đảm bảo nó có thể tương thích với nhiều loại thiết bị khác nhau.

Dự kiến, một bản cập nhật lớn sẽ được Microsoft tung ra trong năm sau có tên là Redstone. Và nếu như Windows 10 được Microsoft xác định như là bản Windows cuối cùng được phát hành thì đây rất có thể sẽ là bản cập nhật lớn đầy quan trọng đánh dấu chu kỳ cập nhật đầu tiên của Microsoft sau khi Windows 10 RTM sẽ phát hành chính thức vào mùa hè năm nay.

Gần đây, Microsoft cũng đã thông báo rằng, hãng sẽ ngừng chương trình cập nhật bảo mật hàng tháng Patch Tuesday để nhằm tập trung thêm cho việc phát triển các bản cập nhật lớn hiệu quả hơn. 
 
Theo Vnreview/The Verge, Windows Central

.